Vĩnh Long chỉ đạo ngưng lấp rạch cũ, đào rạch mới ở rạch Cái Tràm

“UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với sở, ngành liên quan và đại diện Công ty CP cảng Bình Minh chung quanh dự án đào đoạn rạch mới và lấp đoạn rạch cũ của rạch Cái Tràm. Sau khi nghe báo cáo tình hình, tỉnh chỉ đạo tiếp tục ngưng thực hiện dự án này, đồng thời giao các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra lại toàn bộ quy trình thủ tục, hồ sơ của dự án để nếu thiếu thì tiến hành bổ sung và hoàn thiện. Trong đó tỉnh yêu cầu công ty phải có đánh giá tác động về ảnh hưởng của môi trường, dòng chảy cùng các yếu tố khác có liên quan khi lấp đoạn rạch cũ cũng như đào rạch mới để trình cơ quan chức năng thẩm định, xem xét. Điều quan trọng là công ty phải tổ chức họp dân thêm một lần nữa để lắng nghe ý kiến người dân. Khi các phần việc đã hoàn tất, phía công ty trình lại cho cơ quan chức năng để tham mưu và trình Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh xem xét để quyết định cho thực hiện hay không”.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, liên tiếp trong các ngày 23 và 24-11, hàng trăm người dân tập trung phản ứng việc Công ty CP cảng Bình Minh (KCN Bình Minh, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cho phương tiện cơ giới đào mới một đoạn rạch từ sông Hậu ăn thông vào rạch Cái Tràm. Người dân cho rằng việc cho phép doanh nghiệp đào đoạn rạch mới này, đồng thời san lấp đoạn rạch cũ chỉ có lợi cho doanh nghiệp (được hợp nhất thửa đất) mà không tính đến những tác động xấu về môi trường. Đoạn rạch mới đào có đoạn ngoặt là một góc vuông khiến các phương tiện thủy phải ôm cua gắt nguy hiểm, đồng thời nước chảy mạnh sẽ gây xói lở…

Theo tìm hiểu của PV, rạch Cái Tràm dài khoảng 4 km, đã tồn tại từ lâu và có hai đầu đều thông ra sông Hậu. Đây là nguồn nước từ sông Hậu vào phục vụ tưới tiêu cho người dân vùng chuyên canh bưởi năm roi Mỹ Hòa cũng như vận chuyển hàng hóa. Trong đó, đoạn ở thượng nguồn chảy qua phía sau khu đất thuộc phạm vi cảng Bình Minh (Công ty CP cảng Bình Minh) với chiều dài trên 335 m, chiều rộng trên 27 m và là ranh giới tự nhiên giữa khu đất của cảng với KCN Bình Minh được UBND tỉnh Vĩnh Long thuận chủ trương cho lấp lại (phần đất lấp này sau đó làm thủ tục cho cảng Bình Minh thuê - PV). Để “bù lại” cho dân, phía cảng đào đoạn rạch mới rộng 10 m, sâu 4,5 m với tổng chiều dài 118 m thẳng từ sông Hậu vào tiếp giáp với một phần rạch cũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm