Vụ xây lụi 110 biệt thự: Hai vi phạm lớn của chủ đầu tư

Cho đến nay, các phương tiện thông tin đại chúng vẫn đưa những nội dung trái chiều về vụ công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát xây 110 biệt thự trên đất chưa được nhà nước giao, chưa chuyển mục đích sử dụng. Mặc dù lãnh đạo UBND TP.HCM đã lên tiếng khẳng định Hưng Lộc Phát vi phạm các quy định về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản và quy định về quản lý, sử dụng tài sản công nhưng lãnh đạo công ty vẫn cho rằng chưa thấy điều khoản nào nói họ vi phạm.

Trong dự án Green Star Sky Garden (phường Phú Mỹ, quận 7), chủ đầu tư có 6 lô đất được duyệt cho xây dựng nhà ở liên kế với quy mô 110 nền đất. Dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500, được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, phê duyệt dự án, chấp thuận đầu tư… Các lô biệt thự có diện tích 120 m2, diện tích sàn xây dựng hơn 300 m2 mỗi căn. Theo sở Xây dựng TP.HCM, 110 căn biệt thự này thuộc diện công trình được miễn giấy phép xây dựng theo điều 89 Luật Xây dựng: “Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Sở Xây dựng còn khẳng định dự án đủ điều kiện khởi công.

Tuy nhiên, điều kiện đầu tiên để khởi công công trình theo Điều 107 Luật Xây dựng là phải có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ. Theo Điều 108 luật này về mặt bằng xây dựng thì việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Ở đây, chủ đầu tư chưa được UBND TP giao đất tức chưa phải người sử dụng đất hợp pháp. Như vậy, 110 công trình trên chưa đủ điều kiện để khởi công do chưa có mặt bằng, chưa đáp ứng điều kiện của Điều 107 Luật Xây dựng. Với hành vi khởi công xây dựng công trình thiếu điều kiện về mặt bằng, chủ đầu tư có thể bị phạt từ  15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo khoản 2 điều 14 Nghị định 139/2017 xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, toàn bộ dự án rộng hơn 52.000 m2 của Công ty Hưng Lộc Phát ở phường Phú Mỹ chỉ có gần 2.300 m2 đất ở, hơn 40.000 m2 đất trồng cây hàng năm, gần 4.600 m2 đất chưa được cấp giấy chứng nhận và hơn 7.300 m2 đất công. Ở đây, chủ đầu tư chưa được cơ quan nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà đã xây nhà ở trên đất. Hành vi sử dụng đất không đúng mục đích là hành vi bị Luật đất đai nghiêm cấm. Theo điểm c khoản 2 Điều 8 và khoản 3, 4 Điều 4 Nghị định 102/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép  với diện tích trái phép từ 0,5 ha - dưới 3 ha sẽ bị phạt tiền từ trên 4.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Điều đáng nói là chủ đầu tư đăng ký khởi công công trình tại UBND phường Phú Mỹ nhưng đơn vị này cũng không có ý kiến, không báo cáo với cơ quan chức năng về những khiếm khuyết pháp lý đã nêu của dự án. Thanh tra Sở Xây dựng TP đã kiểm tra 2 lần cũng không phát hiện ra. Về phía Sở Xây dựng TP, rất vô lý khi đến giờ này vẫn khẳng định dự án đủ điều kiện khởi công. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.