Vụ mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ đồng: Trước bạ, đăng bộ... siêu tốc!

Pháp Luật TP.HCM ngày 31-10 có đăng bài “Mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ đồng” phản ánh trường hợp của ông Nguyễn Văn Quyện (335bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM) bán căn nhà tại địa chỉ trên cho ông T. với giá 58 tỉ đồng nhưng thực tế ông chỉ mới nhận 11 tỉ đồng. Sau khi đi công chứng xong, với bản chính giấy tờ nhà được bên bán giao, ông T. đã đi trước bạ và sang tên chỉ trong vòng một ngày rồi bán lại cho người khác với giá 28 tỉ đồng nhưng không thanh toán số tiền còn lại cho ông Quyện. Hiện ông Quyện đã khởi kiện ra TAND quận Tân Bình yêu cầu hủy hợp đồng mua bán nhà. Tòa án quận đã thụ lý vụ án, mời hai bên đến hòa giải nhưng phía ông T. không đến.

Nhanh đến... bất ngờ!

Ông Quyện kể: “Ông T. nói đang làm giám đốc một công ty và có dẫn tôi đến xem cơ ngơi bề thế tại huyện Bình Chánh (TP.HCM) nên tôi rất tin tưởng. Từ đó tôi đồng ý nhận trước 10 tỉ đồng và giao bản chính giấy tờ nhà để ông T. đi trước bạ, sang tên. Đối với số tiền còn lại, ông T. cam kết sẽ trả tiếp trong vòng 45 ngày kể từ ngày công chứng và sau khi nhận tiền xong thì tôi sẽ giao nhà. Nếu để quá hạn thì ông T. bị mất cọc và phải sang tên lại nhà cho vợ chồng tôi. Hợp đồng ký xong (đầu tháng 10-2014) thì vài ngày sau có nhóm người đến xem nhà tôi và nói họ đã mua nhà rồi. Tôi giật mình lân la hỏi nhiều cơ quan nhưng không rõ thông tin. Hơn tháng sau thì ông T. đưa thêm cho tôi 1 tỉ đồng. Tưởng vậy là sẽ tiếp tục được thanh toán nhưng sau đó tôi mới hay vào giữa tháng 10-2014 ông T. đã bán nhà cho người khác với giá 28 tỉ đồng. Tôi liền khiếu nại nên hồ sơ đã bị chi cục thuế quận ách lại. Cũng từ đây tôi phát hiện hồ sơ mua bán nhà của tôi đã được giải quyết chóng vánh bất thường nên tôi đã tố cáo các cán bộ có liên quan. Đến ngày 30-6, đơn này mới được chủ tịch quận ra quyết định thụ lý giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Ông Quyện kể thêm: “Trước khi ký hợp đồng bán nhà cho ông T., tôi có thế chấp căn nhà ở một ngân hàng. Sáng 2-10-2014, tôi đến ngân hàng để làm thủ tục giải chấp. Khoảng 17 giờ cùng ngày, hai bên mới công chứng xong hợp đồng mua bán. Đến trưa 3-10-2014, tôi mới làm xong giấy xác nhận chỉ có một căn nhà để nộp cho Chi cục Thuế quận Tân Bình. Nội trong chiều này, cơ quan thuế đã làm xong thủ tục thuế, đồng thời Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) - nay là Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tân Bình cũng hoàn tất việc xóa đăng ký thế chấp và cập nhật biến động”.

Trong khâu xóa thế chấp và đăng bộ, đáng lưu ý là theo biên nhận mà ông Quyện cung cấp cho PV, VPĐKQSDĐ quận Tân Bình tiếp nhận hồ sơ xin xóa đăng ký thế chấp của ông Quyện vào ngày 3-10 và “hẹn trở lại để được thông báo kết quả” vào 15 giờ ngày 8-10. Thế nhưng trong giấy chủ quyền nhà ghi nhận rõ thời điểm xóa thế chấp đúng vào ngày 3-10.

UBND quận Tân Bình đã thụ lý từ cuối tháng 6-2015 nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả thanh tra để xác định các cán bộ có liên quan có sai phạm gì hay không.

Đúng, sai thế nào?

PV đã liên hệ với Chi cục Thuế quận Tân Bình để làm rõ thực hư. Về thời điểm nộp hồ sơ, ý kiến đã nêu của ông Quyện xem chừng hợp lý (cuối giờ chiều 2-10 mới công chứng xong thì phải đến sáng hôm sau mới có thể nộp hồ sơ cho cơ quan thuế). Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Hưng - Đội phó Đội Phụ trách trước bạ Chi cục Thuế quận Tân Bình lại cho biết: Theo những tài liệu lưu thì đối với hồ sơ nhà, đất của ông Quyện, cán bộ chi cục thuế nhận hồ sơ vào ngày 2-10, còn nhận lúc mấy giờ thì hệ thống không thể hiện. Đến ngày 3-10, chi cục ra thông báo tính lệ phí trước bạ. Riêng phần thuế thu nhập cá nhân thì vợ chồng ông Quyện được miễn do họ có giấy cam kết căn nhà là tài sản duy nhất. Theo quy trình, khi tiếp nhận đủ hồ sơ thì trong thời hạn ba ngày cán bộ phải ra thông báo thuế. Trên thực tế, hễ nhận được hồ sơ là cán bộ phải làm ngay và có những trường hợp giải quyết xong trong ngày chứ không cần đến ba ngày.

“Trước giờ có nhiều hồ sơ hôm trước nộp hôm sau nhận kết quả như hồ sơ của ông Quyện hay không? Nếu có thì trường hợp nào vì theo nguyên tắc, tất cả hồ sơ đều phải có đầy đủ giấy tờ mới được tiếp nhận, thụ lý?”. Với câu hỏi này của PV, ông Hưng đáp: “Hồ sơ được lãnh đạo chi cục thuế ký lúc nào thì cán bộ cấp dưới sẽ giải quyết lúc ấy. Do không thống kê nên chi cục không có con số cụ thể”.

Về khâu đăng bộ, nếu hồ sơ ông Quyện làm xong phần thuế vào đầu giờ chiều 3-10 thì có nghĩa là chỉ trong ít giờ tiếp nhận vào cùng ngày, VPĐKQSDĐ quận đã làm xong việc xóa thế chấp rồi lại đăng bộ để trả kết quả cho người dân. Trong khi các trường hợp tương tự khác thì thời gian giải quyết là 1-10 ngày và có thể còn bị trễ hẹn. Vậy có gì bất thường hay không trong việc giải quyết quá nhanh hồ sơ của ông Quyện?

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Phó Trưởng phòng TN&MT, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tân Bình, chỉ cho biết: “Hiện nay thanh tra quận đang xác minh toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ cập nhật biến động của ông Quyện. Khi nào có kết luận chính thức, quận sẽ thông báo sau”.

Không xử lý hình sự

Trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án dân sự hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Quyện và bị đơn là ông T., TAND quận Tân Bình xét thấy vụ kiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó ngày 7-7, tòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình để xem xét theo thẩm quyền. Sau đó CQĐT quận Tân Bình chuyển lên CQĐT Công an TP.HCM giải quyết.

Vì phải chờ kết quả giải quyết của vụ án khác có liên quan nên ngày 17-9, tòa đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án trên. Mới đây, tòa nhận được công văn của CQĐT Công an TP.HCM nêu rõ: Qua quá trình điều tra, chưa xác nhận được nơi cư trú của ông T. và cũng không có căn cứ nào xác nhận ông T. có dấu hiệu bỏ trốn. Do không tiếp xúc được với ông T. nên không có căn cứ xác định ý thức chiếm đoạt tài sản hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông T… Từ lý do này, CQĐT đã chuyển hồ sơ vụ việc đến tòa để giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự. Sắp tới tòa sẽ tiếp tục thụ lý vụ án dân sự này.

Ông NGUYỄN VĂN TRÍ,
Chánh án TAND quận Tân Bình (TP.HCM)

“Không phải chữ ký của tôi”

Trên giấy biên nhận nộp hồ sơ tại VPĐKQSDĐ quận, tuy ghi tên tôi là người nộp hồ sơ và có chữ ký của tôi nhưng thực ra tôi không đi nộp hồ sơ và chữ ký trên giấy không phải do tôi ký.

Ông NGUYỄN VĂN QUYỆN (335bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm