ĐH Văn Lang tặng 540 máy thở cho các địa phương chống COVID-19

Ngày 26-8, Trường đại học Văn Lang và đại diện các nhà tài trợ đã tổ chức Lễ trao tặng 540 máy thở MV20 nhằm tiếp sức các địa phương chống dịch COVID-19.

Đây là đợt trao máy thở thứ hai của Trường ĐH Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Hiệp hội Doanh nghiệp quận 1 (TP.HCM) cho Chính phủ Việt Nam cùng các địa phương.

Tám địa phương được tặng số máy này là Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng và TP.HCM. 

Cận cảnh máy thở MV20 được trưng bày tại buổi lễ. Ảnh: PA

Phát biểu tại buổi lễ, TS Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn Lang một lần nữa khẳng định ý nghĩa cộng đồng của Dự án MV20.

TS Cao Trí cho biết, thời gian qua dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất, gây thiệt hại lớn đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển mọi mặt về kinh tế, xã hội. Với phương châm “Đồng sức – đồng lòng – hành động”, từ tháng 2-2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, Hiệp hội Doanh nghiệp quận 1, Trường ĐH Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chủ động xúc tiến dự án sản xuất 2.000 máy thở cho Việt Nam.

“Chúng tôi cho rằng trường đại học cũng phải giải quyết các vấn đề của cộng đồng, của xã hội và của đất nước. Trong quá trình sản xuất máy thở, chúng tôi không quan tâm đến chi phí là bao nhiêu mà muốn làm sao phải thực hiện đúng tiến độ và đúng chất lượng như cam kết với Chính phủ. Chúng tôi muốn góp phần nào nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh cũng như sẽ ứng dụng lâu dài về sau trong điều trị bệnh hô hấp với giải pháp hiệu quả, thông minh nhưng gọn nhẹ cho y tế Việt Nam” – TS Cao Trí nói.

Được biết, sau hơn 5 tháng thiết kế, điều chỉnh, kiểm nghiệm lâm sàng, đánh giá chuyên môn và sản xuất hàng loạt, đến nay tổng cộng hơn 1.000 máy thở MV20 đã được trao tặng cho các bệnh viện, địa phương, kịp thời hỗ trợ ngành y tế Việt Nam chống dịch.

Trước đó, ngày 5-8, tại trụ sở Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trường ĐH Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã trao tặng 500 máy thở MV20 (đợt 1) cho Bộ Y tế, phục vụ công tác phòng chống dịch.

TS Nguyễn Cao Trí trao tặng 250 máy thở MV20 tiếp sức TP.HCM 

Đại diện nhà trường, các nhà tài trợ trao tặng máy thở cho các địa phương. Ảnh: PA

Cùng ngày, các đơn vị này cùng với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia của các bệnh viện và công ty sản xuất máy thở hàng đầu Nhật Bản Metran cũng tổ chức tập huấn kỹ thuật và chuyên môn cho cán bộ y tế của tám địa phương được tặng máy.

Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ và kỹ thuật viên hướng dẫn kỹ thuật chi tiết về máy thở Eliciae MV20, lắp đặt hệ thống máy thở MV20 tại chỗ, nghiên cứu lâm sàng đa trung tâm pha I/II tính hiệu quả và an toàn của máy thở trên bệnh nhân có thở máy, hướng dẫn cài đặt thông số máy thở MV20 trên lâm sàng.

Hội bác sĩ trẻ Bệnh viện Thống Nhất cũng tập huấn chuyên môn cho các địa phương về cập nhật chẩn đoán và hồi sức tim phổi bệnh nhân COVID-19, quản lý đường thở ở bệnh nhân nghi nhiễm, quản lý lây nhiễm trong tiếp xúc và chăm sóc bệnh nhân….

Sau chương trình tập huấn, các cán bộ y tế của 8 địa phương đều nhận được chứng chỉ huấn luyện sử dụng máy thở MV20.

Đánh giá về máy thở này, trước đó GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho rằng máy không chỉ đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh nhân COVID-19 nguy kịch phải thở máy xâm nhập, mà còn áp dụng cho các bệnh nhân suy hô hấp và các chữa trị các bệnh hô hấp khác.

Máy được sản xuất hoàn toàn dựa trên nền tảng tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản, có thiết kế gọn nhẹ, an toàn, thao tác sử dụng dễ dàng cho mọi nhân viên y tế, kể cả các bác sĩ tuyến quận huyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm