Tương lai xán lạn cho căn hộ hạng sang

Thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đang trong thời gian dài trầm lắng. Thế nhưng một thực tế lạ là phân khúc căn hộ hạng sang lại liên tục sôi động và được nhiều nhà đầu tư săn đón.

Giá gần 350 triệu đồng/m2 vẫn đắt khách

Báo cáo thị trường mới nhất của CBRE (Công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản) Việt Nam cho thấy sự khởi sắc và phát triển rầm rộ của các dự án căn hộ hạng sang tại TP.HCM. Đáng chú ý là mức giá sơ cấp mà các chủ đầu tư chào bán ở các dự án luôn tạo đỉnh giá mới. Đến thời điểm này đã có dự án căn hộ hạng sang tại TP.HCM đạt ngưỡng gần 15.000 USD/m2, tương đương 350 triệu đồng/m2.

Điều này đã khiến căn hộ hạng sang tại TP.HCM có giá cao nhất nước. Theo thống kê của CBRE, mức giá trung bình của phân khúc căn hộ hạng sang năm 2019 cán mốc 6.308 USD/m2, tương đương 150 triệu đồng/m2, tăng 10% so với năm 2018.

Với mặt bằng giá này, TP.HCM trở thành một trong những thành phố có giá căn hộ đắt đỏ nhất trong khu vực, dần tiếp cận với các thành phố lớn như Bangkok (Thái Lan) khoảng 8.500 USD/m2, Singapore là 16.000 USD/m2, Kuala Lumpur (Malaysia) gần 3.000 USD/m2, Jakarta (Indonesia) gần 4.000 USD/m2.

Theo CBRE, dự án hạng sang được xác định theo giá bán. Mức giá từ 4.000 USD/m2, tương đương gần 100 triệu đồng/m2 thì được coi là căn hộ hạng sang.

Đáng nói là dù giá cao ngất ngưởng nhưng những con số chào bán, giao dịch trong thời gian qua mà CBRE ghi nhận được cho thấy phân khúc này đang phát triển một cách bùng nổ với khoảng 1.600 căn, chiếm 6% tổng nguồn cung của thị trường. Tỉ lệ này gấp ba lần căn hộ bình dân (giá dưới 1.000 USD/m2, tương đương 23 triệu đồng/m2) .

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết lượng tiêu thụ phân khúc này ở mức khá cao, vào khoảng 70%. Thậm chí có những dự án ở khu vực đắc địa như bờ sông Sài Gòn thuộc Thủ Thiêm còn đạt mức 100% sản phẩm các đợt chào bán.

Sản phẩm căn hộ hạng sang được săn đón bởi cả khách trong nước và ngoài nước. Nhóm khách người Việt chiếm đa số với khoảng 68% lượng giao dịch. Lượng khách ngoại chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc.

Ông Minh Vũ, một nhà đầu tư BĐS, cho rằng khi thị trường đang có những dịch chuyển lớn thì BĐS hạng sang vẫn đang tiếp tục khẳng định vị thế. Sản phẩm này tuy kén khách nhưng lượng cầu luôn ổn định và có sự gia tăng bền vững.

“Nhiều dự đoán mức giá căn hộ hạng sang sẽ tăng thêm 10% trong năm 2020, lên 6.000 USD/m2. Tuy nhiên, mức giá 120-200 triệu đồng/m² ở TP.HCM vẫn được các nhà đầu tư, người nước ngoài đánh giá là thấp hơn so với trung tâm các thành phố lớn trong khu vực như Singapore, Tokyo hay Hong Kong… Cùng một khoản tiền nếu chỉ mua được một căn hộ trung tâm thành phố ở Hàn Quốc, Trung Quốc thì ở Việt Nam có thể mua 2-3 căn với chất lượng tương đương” - ông Vũ chia sẻ.

Những căn hộ cao cấp đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm dù giá đắt đỏ. Ảnh: HUYỀN PHẠM

Thỏa mãn nhiều nhu cầu của khách ngoại

Với mức giá còn thấp, BĐS hạng sang ở Việt Nam sẽ là điểm nhắm của các nhóm khách hàng quốc tế.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Việt An Hòa, cho biết giá những căn hộ cao cấp khu vực trung tâm TP vẫn có thể tăng do quỹ đất khu vực này gần như đã cạn. Với tình hình đó, TP cần sàng lọc dự án, đánh giá năng lực chủ đầu tư, thậm chí cả thiết kế dự án.

Theo ông Quang, căn hộ hạng sang vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển. Thời điểm hiện tại nguồn vốn nước ngoài đang đổ vào thị trường nước ta rất lớn, trong đó xu hướng đầu tư căn hộ cao cấp tới 70%. Cùng với đó, cá nhân người nước ngoài nếu đầu tư tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản với giá BĐS cao cùng các chính sách hạn chế, tiền thuế… sẽ bị ứ đọng nguồn vốn rất lớn. Do đó thị trường Việt Nam càng trở nên hấp dẫn.

Tuy nhiên, ông Quang cũng cho rằng để trở thành sản phẩm cao cấp thực sự, dự án đó phải hội tụ được nhiều yếu tố mà quan trọng nhất là vị trí và sự khác biệt. Chủ đầu tư không thể mang một dự án ở vị trí xa, không thuận lợi cho việc đi lại, tiện ích không có gì mà gắn cho nó cái mác cao cấp, căn hộ hạng sang.

Nhận định về sản phẩm này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng hoạt động cho thuê căn hộ cao cấp dành cho khách nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam những năm trở lại đây vô cùng sôi động. Với lợi thế về vị trí, dễ dàng di chuyển tới các địa điểm công cộng gần trung tâm thành phố, hầu hết các căn hộ này đều mang lại mức lợi nhuận cao khi đưa vào kinh doanh cho thuê.

Ông Hiếu đánh giá căn hộ hạng sang sẽ tiếp tục đắt đỏ. Nguyên nhân chính là các sản phẩm này quá khan hiếm do quỹ đất đắc địa ở khu trung tâm không còn nhiều, cộng thêm việc TP hạn chế cấp phép dự án mới. Căn hộ ở trung tâm giờ đây là lựa chọn của giới nhà giàu, siêu giàu, trong khi nhà phố, biệt thự ngoại thành trở thành căn nhà thứ hai, thứ ba của họ.

Việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam đã tạo ra lực cầu lớn cho BĐS hạng sang. Với tiêu chí lựa chọn một ngôi nhà theo tiêu chuẩn quốc tế thì chỉ có phân khúc cao cấp mới đủ điều kiện đáp ứng. Số người sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ tại những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng nhiều sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phân khúc hạng sang phát triển. Căn hộ cao cấp là sự tích hợp tất cả trong một những tiện ích đạt tiêu chuẩn năm sao, kết nối mọi không gian sống và đem đến cho cư dân một thiên đường sống ngay tại nhà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm