TP.HCM muốn đột phá cải tạo chung cư cũ

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về tình hình quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP ngày 6-10.

Theo UBND TP, hiện toàn TP có 474 chung cư cũ với hơn 560 lô. Trong vòng 10 năm qua, TP mới chỉ cải tạo, xây dựng mới được khoảng 32 chung cư. Lãnh đạo TP.HCM cho hay nhiều doanh nghiệp đã đề nghị tham gia đầu tư, xây dựng, cải tạo chung cư cũ. Tuy nhiên, theo Bí thư Đinh La Thăng, nếu TP vẫn áp dụng cơ chế cũ thì rất khó hoàn thành kế hoạch cải tạo xây dựng 50% số chung cư cũ trên địa bàn TP trong vòng năm năm tới. Do đó, TP kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép TP được áp dụng cơ chế chỉ định chọn nhà đầu tư đối với các chung cư mà chủ sở hữu không chọn được nhà đầu tư. Ngoài ra, TP được phân cấp, phân quyền mạnh hơn để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép tăng các chỉ tiêu quy hoạch, quy mô dân số, chiều cao đối với các dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ nhằm tạo thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng TP cần đặt trong mối quan hệ với các quy hoạch khác như quy hoạch hạ tầng giao thông, cấp thoát nước. Nếu không tính toán kỹ sẽ dẫn đến quá tải về hạ tầng, thậm chí có thể dẫn tới việc phá vỡ quy hoạch tổng thể.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, TP.HCM có tốc độ phát triển của một siêu đô thị nên ông hoàn toàn ủng hộ đề xuất cơ chế đột phá của TP để tương xứng với sự phát triển của TP. “Bộ Xây dựng cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Xây dựng tại TP.HCM. Bộ Xây dựng đang tính toán đưa các kiến nghị của TP vào chương trình sửa đổi nghị định hướng dẫn trong thời gian tới” - ông Hà thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm