Cảnh báo địa chỉ từ thiện ảo trên mạng trong mùa dịch

Trong những ngày qua, trên mạng xã hội đã lan truyền khá nhiều danh sách các nơi đang phát đồ từ thiện trong mùa dịch COVID-19. Mỗi danh sách gồm cả chục địa chỉ những nơi phát cơm, đồ ăn, gạo, thực phẩm miễn phí cho người nghèo, đặc biệt là người bán vé số dạo.

Địa chỉ từ thiện ảo

Tuy nhiên, khi phóng viên PLOđi thực tế đến một số địa chỉ từ thiện từ những danh sách trên thì thực tế cho thấy có những địa chỉ không làm từ thiện như đã nêu.

Như tại địa chỉ quán Coffee A số 132 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM, theo như danh sách trên mạng xã hội là nơi phát mì gói và trứng. Khi PV đến liên hệ tìm hiểu thì chủ nhà cho biết không hề biết gì về chuyện này và địa chỉ này cũng không phải là quán cà phê mà là tiệm chuyên sửa xe máy có tên Hoàng Mỹ.

Địa chỉ số 132 Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM trên mạng cung cấp là quán cà phê, cung cấp đồ từ thiện nhưng đây lại là một tiệm sửa xe máy. Ảnh: HÒA BÌNH

 

Còn địa chỉ quán Mãn Tự Vegan số 14/2 Tôn Thất Đạm, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM trên mạng thông tin là nơi cung cấp, phát thức ăn miễn phí hỗ trợ người khó khăn, song cũng không đúng. 

Trưa 1-4, khi phóng viên PLO đến nơi thì quán đóng cửa. Người bảo vệ và người giữ xe ở chung cư phía trước quán cho biết trước đây quán có bán cơm chay tùy tâm nhưng quán đã nghỉ nhiều ngày qua vì dịch COVID. Bây giờ quán chỉ bán cơm chay mang về giá 35.000 đồng/hộp. Muốn mua thì chiều quay lại.

Trong danh sách địa chỉ từ thiện trên mạng xã hội, ít nhất hai địa chỉ ở quận 1, TP.HCM đều không có phát đồ từ thiện. Ảnh chụp màn hình

Tại quán cơm có địa chỉ số 88/13 Bình Trưng, phường Bình Trưng Đông, theo thông tin trên mạng thì đây là quán cơm 2.000 đồng/suất, phục vụ cả tuần, có 300 suất miễn phí, 200 suất giá 2.000 đồng. Khi PV đến tìm hiểu thì được biết quán đã tạm ngưng hoạt động từ 29-3. Bình thường thì quán chỉ mở cửa vào các ngày thứ Ba, Năm, Bảy trong tuần. 

Thông tin sai thực tế

Chiều 1-4, phóng viên PLO lại tiếp tục đến địa chỉ số 155 Hùng Vương, phường 9, quận 5 TP.HCM, nơi này cho biết không còn phát gạo, mì tôm và một số đồ ăn nữa. Từ mai, 2-4, quà từ thiện của nơi này sẽ chuyển lên phường nhờ phát để tránh tập trung.

Anh Nguyễn Dân, tình nguyện viên của chuỗi quán cơm xã hội Nụ Cười có giá bán 2.000 đồng một suất ăn, cho biết thông tin trên mạng về chuỗi quán cơm xã hội Nụ Cười có nhiều sai sót, có những thông tin bị cũ và không đúng thực tế.

Trong thời điểm dịch bệnh, vì không được tập trung đông người nên không phải tất cả quán cơm Nụ Cười đều mở cửa để bà con đến nhận phần cơm. Sáng 1-4, hai quán cơm Nụ Cười 1 và Nụ Cười 2 đã không mở cửa phát cơm để phòng, chống dịch bệnh. Trong mùa dịch này, sẽ có vài quán thuộc chuỗi quán cơm xã hội Nụ Cười không thể mở cửa bán cơm 2.000 đồng, mà sẽ nhờ tình nguyện viên đi phát cơm cho người nghèo.

 

Cùng trong danh sách địa chỉ từ thiện trên mạng nói trên, có quán cơm đã ngưng hoạt động. Ảnh chụp màn hình

Cũng theo anh Dân, địa chỉ nhiều quán cơm Nụ Cười trên mạng xã hội cung cấp là địa chỉ cũ nên đã sai so với thực tế. Hiện một số quán cơm Nụ Cười đã đổi địa điểm mới, có địa chỉ mới là: Quán cơm tương trợ Nụ Cười 1, số 596 Trần Hưng Đạo B, phường 5, quận 5 (cạnh chợ vải Soái Kình Lâm); quán cơm tương trợ Nụ Cười 2, số 488 Trường Chinh, phường 13, quận  Tân Bình (đối diện chợ Võ Thành Trang); quán cơm tương trợ Nụ Cười 6, số 11 Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh (gần Bệnh viện Ung bướu).

Chúng tôi tin rằng những người đưa tin hay người chia sẻ thông tin về các địa chỉ từ thiện nêu trên đều có mong muốn tốt đẹp chung cho cộng đồng, mong sự hỗ trợ sẽ đến được với nhiều người.

Tuy nhiên, trước một số địa chỉ từ thiện sai hay không đúng thực tế, mỗi người cần có trách nhiệm hơn khi chia sẻ danh sách các địa chỉ từ thiện. Việc cẩn trọng này nhằm tránh gây khó khăn cho những người cần hỗ trợ, giúp đỡ trong mùa dịch này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm