Tự trả đất ủy ban cấp nhầm nhưng không được ghi nhận

Theo UBND huyện, việc cấp giấy không đúng hiện trạng cho ông Em thể hiện ở chỗ huyện đã công nhận luôn cả phần đường đi nội bộ của các hộ dân phía trong. Huyện cũng thừa nhận việc cấp sai cho ông Em là do cơ quan chuyên môn của huyện không tiến hành đo đạc mà chỉ dựa vào tài liệu bản đồ năm 1998. Sau này, do phát hiện cấp đất không đúng hiện trạng nên huyện phải thu hồi để cấp lại.

Bên cạnh việc thu hồi giấy đỏ, UBND huyện Hóc Môn cũng giao cho UBND xã hướng dẫn ông Em đăng ký để cấp lại đất theo đúng hiện trạng sử dụng.

Tháng 9-2012, ông Em đã khởi kiện quyết định thu hồi đất trên và được TAND huyện Hóc Môn thụ lý, giải quyết. Đầu năm 2015, tòa yêu cầu Trung tâm Đo đạc bản đồ (Sở TN&MT TP.HCM) tiến hành đo vẽ hiện trạng phần đất của ông Em để xác định ranh giới theo hiện trạng sử dụng đất thực tế của ông. Sau đó, trung tâm này đã nộp cho tòa bản vẽ chính thức, thể hiện phần lấn ranh đất của ông Em ra đường đi hiện hữu từ đầu đường là 0,4 m, chạy dọc xuống cuối hẻm là 0,1 m (tổng diện tích 9,6 m2).


Phần đất bị thu hồi giấy đỏ vì lấn ranh hẻm của ông Em. Ảnh: T.TÙNG

Sau đó, ông Em đã tự nguyện di dời tường rào nhà mình vào theo đúng ranh đã đo vẽ thực tế nói trên, trả lại cho các hộ dân phía trong 9,6 m2 đất đường đi. Đồng thời, ông cũng làm đơn gửi TAND huyện, UBND huyện và UBND xã đề nghị đến lập biên bản xác nhận hiện trạng sử dụng ranh đất mới làm cơ sở để hướng dẫn ông làm thủ tục cấp lại giấy đỏ mới. Tuy nhiên, các cơ quan này không có phản hồi và cũng không đến kiểm tra thực tế.

Tại phiên xử sơ thẩm gần đây của TAND huyện Hóc Môn, ông Em trình bày lại việc chủ động khắc phục của mình, cho biết nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc ông dời hàng rào trả đất và đồng ý cấp lại giấy đỏ cho ông theo bản vẽ trên thì ông sẽ rút đơn khởi kiện hành chính. TAND huyện Hóc Môn đã không ghi nhận tình tiết này vào bản án để kiến nghị UBND huyện ghi nhận ranh đất mới do tòa yêu cầu đo vẽ, chỉ tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Em và giữ nguyên quyết định thu hồi giấy đỏ của UBND huyện.

Hiện ông Em đã kháng cáo bản án sơ thẩm với hy vọng cấp phúc thẩm sẽ giải quyết linh hoạt hơn, ghi nhận việc tự nguyện trả đất của ông để việc cấp giấy đỏ mới của ông sớm được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm