Những suất cơm ấm lòng trong đại dịch

TP.HCM đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều bà con buôn bán nhỏ, người nghèo… gặp khó khăn khi phải giãn cách, cách ly để phòng chống dịch COVID-19.

Nhân viên của anh Lương Khắc Tâm cùng chung tay nấu cơm
tặng người nghèo. Ảnh: NVCC

Chị Tưởng và thành viên bếp cơm mang cơm đến bệnh viện tặng người nghèo. Ảnh: NGỌC LÀI

Trước những khó khăn trên, đã có nhiều tấm lòng của người dân, doanh nghiệp… chung tay của ít lòng nhiều để hỗ trợ, giúp đỡ người dân đang gặp khó khăn. Người rách ít đùm người rách nhiều, không nhiều tiền thì giúp đỡ ký gạo, con khô cũng thắt chặt nghĩa tình.

Đâu phải đợi giàu mới đi giúp

Chị Đỗ Thị Tưởng (làm nghề bán hàng rong ở quận 5, TP.HCM) cho biết hơn một năm nay, chị đều đặn góp thức ăn vào bếp ăn Phước Thiện của ông Ba Trầu ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Đều đặn mỗi sáng, chị xếp các loại thức ăn nấu sẵn vào bịch và chở đến bếp ăn của ông Ba Trầu.

Chị Tưởng cho biết đã mấy tháng nay việc buôn bán ế ẩm, đồng tiền kiếm được cũng ít dần nhưng chị vẫn thường xuyên đóng góp, hỗ trợ bếp cơm từ thiện của ông Ba Trầu. Chị phụ bếp cơm đến 10 giờ, sau đó đem cơm đến các điểm phân phát cho người nghèo. Những phần cơm với đầy đủ thịt cá, rau dưa sẽ được trao tận tay bà con nghèo khi vẫn còn nóng ấm.

Trở về nhà lúc ngày đã quá trưa, chị ăn cơm rồi tiếp tục chuẩn bị hàng đi bán.

Cũng như chị Tưởng, nhiều thành viên của bếp cơm Phước Thiện đều có hoàn cảnh không khá giả gì, thậm chí chạy ăn từng bữa. Thế nhưng họ vẫn đều đặn dành thời gian cho công việc đầy ý nghĩa.

Anh Châu Thái Hiền (ở quận 8, TP.HCM) là đầu bếp chính của bếp cơm Phước Thiện. Hỏi ra thì được biết anh cũng chưa có công ăn việc làm ổn định, giờ bà con lối xóm hay người quen thuê việc gì thì anh làm việc đó. Vậy mà cứ đúng 4 giờ 30 hằng ngày, anh đều đến bếp cơm từ thiện đúng giờ, nổi lửa nấu canh, cơm. Xong việc ở bếp, anh vội vàng trở về nhà, chờ ai gọi làm gì thì đi làm.

“Do dịch bệnh, thu nhập giảm, hoàn cảnh của tôi cũng không khá giả gì nhưng tôi còn ráng được. Chứ tôi thấy nhiều người ở các bệnh viện, người bán vé số, ve chai… còn khó khăn hơn tôi gấp nhiều lần. Với công việc là chịu trách nhiệm nấu cơm cho bếp từ thiện này, tôi rất vui vì đã góp chút công sức của mình cho những người có hoàn cảnh khó khăn” - anh Hiền nói.

Cũng như anh Hiền, cô Nguyễn Thị Hạnh (61 tuổi, ở huyện Bình Chánh) mấy ngày nay cũng tạm đóng cửa tiệm tạp hóa vào các buổi sáng để đến bếp cơm từ thiện phụ nấu cơm cho người nghèo.

Ông Ba Trầu cho biết bếp cơm này do ông lập ra được hơn 10 năm, tập hợp những người khó giúp người nghèo. Ông lo phần gạo nấu cơm, thức ăn chính, những người khác góp công, góp đồ ăn phụ thêm. “Hồi chưa có dịch, mỗi ngày bếp nấu hơn 1.000 phần cơm tặng cho người nghèo ở các bệnh viện, các chợ… Mấy nay, chúng tôi đang tăng dần theo nhu cầu của bà con” - ông Ba Trầu nói.

“Tôi cũng khó khăn nhưng còn thở nổi”

Anh Lương Khắc Tâm (ở quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí và đang thuê 10 mặt bằng để làm. Do tình hình dịch bệnh, kinh doanh ế ẩm, thu không đủ tiền trả mặt bằng nên tôi phải đóng cửa một số nơi. Một số chủ nhà thông cảm thì giảm tiền thuê, có người không giảm thì cũng phải chịu”.

Kinh doanh gặp khó khăn nhưng anh Tâm vẫn duy trì việc nấu cơm phát cho người nghèo như lâu nay anh vẫn làm. Tại địa điểm 335 Lê VănThọ (phường 9, quận Gò Vấp), mỗi ngày anh Tâm và nhân viên quán vẫn nổi lửa nấu cơm và phát hàng trăm suất cơm cho người nghèo.

“Không vì cuộc sống xấu với mình mà mình sống xấu với đời. Tôi còn phải làm tấm gương cho con cái nữa. Tôi cũng khó khăn nhưng còn thở nổi. Nhìn những hoàn cảnh đi lãnh cơm, họ còn khổ hơn tôi nhiều. Thế nên tôi cứ muốn giúp thôi, hy vọng có nhiều người làm như tôi để bà con đỡ khổ” - anh Tâm nói.

Anh Lương Khắc Tâm hay những bà con làm nên những bếp cơm giúp người nghèo kể trên không phải cá biệt. Những ngày này, đi dọc các con hẻm ở TP.HCM, người ta bất chợt nhìn thấy những tấm bảng “Cơm từ thiện”, “Gian hàng 0 đồng”, “Ai cần đến lấy”… Thật ấm lòng!

 

Cám ơn những người tốt thầm lặng

Tôi nuôi vợ bệnh ở BV Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp (quận 8). Không chỉ tôi mà nhiều bà con đang nuôi người bệnh ở đây đều rất khó khăn về kinh tế. Chạy lo viện phí còn không xong, nói chi lo ăn uống, phần lớn bà con đều ở quê lên và kinh tế không khá giả gì. Dịch đợt này căng nên đã khổ càng thêm khó.

Nhờ có những phần cơm từ thiện, chúng tôi mới còn chỗ dựa để có sức chăm lo, chiến đấu với bệnh tật. Mỗi phần cơm nhận được là bớt đi một phần chi phí, giúp chúng tôi đỡ khổ rất nhiều. Tôi xin cám ơn tấm lòng của bà con, của những người tốt thầm lặng hằng ngày không tiếc tiền bạc, công sức để duy trì các bếp cơm từ thiện.

Anh CAO HÙNG CƯỜNG (Long An)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm