TP.HCM: Đất phục vụ sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng

Cụ thể, diện tích đất TP là hơn 209.000 ha (chiếm 0,6% diện tích cả nước), được phân chia thành ba nhóm: Đất nông nghiệp gần 112.000 ha (chiếm 53,43%), đất phi nông nghiệp hơn 96.500 ha (chiếm 46,08%) và đất chưa sử dụng là 1.031 ha (chiếm 0,49%).

Diện tích đất dành cho lâm nghiệp chiếm 17,03% (tỉ lệ che phủ rừng là 15,97%). Đất rừng phòng hộ, đặc dụng chiếm 16,77% và tập trung chủ yếu tại huyện Cần Giờ, nguồn lực chính để sử dụng và phát huy về môi trường, cảnh quan và nghiên cứu khoa học.

Đất rừng sản xuất chiếm 0,26% và tập trung tại vùng đất phèn thuộc huyện Bình Chánh, trồng cây gỗ nhỏ (cây keo, tràm nước...) tuy giá trị kinh tế mang lại không cao nhưng có đóng góp không nhỏ vào mảng xanh chung của TP.

Cơ cấu sử dụng đất đai TP chuyển dịch theo hướng mở rộng quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ, xây dựng đô thị, đất có rừng, gắn với việc khoanh định hợp lý diện tích đất sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch, từng bước đưa đất đai trở thành nguồn lực tài chính quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội TP.

Trong những năm qua, cùng với việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đã góp phần tăng nhanh diện tích đất ở, từng bước giải quyết nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân, nhất là công nhân, sinh viên, người có thu nhập thấp.

Đất phục vụ sản xuất kinh doanh ngày càng tăng (từ năm 2016 đến nay, TP đã giải quyết thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hơn 140 dự án với tổng diện tích đất gần 1.000 ha).

TP cũng tăng cường quản lý việc sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, từng bước hạn chế tình trạng sử dụng đất lãng phí, sai mục đích của một số doanh nghiệp. Tổ chức đẩy mạnh đầu tư phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao theo quy hoạch để phát huy lợi thế cạnh tranh của TP.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất giai đoạn 2015-2020, TP đã tiến hành di dời, ngưng sản xuất, chuyển đổi công nghệ để xử lý ô nhiễm 256 cơ sở sản xuất trong nội thành vào các khu công nghiệp tập trung hoặc chuyển đổi mục đích sang dịch vụ, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, từng bước làm thay đổi diện mạo đô thị, quá trình di dời đã có các giải pháp hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, việc làm của công nhân.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.