Tránh rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai

Một số người dân chỉ nghe qua quảng cáo, lời giới thiệu mà bỏ hàng tỉ đồng để mua một căn nhà hình thành trong tương lai trong khi chưa thật sự nắm rõ thông tin một cách đầy đủ. Trên thực tế, mua nhà chưa thành hình đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cộng thêm sự thiếu hiểu biết thì người mua nhà tất yếu sẽ phải chịu nhiều rủi ro, thiệt thòi.

Thực tế có một số chủ đầu tư chiếm dụng vốn của người mua, hoặc phổ biến nhất hiện nay là người mua nhà nhiều năm, đã sinh sống ổn định vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Do đó khi mua nhà hình thành trong tương lai, người mua cần trang bị đầy đủ thông tin dự án mình muốn mua, kiểm tra những giấy tờ pháp lý cần thiết. Chọn lựa những nhà đầu tư có uy tín cũng là điều quan trọng.

Người mua cần xem kỹ giấy tờ liên quan trước khi bỏ tiền. Ảnh: NC

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Như vậy, về pháp lý dự án thì chủ đầu tư phải có các giấy tờ đã kể trên như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án… Nếu là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà. Mặt khác, trước khi bán, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, luật sư Chánh cho biết thêm.

Tùy từng trường hợp cụ thể, người mua nhà hình thành trong tương lai phải lưu ý: Yêu cầu chủ đầu tư cho xem các giấy tờ liên quan kể trên, chứng minh tính pháp lý đầy đủ của dự án trước khi quyết định chi trả số tiền lớn cho căn hộ trong mơ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm