TP.HCM, hơn 28.000 hồ sơ nhà đất trễ hẹn

“Qua số lượng hồ sơ trễ hạn cho thấy thời gian qua, việc người dân bức xúc trong quá trình đi làm hồ sơ nhà đất là có thể chia sẻ được”. Ông Lê Minh Đức, Phó ban Pháp chế, HĐND TP, đánh giá như trên tại buổi giám sát về công tác cấp giấy tờ nhà đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP (VPĐKĐĐ) vào ngày 10-11.

Theo báo cáo của VPĐKĐĐ, tính đến tháng 9-2016, cơ quan này đã tiếp nhận hơn 308.000 hồ sơ cấp giấy, trong đó đã giải quyết cấp được gần 255.000 hồ sơ. Đặc biệt, đáng chú ý là trong số hồ sơ đã giải quyết, có tới hơn 28.000 hồ sơ bị trễ hạn gồm các loại như hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu, đăng ký biến động, cấp giấy cho nhà đất trong dự án. Các loại hồ sơ này vừa thuộc thẩm quyền xử lý của UBND các quận/huyện vừa thuộc thẩm quyền của VPĐKĐĐ TP. Trong đó, dẫn đầu số lượng hồ sơ trễ hạn là tại quận Bình Tân (gần 5.950 hồ sơ), tiếp đến là Gò Vấp (3.840 hồ sơ), Củ Chi (3.550 hồ sơ), quận 12 (2.241 hồ sơ), Bình Chánh (2.555 hồ sơ)…

Lý giải về tình trạng trễ hạn, ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc VPĐKĐĐ TP, cho biết trước đây theo cách làm cũ thì những trường hợp cấp đổi, đăng ký biến động đều có thể giải quyết tại các địa phương. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang mô hình VPĐK một cấp thì UBND quận/huyện giải quyết cho trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu. Việc đăng ký biến động hoặc thực hiện các giao dịch thì phải chuyển về chi nhánh VPĐKĐĐ thẩm định và chuyển lên để Sở TN&MT ký cấp giấy. “Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ cấp giấy, dẫn đến tình trạng trễ hạn như đã nêu. Hơn nữa, dù phải qua nhiều bước nhưng thời gian thực hiện cũng chỉ có 10 ngày, trong đó việc chuyển hồ sơ qua bưu điện cũng mất hai ngày nên thao tác cũng không kịp” - ông Liên nói.

Ông Liên cũng thông tin hiện nay các chi nhánh VPĐKĐĐ cũng như các địa phương đã rất nỗ lực nhưng rất khó đảm bảo tiến độ. Tình trạng này tại TP.HCM cũng đã được Chính phủ ghi nhận và sẽ đưa vào chương trình sửa đổi nghị định hướng dẫn sắp tới thì mới tháo gỡ được vướng mắc này cho TP.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ có sai phạm trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy cho dân, giám đốc VPĐKĐĐ TP thừa nhận trong thời gian qua cũng còn tình trạng cán bộ chưa làm tròn trách nhiệm, gây bức xúc cho người dân. Ông Liên cho biết cơ quan cũng đã kiểm tra công vụ đối với cán bộ, công chức tại các chi nhánh VPĐKĐĐ theo đơn thư phản ánh của người dân cũng như phát hiện của tổ công tác. Kết quả là trong thời gian qua đã xử lý cán bộ ở Chi nhánh VPĐKĐĐ Bình Tân (thay giám đốc), điều chuyển một phó giám đốc, thi hành kỷ luật một phó giám đốc VPĐKĐĐ Chi nhánh Củ Chi…

“Chúng tôi cũng rất đau lòng khi để xảy ra việc phải kỷ luật cán bộ, tuy nhiên việc kiểm tra công vụ luôn được tăng cường, phát hiện cán bộ vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Hiện nay ngoài những trường hợp này, chúng tôi vẫn đang tiếp tục rà soát tại đơn vị khác” - ông Liên cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm