Xây cầu vượt, dân lo ‘mất’ vỉa hè

Hiện việc khởi công xây phần cầu chính của cầu vượt bằng thép chữ Y tại ngã sáu Gò Vấp (quận Gò Vấp, TP.HCM) khó có thể thực hiện đúng dự kiến (dịp 30-4 và hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 2-9). Nguyên do là người dân phản ứng với việc thu hẹp vỉa hè trên đường Nguyễn Oanh và đề nghị điều chỉnh thiết kế.

Vỉa hè còn lại 1 m

Theo ghi nhận sáng 5-4, vỉa hè trên đường Nguyễn Oanh ở phường 10 đã cơ bản hoàn thành. Còn phần vỉa hè phía đối diện thuộc phường 7 chưa được thi công. Hiện vỉa hè này rộng khoảng 7-8 m và có vạch sơn đỏ mà người dân cho là ranh giới để cắt xén, thu hẹp vỉa hè nhằm mở rộng lòng đường. Nếu thực hiện đúng như vậy, khi hoàn thành đoạn vỉa hè này chỉ còn khoảng 1 m (tính luôn bó vỉa) và nhiều trụ đèn chiếu sáng sẽ nằm sát cửa nhà dân. Thậm chí có nơi trụ đèn sẽ phải xuyên qua lan can nhà dân. Đây là lý do khiến người dân khu vực này không đồng tình và đề nghị tạm dừng thi công để xử lý.

“Chúng tôi đồng ý với việc xây cầu vượt thép nhưng chính quyền và chủ đầu tư phải có phương án hợp lý, bảo đảm an toàn cho người dân. Chúng tôi không thể chấp nhận phương án vỉa hè chỉ còn có 1 m” - ông Đoàn Đức Vinh, tổ trưởng tổ dân phố 50, khu phố 8, phường 7 nói.

Khi tìm hiểu, chúng tôi được biết trong quyết định phê duyệt dự án, phần vỉa hè phía phường 7 sau khi thi công chỉ rộng 1 m. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (50 Nguyễn Oanh) cho hay thông tin này không được chủ đầu tư công khai từ đầu. Một số người dân nói thêm ở buổi tổ chức lấy ý kiến, chủ đầu tư (Khu Quản lý giao thông đô thị số 3) trình bày phối cảnh cầu vượt với vỉa hè rộng có hàng cây xanh hai bên nên họ nghĩ vỉa hè sẽ còn 4-6 m theo quy chuẩn thiết kế đường đô thị chứ không hề biết chỉ còn 1 m. “Đến khi thấy vỉa hè phía đối diện bị thu hẹp quá, chúng tôi tìm hiểu mới biết sau này vỉa hè bên đường chúng tôi còn hẹp hơn nên lập tức kiến nghị xem xét” - một người dân nói.

Theo vạch sơn này, vỉa hè đường Nguyễn Oanh đoạn qua phường 7, Gò Vấp sau này sẽ rất hẹp, không đủ để dựng chiếc xe máy. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Chưa có phương án hợp lý

Tối 2-4, đại diện Sở GTVT, Khu 3 cùng chính quyền địa phương đã trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân. Tại đây, ông Trịnh Linh Phương, Phó Giám đốc Khu 3, nói rằng chọn phương án nêu trên là nhằm tránh giải phóng mặt bằng, làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Nhưng trước các kiến nghị của người dân, Khu 3 có phương án đề nghị giảm mặt đường từ 5 m xuống còn 4,5 m để vỉa hè rộng thêm 0,5 m. Như vậy sau khi dự án hoàn thành thì vỉa hè rộng 1,5 m thay vì 1 m. Tuy nhiên, đại diện các hộ dân vẫn không đồng tình và đề nghị phải thực hiện theo đúng quy chuẩn thiết kế của Bộ Xây dựng ban hành.

Trả lời, phía đơn vị tư vấn thiết kế dự án nói nếu theo đúng quy chuẩn (vỉa hè rộng 4 m - PV) thì phải giải tỏa nhà dân, vừa cần chi phí rất lớn lại làm xáo trộn cuộc sống của người dân. Do vậy, phương án tăng thêm 0,5 m vỉa hè hợp lý hơn giúp đảm bảo giải quyết ách tắc giao thông cho khu vực. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình và đề nghị nếu cần thiết thì cứ giải tỏa và bồi thường hợp lý để vỉa hè rộng 4-6 m như đúng quy chuẩn.

Đại diện chủ đầu tư ghi nhận ý kiến và hứa sẽ tiếp tục xem xét để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm ra phương án hợp lý nhất.

Có 53 hộ dân bị giải tỏa một phần khi thực hiện dự án. Hiện chúng tôi rất thông cảm với việc người dân phản ứng vì vỉa hè bị thu hẹp nhưng cũng mong mọi người bình tĩnh. Địa phương đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tìm phương án hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người dân. Trong thời gian này nếu đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân hãy gọi ngay cho tôi theo số 0909.580507.

Ông TRẦN HỮU CẢNH, Phó Chủ tịch UBND phường 7

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm