Xây cả trung tâm thương mại không phép

Người dân sống tại khu vực phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã hết sức bức xúc trước việc thời gian qua, khu đất trống trên đường Như Nguyệt bỗng nhiên được xây dựng ầm ầm. Xe trộn bê tông, xe chở vật liệu, máy dầm hoạt động hết công suất khiến nhiều nhà dân nứt nẻ, đường sá sụt lún, bụi bặm và ô nhiễm.

Ngang nhiên xây dựng không phép

Sau những phản ánh của người dân, PV phát hiện nhiều điều hết sức tréo ngoe. Trước tiên, đây là khu phức hợp trung tâm thương mại (TTTM) và căn hộ cao cấp do Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long (8 Phan Châu Trinh, phường Hải Châu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư nhưng chưa hề được cấp phép xây dựng.

Đặc biệt, công trình chỉ cách phường Thuận Phước và Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng khoảng 1 km. Nó cách trung tâm quận Hải Châu khoảng 2 km và nằm ngay trong khu vực trung tâm TP.

Sáng 22-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Dũng (Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho biết ngày 7-9, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có quyết định đình chỉ thi công đối với khu phức hợp TTTM và căn hộ cao cấp tại lô đất số A1.12 đến A1.17 đường Như Nguyệt. Công ty Vũ Châu Long xây dựng khi không có giấy phép, vi phạm trật tự xây dựng, trong đó phần móng được xây dựng từ năm 2011.

Ông Dũng cho hay ngoài việc đình chỉ thi công, Thanh tra Sở Xây dựng cũng phạt công ty 40 triệu đồng. Thanh tra Sở đã yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với cơ quan chức năng để xin phép xây dựng theo quy định. Nếu không được cấp giấy phép, Thanh tra Sở yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ phần diện tích xây dựng không phép nêu trên. Thế nhưng hiện công ty vẫn chưa đáp ứng yêu cầu này...

Theo ghi nhận của PV vào cùng ngày 22-11, mặc dù đã bị buộc đình chỉ thi công từ ngày 7-9 nhưng công nhân trên công trình này vẫn đang hối hả vào ca. Xe trộn bê tông vẫn liên tục chạy vào công trình để đổ các trụ lên tầng ba...

Khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp không phép này nằm ngay khu vực  trung tâm TP và cách Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng chỉ khoảng 1 km. Ảnh: LÊ PHI

Sở chỉ quận, quận chỉ phường...

“Quận Hải Châu phải xử lý việc chủ đầu tư vẫn đang xây dựng không phép. Chúng tôi đã giao chủ tịch quận Hải Châu và đội quy tắc đô thị quận kiểm tra, xử lý rồi” - ông Trần Văn Dũng (Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho hay khi được biết công trình vẫn chưa ngưng thi công như quyết định đình chỉ của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) tỏ ra bất ngờ khi biết công trình vẫn đang được xây dựng: “Cái này chúng tôi đã chỉ đạo phường rồi, buộc họ phải đình chỉ, khi nào có giấy phép mới được xây dựng. Nếu giờ họ vẫn xây dựng, tôi sẽ xuống trực tiếp hiện trường và yêu cầu họ dừng. Không thể đã buộc đình chỉ thi công rồi mà vẫn làm được”.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hà (Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, quận Hải Châu) cho biết việc xử lý đối với công trình này là quá tầm của phường. “Phường đã có văn bản báo cáo đề nghị quận hỗ trợ buộc chủ đầu tư phải đình chỉ thi công chứ chỉ một mình phường không làm nổi” - bà Hà nói.

Theo bà Hà, trong mấy ngày qua, phường đã liên tục yêu cầu đơn vị chủ đầu tư đến làm việc và đã có văn bản yêu cầu dừng thi công nhưng không có hiệu quả. “Mời lên rồi, lập biên bản buộc dừng rồi nhưng họ vẫn làm” - bà Hà cho hay.

Địa phương mù mờ về dự án

Khi PV đặt câu hỏi về quy mô công trình, ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) nhìn nhận: “Tôi cũng không rõ về dự án này lắm, trong một cuộc họp trước đây thì có nói là nó trên 20 hay 30 tầng gì đó”.

“Công trình này đóng trên địa bàn phường nhưng chủ đầu tư cũng không gửi các thông tin về dự án cho phường nên chúng tôi cũng không nắm rõ” - bà Lê Thị Hà (Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước) bộc bạch.

Trong khi đó, ông Trần Văn Dũng (Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho hay công trình khu phức hợp xây dựng không phép nói trên của Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long là công trình cấp 1 do Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế. Sau khi thẩm định và xong các thủ tục thì mới gửi Sở Xây dựng TP cấp phép. Tuy nhiên, hiện đây vẫn là công trình xây không phép...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm