Xây nhà nghỉ lụi vì... ‘có xin cũng không được’

Ngày 30-3, ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, cho biết Sở sẽ tổ chức đoàn kiểm tra việc Công ty Cổ phần Yasaka Sài Gòn Nha Trang (gọi tắt là Công ty Yasaka Nha Trang) xây dựng trái phép nhiều công trình trên đỉnh Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Hòn Bà. Thông tin này được ông Bản đưa ra sau khi tiếp nhận phản ánh của PV Pháp Luật TP.HCM.

Khu du lịch át “nhà bác sĩ Yersin”

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực di tích nhà làm việc của bác sĩ (BS) Yersin nằm trên đỉnh KBTTN Hòn Bà thuộc xã Suối Cát, huyện Diên Khánh đã hình thành một khu du lịch.

Nằm ở trung tâm khu du lịch này là một khu nhà hai tầng bằng gỗ rộng khoảng 100 m2, át hẳn di tích nhà làm việc của BS Yersin. Tầng dưới dùng làm nhà hàng và tầng trên làm nhà nghỉ cho du khách. Cách đó không xa, một tổ hợp nhà nghỉ bằng gỗ, lợp tôn nằm dưới tán cây cũng được xây dựng xong.

Cũng trong khu di tích, Công ty Yasaka Nha Trang cho xây hai hồ chứa nước rộng hơn 60 m2. Ngoài ra, dọc hai bên đường đến khu nhà nghỉ trên có ba khu đất đã bị vạt hết cây rừng và tráng nền bằng xi măng làm nơi cho du khách cắm trại.

Ở các khu vực này, nhiều lều, bạt còn dựng, treo. Ngay dưới tán rừng, du khách còn để lại một số bếp dã chiến cũng như dấu vết của đốt lửa trại. Cạnh đó, một số cây rừng bị đốn hạ không biết từ bao giờ.

Một nhân viên Công ty Yasaka Nha Trang cho biết khu du lịch đón khách thường xuyên nên có đủ các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng. Khu du lịch còn có các dịch vụ cho du khách như cắm trại qua đêm, chụp ảnh cưới trong nhà làm việc của BS Yersin… “Công ty xây thêm nhà hàng, nhà nghỉ để phục vụ du khách lưu trú sau khi được UBND tỉnh giao quản lý các di tích liên quan đến BS Yersin” - ông Đống Lương Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Yasaka Nha Trang, thừa nhận.

Di tích nhà làm việc của BS Yersin (bên trái) bị lấn át bởi khu nhà hai tầng xây dựng trái phép. Ảnh: TẤN LỘC

Xây “lụi” vì xin cũng không được cấp phép (?!)

Theo ông Nguyễn Hạnh, Phó ban Quản lý KBTTN Hòn Bà, trước đây UBND tỉnh quy hoạch trên đỉnh Hòn Bà hơn 100 ha để phát triển du lịch. Tuy nhiên, khu vực này nằm ở vùng lõi của rừng đặc dụng nên UBND tỉnh quyết định giao cho Ban Quản lý KBTTN Hòn Bà quản lý từ tháng 1-2014.

“Đây là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt. Theo quy định, tất cả hoạt động du lịch khi tổ chức thì phải lập dự án, làm thủ tục thuê đất rừng, thuê rừng. Tuy nhiên, đến nay Công ty Yasaka Nha Trang chưa hề làm các công việc này” - ông Hạnh cho hay.

Tương tự, Sở TN&MT cũng khẳng định Công ty Yasaka chưa được giao đất trên đỉnh Hòn Bà để kinh doanh du lịch. “Họ chưa được giao đất mà xây dựng công trình, tổ chức kinh doanh du lịch như vậy là trái quy định” - ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT, nói.

Theo tài liệu của chúng tôi, tháng 7-2012, Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa kiểm tra, kết luận Công ty Yasaka xây dựng các công trình nằm trong đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng nhưng chưa được phép là vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa hai lần yêu cầu Công ty Yasaka Nha Trang phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định trước khi xây dựng các công trình, tổ chức kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, từ đó đến nay công ty này vẫn không thực hiện.

Ông Sơn phân trần: “Cái này có tế nhị, nếu làm đúng thủ tục không biết bao giờ mới xong. Tôi cũng nói thẳng là nếu làm đúng giấy phép, đúng trình tự sẽ không làm được vì đó là rừng đặc dụng nên không ai cấp. Tuy nhiên, tôi nghĩ vấn đề này rất đơn giản vì chúng tôi chỉ xây những công trình tạm, nếu tỉnh lấy lại thì chúng tôi khiêng đi” (?!).

Đã xử phạt nhưng vẫn tồn tại

Tháng 8-2012, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định xử phạt Công ty Yasaka Nha Trang 125 triệu đồng do vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch và KBTTN.

Lúc đó, tỉnh Khánh Hòa xác định đơn vị thi công do Công ty Yasaka Nha Trang thuê đã chặt phá rừng để xây dựng nhà nghỉ tại KBTTN Hòn Bà. Ngoài ra, Công ty Yasaka Nha Trang tự ý sửa chữa nhà làm việc của BS Yersin, xây mới nhiều hạng mục.

Một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cho biết thêm trước đây đơn vị đã đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động dịch vụ du lịch trên nhưng không được chấp nhận. Hoạt động kinh doanh du lịch của Công ty Yasaka Nha Trang trong rừng phòng hộ vẫn diễn ra đến nay tại các công trình xây dựng trái phép.

_____________________________

KBTTN Hòn Bà nằm trên bốn huyện của tỉnh Khánh Hòa. Trên đỉnh núi Hòn Bà, năm 1914, BS A. Yersin lập phòng thí nghiệm sinh học, thí nghiệm trồng cây Cinchona josephiana, điều chế quinine (một loại thuốc điều trị sốt rét), xây dựng trạm khí tượng…

Kết quả khảo sát chưa đầy đủ của các nhà khoa học cho biết tại Hòn Bà có gần 600 loài thực vật bậc cao, hơn 60 loài động vật quý hiếm trong sách đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.