Vụ mua đất không ra được giấy: Công an đang xác minh

Nếu quá trình điều tra nhận thấy vụ việc không thuộc thẩm quyền của mình, Công an quận Bình Tân sẽ chuyển hồ sơ lên Công an TP.HCM.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, từ năm 2017 đến 2018, rất nhiều khách hàng đã bỏ tiền từ hơn 400 triệu đồng đến gần 1 tỉ đồng mua nền đất tại các dự án Eco Garden, Eco Garden 3 và Eco Garden 5 ở hai huyện Cần Đước và Bến Lức, Long An.

Người mua đã thanh toán tiền nhưng chờ đợi mòn mỏi vẫn không được làm thủ tục sang tên. Công ty này đưa ra lý do: “Không ra được giấy cho người dân vì không phù hợp với quy hoạch”. Cuối cùng hai bên phải đi đến bước thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư hứa hoàn tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết họ mất rất nhiều thời gian, đi lại nhiều lần để đòi tiền nhưng chỉ được Phú An Thịnh Land trả lại một phần.

Anh Nguyễn Đức Thịnh mua nền đất của Công ty Phú An Thịnh Land nhưng không ra được giấy. Ảnh: NGÂN NGA

Trả lời phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Cần Đước cho biết: “UBND huyện không có tiếp nhận hồ sơ nào của Công ty Cổ phần Địa ốc Phú An Thịnh Land làm chủ đầu tư dự án Eco Garden 3 (tại ấp 4, xã Long Hòa) và dự án Eco Garden (tại ấp Phước Vĩnh, xã Long Trạch)”.

Còn đối với dự án Eco Garden 5, lãnh đạo UBND huyện Bến Lức cũng khẳng định: “Trên địa bàn xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, UBND tỉnh Long An không chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án nào mang tên dự án Eco Garden 5 do Công ty Cổ phần Địa ốc Phú An Thịnh Land làm chủ đầu tư”.

Sau nhiều lần chúng tôi nỗ lực liên lạc, Tổng Giám đốc Phú An Thịnh Land Ngô Minh Khâm đã đồng ý gặp gỡ để trao đổi. Theo đó, ông Khâm cho biết dự án Eco Garden 5 có tổng diện tích chưa tới 2.000 m2 gồm 15 nền, dự án không xin phép cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, ông Khâm từ chối trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên, yêu cầu đừng hỏi xoáy vào dự án nữa vì làm không được công ty mới thanh lý cho khách hàng.

Trao đổi về tính pháp lý của các dự án, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích: Nếu quyền sử dụng đất không phải của Công ty Phú An Thịnh Land hoặc không được chủ đất ủy quyền cho công ty chuyển nhượng cho khách hàng thì việc sang nhượng này có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện nay tình trạng những dự án ma được lập ra nhằm huy động vốn của khách hàng diễn ra khá phổ biến. Do đó, người dân cần phải tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư cũng như thông tin từ chính quyền để nắm được tình trạng pháp lý của dự án trước khi quyết định đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm