Vụ khó xử xây biệt thự không phép: Thu hồi biên bản vi phạm

Sáng 27-4, ông Nguyễn Đạt, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, xác nhận thông tin trên.

Cụ thể, Đội kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) thị xã Điện Bàn vừa có Báo cáo về việc thu hồi biên bản vi phạm hành chính (VPHC) số 04/BB-VPHC ngày 25-3-2019 và Báo cáo số 20/BC-KTQTĐT ngày 25-3-2019 của Đội KTQTĐT.

Dự án của Dana Home Land. Ảnh: TẤN VIỆT

Nội dung báo cáo cho hay, ngày 25-3, Đội KTQTĐT thị xã Điện Bàn phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, phát hiện Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Dana Home Land (Dana Home Land, trụ sở quận Hải Châu, Đà Nẵng) có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại Khu biệt thự Song Lập (B3-1), Khu đô thị (KĐT) số 6 thuộc KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc, phường Điện Ngọc.

Đội KTQTĐT đã lập biên bản VPHC đối với Dana Home Land và đề nghị công ty dừng thi công.

Tiếp đó, Đội KTQTĐT có Báo cáo số 20/BC-KTQTĐT đề nghị UBND thị xã Điện Bàn ra quyết định xử phạt VPHC đối với Dana Home Land.

Xét thấy vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, UBND thị xã Điện Bàn đã tổ chức nhiều cuộc họp gồm các ngành liên quan và Dana Home Land để làm rõ hồ sơ, tài liệu liên quan tại dự án KĐT số 6.

Qua kiểm tra, rà soát đến nay phía Dana Home Land đã cung cấp một số hồ sơ mang tính pháp lý liên quan và thuộc đối tượng được miễn giấy phép theo quy định tại điều 89, khoản 2, điểm e, Luật Xây dựng.

“Do đó, Đội KTQTĐT lập báo cáo này kính báo cáo UBND thị xã cho thu hồi biên bản vi phạm hành chính số 04/BB-VPHC ngày 25-3-2019 và Báo cáo số 20/BC-KTQTĐT ngày 25-3-2019…”, báo cáo nêu.

Dana Home Land vẫn phải dừng thi công biệt thự đến khi trình được thiết kế bản vẽ công trình được duyệt. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Đạt cho hay Đội KTQTĐT đã thu hồi chính những quyết định và báo cáo của mình. Tuy nhiên, công trình của Dana Home Land chỉ được tiếp tục thi công khi hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và có thiết kế bản vẽ được phê duyệt. Cụ thể là nộp phạt 17,5 triệu đồng cho hành vi khởi công xây dựng công trình tại KĐT số 6 mà thiếu thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình (PLO đã thông tin).

Vậy phải chăng Đội KTQTĐT đã làm sai và gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp? Trả lời câu hỏi này, ông Đạt khẳng định thời điểm kiểm tra, ra biên bản VPHC thì Đội KTQTĐT đã làm đúng vì chủ đầu tư không trình được các giấy tờ liên quan. Sau này chủ đầu tư trình được thì cho thu hồi biên bản và xử phạt hành vi vi phạm chính xác nhất.

Dự án KĐT số 6 Điện Nam - Điện Ngọc trước đây do Công ty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt quy hoạch 1/500 ngày 28-6-2013. Đến nay, dự án này vẫn thi công theo hồ sơ đã được phê duyệt và chưa có thay đổi quy hoạch.

Ngày 15-1-2019, UBND tỉnh Quảng Nam có Văn bản số 313/UBND-KTN giao DanaHome Land làm chủ đầu tư dự án KĐT số 6; thống nhất cho chuyển giao gần 28 ha đất do Công ty TNHH Chí Thành phải thực hiện nghĩa vụ mua bán nợ với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcombank) để Dana Home Land tiếp tục thực hiện đầu tư.

Nói về việc không xuất trình được giấy phép xây dựng, đại diện DanaHome Land cho hay tại khoản 4 Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không phải làm lại hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng và giấy phép xây dựng của dự án nếu không có thay đổi về nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của dự án”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm