TP.HCM kêu gọi xã hội hóa đầu tư đường bộ

Ngày 5 – 1, UBND TP.HCM đã yêu cầu Ban An toàn giao thông TP.HCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè và không điều khiển phương tiện lưu thông trên vỉa hè.

Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện công tác bảo đảm trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn các quận huyện. Theo dõi các vị trí, khu vực có xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để có hình thức biểu dương hoặc phê bình, xử lý trách nhiệm kịp thời.

Sở Giao thông Vận tải được gia có trách nhiệm đề xuất triển khai việc kẻ vạch sơn, cắm biển báo các khu vực vỉa hè cấm để xe, buôn bán và thông tin rộng rãi để có cơ sở giám sát và xử lý.

TP.HCM sẽ tìm vốn để xây cầu bộ hành, các điểm dừng chờ cho người đi bộ

Rà soát tình hình tổ chức dừng đỗ xe trên địa bàn TP.HCM để điều chỉnh danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí và danh mục các tuyến đường cấm đỗ xe ở quận 1 và 3.

Nghiên cứu các giải pháp, cơ chế xã hội hóa để tạo nguồn đầu tư nâng cấp, cải tạo hoặc xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Xác lập các điểm dừng chờ cho người bộ hành qua đường trên các tuyến đường có chiều rộng lòng đường lớn.

Lắp đặt hàng rào dọc vỉa hè tại các khu vực nút giao, khu vực vỉa hè mà phương tiện thường xuyên lưu thông, dừng đỗ trái phép tại các vị trí tập trung đông người…

Công an TP.HCM cần có biện pháp giải quyết tình trạng xe ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm. Đề xuất quy định về bổ sung một số hình thức chế tài xử lý vi phạm dừng đỗ xe trái phép, xử phạt qua hình ảnh hoặc thông qua công tác đăng kiểm phương tiện.

Các sở liên quan cần có kế hoạch thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, cổng bệnh viện, cơ sở y tế.

Chủ tịch UBND các quận huyện chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm trật tự lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo trật tự lòng lề đường, vỉa hè đối với 159 tuyến đường kiểu mẫu đã đăng ký từ đầu năm 2012.

Lập và triển khai ngay kế hoạch chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trái phép trên địa bàn quản lý, nhất là các khu vực chợ tự phát, khu vực trước các cổng trường, bệnh viện, các vị trí nhà chờ điểm dừng chờ xe buýt và các vị trí nguy cơ cao dễ dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông.

Kiểm tra, rà soát các vị trí tập trung đông người, các cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh… trên địa bàn và yêu cầu các cá nhân, đơn vị trong quá trình hoạt động phải bố trí, sắp xếp bãi đậu xe bảo đảm không lấn chiếm trái phép lòng lề đường, vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông.

Rà soát các mặt bằng đủ điều kiện để di dời và tái bố trí cho người dân buôn bán tại những khu vực chợ tự phát, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát và giải quyết tình trạng tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm