1 bệnh nhân COVID-19 được ra viện, về đến quê lại dương tính

Sáng 16-8, ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết cơ quan y tế tỉnh này vừa chuyển một bệnh nhân COVID-19 xuống BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để điều trị.

Đây là ca bệnh số 338, từng điều trị tại Bà Rịa - Vũng Tàu, được công bố khỏi bệnh và cho xuất viện nhưng khi trở về quê nhà ở Lạng Giang (Bắc Giang) thì lại dương tính.

“BV Đa khoa tỉnh xét nghiệm sàng lọc cho kết quả dương tính. CDC Bắc Giang sau đó xét nghiệm tiếp cũng cho kết quả dương tính. Hiện chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương xem sao” – ông Hiệu thông tin.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: SYT Bắc Giang

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, bệnh nhân số 338 là nam, 38 tuổi, công nhân làm việc tại Cô-oét, về nước ngày 16-6.

Ngay khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân được đưa đến cách ly tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 18-6, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được điều trị tại bệnh viện Bà Rịa.

Ngày 14-8, bệnh nhân được xuất viện và có giấy xác nhận hết thời gian cách ly y tế. Trong đó ghi xét nghiệm COVID-19 lần 1 ngày 31-7, lần 2 ngày 6-8 có kết quả đều âm tính.

Ngày 15-8, bệnh nhân đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ra Nội Bài (Hà Nội) trên chuyến bay VN242, khởi hành hồi 7 giờ, đến Nội Bài lúc 9 giờ 10 phút. Sau đó bệnh nhân đi taxi về nhà tại thôn Cảy, xã Hương Sơn (Lạng Giang).

Trên đường trở về, bệnh nhân chủ động gọi điện cho chính quyền địa phương xin cách ly tập trung. Phía gia đình cũng chuẩn bị xe máy, cắm sẵn chìa khóa để ngay khi về đến nhà bệnh nhân sẽ đến trạm Y tế xã khai báo y tế (bệnh nhân luôn đeo khẩu trang).

Khi về nhà, bệnh nhân không tiếp xúc gần với ai trong gia đình, để đồ ở sân rồi một mình đi xe máy đến trạm Y tế xã.

Tại đây, hai nhân viên y tế và một lãnh đạo UBND xã (đứng cách xa 5 mét) đeo khẩu trang, đi găng tay chờ sẵn để tiếp nhận thông tin.

Sau đó, do thấy mệt mỏi, khó thở nhẹ, run chân tay, bệnh nhân được xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang chuyển lên BV Đa khoa tỉnh.

Tại đây, bệnh nhân được làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19, cho kết quả dương tính. Đến tối cùng ngày, bệnh nhân được chuyển xuống BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

Cũng theo báo cáo, qua rà soát ban đầu, cơ quan y tế xác định có sáu người tiếp xúc gần với bệnh nhân, đã được đưa đi cách ly tập trung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

Bình Thuận ra văn bản khẩn phòng, chống COVID-19

(PLO)- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch, xem công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu.
Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

Video: Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng 21-5

(PLO)- Bản tin dịch COVID-19 tại Việt Nam sáng hôm nay ngày 21-5 sẽ có những thông tin đáng chú ý sau đây: Trong ngày 20-5, Việt Nam có 40 ca mắc mới trong nước; 2 ca tử vong do liên quan COVID-19 trong một ngày; TP.HCM tiếp tục ghi nhận 3 ca mắc COVID-19;...