Xu hướng giá đất sau đại dịch

Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các chuyên gia dự báo giá đất trong năm 2021 sẽ tiếp tục tăng chứ không giảm khi quỹ đất tại các đô thị lớn cạn kiệt.
Nhà đầu tư vẫn âm thầm săn đất 
Trong bối cảnh thị trường truyền thống chững lại thì bất động sản (BĐS) ở một số thị trường mới nổi lại thu hút lượng lớn khách hàng đầu tư trung và dài hạn. Đây được xem là điểm đến mới nhờ sở hữu các ưu thế về vị trí đắc địa, hạ tầng giao thông hoàn thiện và thu hút nhiều dòng vốn đầu tư.
Nhiều nhà đầu tư đã dịch chuyển vốn ra khu vực vệ tinh các TP lớn và các đô thị trung tâm như Bình Dương, Long An, Đồng Nai… Những khu vực có ưu thế về quỹ đất, không gian, kết nối vùng và hứa hẹn sinh lời tốt khi hạ tầng hoàn thiện trong tương lai. 
Bên cạnh đó, những khu vực thu hút nhà đầu tư chủ yếu có du lịch phát triển và đang có những thay đổi lớn về hạ tầng như Bà Rịa-Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận), Bảo Lộc (Lâm Đồng), Phú Quốc…
Bà Ánh Tuyết (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết vừa đầu tư mua đất vườn tại khu vực huyện Cần Giuộc, Long An với mục đích như căn nhà thứ hai của gia đình. 
“Giờ đã hết thời đầu tư lướt sóng nên tôi chỉ ưu tiên lựa chọn đầu tư đất nền sổ đỏ lâu dài. Mua rồi mình đi đi về về cuối tuần, đầu tư thêm như xây nhà vườn, cảnh quan… Vài năm thấy được giá thì bán, không thì cứ để vậy. BĐS vẫn là kênh đầu tư an toàn” - bà Tuyết chia sẻ. 
Tương tự, ông Đức Tiến (quận 9, TP.HCM) và nhóm nhà đầu tư của mình tiết lộ vừa khảo sát tại TP Bảo Lộc.  
“Bảo Lộc gần Đà Lạt cũng được kỳ vọng phát triển du lịch tốt. Khu vực này thu hút nhiều chủ đầu tư lớn về phát triển dự án khu đô thị. Ngoài ra, thông tin về đường cao tốc, hạ tầng sẽ phát triển, giao thông thuận tiện nên thu hút nhà đầu tư khắp nơi đổ về” - ông Tiến nói. 
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng nguyên nhân của sự dịch chuyển này là do quỹ đất tại các đô thị như TP.HCM hay Hà Nội đã khan hiếm, thủ tục pháp lý thực hiện dự án khó khăn và mức giá bán đã lên quá cao.
Trong khi ở các thị trường mới, nhà đầu tư được tạo nhiều điều kiện thuận lợi từ chính sách, cơ chế để thực hiện dự án nhanh chóng. Quỹ đất những địa phương này còn rộng lớn và giàu tiềm năng phát triển. Đặc biệt là giá đất vẫn còn thấp nên có khả năng tăng mạnh trong tương lai.
“Hơn nữa, trong quá trình phát triển chung, khu vực các tỉnh lân cận đã có sự liên kết và phát triển mạnh mẽ hơn, dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên. Chính vì thế, địa phương đã có quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới. Đất nền trở thành kênh thu hút đầu tư, có giao dịch tốt và tăng giá” - ông Đính phân tích.

Xu hướng đầu tư đất nền ở các TP có triển vọng du lịch đang khá sôi động.
Ảnh: QUANG HUY

Cẩn trọng với sốt ảo
Trước xu hướng trên, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Việt An Hòa, cho rằng đây là điều thuận theo tự nhiên, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân hiện nay. 
Có thể chia cách thức đầu tư homestay/farmstay theo hai dạng. Thứ nhất là bỏ phố về vườn, nhiều người sẵn sàng bán hết nhà cửa về quê lập nghiệp. Thứ hai, nhóm đối tượng là cư dân TP muốn mua một mảnh vườn hay căn nhà nhỏ để làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần và cho thuê khi phòng trống.
Chuyên gia tài chính - TS Đinh Thế Hiển cũng lưu ý với các nhà đầu tư cá nhân chỉ nên mua đất những vùng sẽ có đô thị hóa, có dân sinh sống và phải chấp nhận chờ năm năm, thậm chí 10 năm. 
“Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý, quy hoạch, hạ tầng kết nối, tính thanh khoản cũng như cân đối khả năng tài chính.” - ông Hiển nói.
Nhiều chuyên gia dự báo cuối năm nay và sang đầu năm 2021, thị trường đất nền sẽ phục hồi và sôi động trở lại. Đầu tư vào dịp cuối năm sẽ đón đầu được cơ hội tăng giá vào năm sau, khi thị trường phục hồi mạnh mẽ.
Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cần cảnh giác trước những cơn sốt đất từ thông tin quy hoạch hay các dự án mới chỉ ở khâu nghiên cứu sơ bộ chứ chưa được phê duyệt. Nếu đầu tư theo phong trào sẽ vấp phải tăng giá ảo, dẫn đến mất vốn.

Đất nền Hà Nội, TP.HCM đều tăng

Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, mức tăng giá BĐS trong quý III-2020 tại TP.HCM 15%-20% so với quý trước, Hà Nội cũng tăng 3%-5%. Giá đất nền ở Hà Nội do khan hiếm hàng và thuộc dòng sản phẩm được ưa chuộng nên cũng tăng mạnh. Tại TP.HCM, cũng do khan hiếm nguồn hàng, nhiều nhà đầu tư phải tìm đến đất nền nên tại các huyện ven đô có sự tăng giá mạnh. 


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.