Xin nộp tiền sử dụng đất cũng không được

Vướng mắc trong quy định về chứng thư thẩm định giá để xác định giá đất, quy trình chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá chậm được ban hành là những nguyên nhân dẫn đến việc xác định tiền sử dụng đất của doanh nghiệp (DN) bị giậm chân tại chỗ nhiều tháng qua. DN sốt ruột, phải làm văn bản kiến nghị xin được tính tiền sử dụng đất sớm.

Xin tính nhanh tiền sử dụng đất

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt cho hay công ty được UBND TP.HCM cho đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Thuận, quận 7 và dự án khu nhà ở phường Tân Phú, quận 7. Theo yêu cầu của Sở Tài chính, công ty phải nộp tiền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án ở phường Phú Thuận và hoàn tất thủ tục giao đất cho dự án ở phường Tân Phú.

“Chúng tôi rất muốn nộp tiền sử dụng đất nhanh để hoàn tất các thủ tục pháp lý. Thế nhưng Sở TN&MT cho hay do quy trình lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất (theo quy định tại Thông tư 36/2014 của Bộ TN&MT) chưa ban hành nên chưa thực hiện được” - đại diện công ty cho biết.

Tháng 5-2015, Công ty Phát Đạt phải gửi văn bản kiến nghị TP hỗ trợ công ty bằng cách hướng dẫn Sở TN&MT về việc chọn, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn xác định giá đất để công ty được nộp tiền sử dụng đất cho hai dự án nói trên.

Việc thẩm định giá để tính tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp gặp vướng mắc trong thời gian qua. Ảnh: HTD

Tương tự, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho hay dự án của công ty ông tại quận Bình Tân cũng bị ách tắc việc xác định tiền sử dụng đất. Ông cho biết theo Quyết định 35/2015 của UBND TP về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất, nếu tổng giá trị khu đất tính theo bảng giá đất nhỏ hơn 30 tỉ đồng thì được áp dụng hệ số K do TP ban hành để xác định tiền sử dụng đất.

“Khu đất 7.000 m2 của tôi khi tính theo bảng giá đất bị lố quá con số này nên tôi phải chuyển qua thủ tục thẩm định giá để tính tiền sử dụng đất. Thế nhưng Sở TN&MT cho hay đang điều chỉnh biểu mẫu, chưa có quy trình chọn đơn vị thẩm định giá nên chưa tính được” - ông Nghĩa cho biết.

Quy trình chậm ban hành

Ông Nguyễn Như Bình, Trưởng phòng Kinh tế đất, Sở TN&MT, xác nhận việc thẩm định giá để tính tiền sử dụng đất cho DN gặp vướng mắc trong thời gian qua. “Căn cứ yêu cầu của Thông tư 36/2014 thì gần như tất cả chứng thư của DN gửi đến đều không đạt yêu cầu” - ông cho biết.

Cụ thể, Thông tư 34 yêu cầu phiếu điều tra các giao dịch thành, cơ sở để đơn vị tư vấn so sánh và xây dựng giá đất tại chứng thư phải có chữ ký của hai bên mua bán (đất xung quanh dự án - PV). “Thực hiện quy định này rất khó khăn. Thứ nhất, họ không liên quan đến dự án nên đề nghị họ ký tên rất khó khăn. Hơn nữa, giá bán nhà đất trong hợp đồng công chứng thông thường không sát với giá thực tế nên họ càng e ngại nếu phải ký xác nhận” - ông Bình nói.

Ông cho hay phải tới gần đây Bộ TN&MT mới có công văn điều chỉnh, bãi bỏ việc yêu cầu lấy chữ ký nêu trên và các đơn vị tư vấn sẽ nhận lại chứng thư để lập lại (do đã hết hạn). Ông cho hay hiện nay đã có một số chứng thư xác định giá được thực hiện hoàn chỉnh, đang trình Hội đồng Thẩm định giá thông qua để DN nộp tiền sử dụng đất.

Về việc chọn đơn vị tư vấn thực hiện việc xác định giá, ông Bình cho hay trước đây DN tự ký hợp đồng thuê. Chi phí này được trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp sau này. Tuy nhiên, sau này việc chọn đơn vị tư vấn thực hiện theo hình thức chọn thầu, đơn vị nào bỏ giá thấp nhất và làm trong thời gian nhanh nhất sẽ được Sở chọn.

“Sở đã có dự thảo quyết định về quy trình thực hiện xác định giá trình UBND TP. Trong lúc chờ TP ban hành, giám đốc Sở TN&MT đã ký công văn hướng dẫn quy trình thực hiện việc thẩm định giá. “Chúng tôi công bố rộng rãi công khai thông tin này để các DN sớm thực hiện nghĩa vụ tài chính” - ông Bình bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho hay ngày 4-8 Sở đã có văn bản gửi TP kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong việc thuê đơn vị tư vấn lập chứng thư xác định giá. Theo đó, nếu các DN đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn trước 22-5-2015 (ngày TP có Thông báo 384 về việc chọn đơn vị tư vấn) và đã nộp chứng thư xác định giá thì nếu có cam kết không khấu trừ chi phí lập chứng thư vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sẽ được tiếp tục hợp đồng đã ký.

“Trường hợp chưa nộp chứng thư thì Sở TN&MT sẽ tổ chức chọn thầu đơn vị tư vấn theo quy định. DN không được trừ chi phí thuê đơn vị tư vấn trước đó vào tiền sử dụng đất” - Sở đề xuất. Trường hợp xác định giá đất kể từ 22-5-2015 mà DN chưa thuê đơn vị tư vấn lập chứng thư, Sở sẽ thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm