TP.HCM còn 19.300 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất đến hạn

Vào ngày 27 và 28-2, hai ngày cuối cùng để người dân trả nợ tiền sử dụng đất (TSDĐ) theo Nghị định 79 lại rơi vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Tuy nhiên, Cục Thuế TP cho biết cơ quan thuế vẫn làm việc hai ngày cuối tuần để phục vụ người dân. Chỉ còn vài ngày để trả nợ, tại các chi cục thuế, người dân tranh thủ nước rút để không bị tính theo giá mới.

Tranh thủ những ngày cuối

Sáng 25-2, có mặt tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, PV ghi nhận người dân đến làm thủ tục trả nợ TSDĐ khá đông. Vài ngày trước, thấy trên tivi có thông tin về thời hạn trả tiền nợ, ngay từ sáng sớm, hai chị em bà Lại Thị Mỹ Dung (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh) đã vội đến Chi cục Thuế để thanh toán nợ. Số tiền nợ của gia đình bà Dung là hơn 36 triệu đồng. “Khi biết tin, mấy anh em trong gia đình đã phải chia nhau vay mượn để đi đóng tiền, nếu không sẽ phải đóng theo giá mới” - bà Dung nói.

Ngồi gần bà Dung là cha con ông Võ Thanh Xuân (phường 26, quận Bình Thạnh) cũng đang ngồi chờ đến lượt giải quyết hồ sơ. Năm 2012, ông hợp thức hóa căn nhà gần 180 m2 tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Số TSDĐ ông phải đóng là 220 triệu đồng. Do số tiền quá lớn nên ông làm đơn xin ghi nợ.

Ông Xuân cho biết hơn một tháng nay, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã gửi thông báo thuế tới nhà ông. Đồng thời UBND phường 26 cũng mời ông đến để thông báo và giải thích nếu ông không đóng theo thời gian quy định thì sẽ không còn được hưởng theo giá đất cũ nữa.

“Dù được thông báo sớm nhưng tôi cần thời gian để chuẩn bị tiền và trùng đợt nghỉ tết nên nay mới đóng được. May quá, vẫn còn kịp!” - ông Xuân nói.

Trong vai người đi thanh toán TSDĐ, PV hỏi thủ tục thì được cán bộ Chi cục Thuế quận Bình Thạnh hướng dẫn rất nhiệt tình. “Những ngày gần đây, người dân đến đóng tiền đông nghẹt. Càng vào buổi chiều thì càng đông. Chị tranh thủ mang hồ sơ lên sớm để không bị mất quyền lợi” - nam cán bộ nói.

Cán bộ này cho biết việc giải quyết hồ sơ được làm rất nhanh, người dân mang hồ sơ lên được giải quyết trong vòng chưa tới 30 phút là có thể mang ra ngân hàng bên cạnh đóng tiền. Khi PV quay đi, nam nhân viên còn dặn với theo cố gắng đến sớm để không bị đóng theo giá mới.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Hóc Môn giải thích thủ tục thanh toán nợ TSDĐ cho người dân. Ảnh: VIỆT HOA

Để tránh tình trạng quá tải vào ngày cuối, người dân có thể chọn các hình thức là đến thanh toán nợ trực tiếp tại các chi cục thuế hoặc có thể chuyển khoản qua các ngân hàng. Miễn sao chứng từ đóng thuế của người dân thể hiện đã hoàn thành trước và trong ngày 28-2. Trong suốt một năm triển khai, người dân cũng đã đến cơ quan thuế nộp dần. Tuy nhiên, do tâm lý người dân vẫn muốn giữ tiền, gần đến hạn mới thanh toán nên vào thời điểm cuối, lượng hồ sơ sẽ tăng nhiều so với thời điểm trước.

VÕ THỊ THANH THỦY, Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất,
Cục Thuế TP.HCM

Cơ quan thuế tạo mọi điều kiện hỗ trợ người dân

Không chỉ tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh mà theo ghi nhận của PV, hầu hết chi cục thuế như quận 12, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn đều rất nỗ lực và chủ động để thông tin đến người dân từ nhiều tháng trước.

Trưa 25-2, PV đến Chi cục Thuế quận Phú Nhuận, không khí khá vắng vẻ. Qua trao đổi, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Phú Nhuận, cho biết cơ quan này không bị quá tải trong những ngày cuối. Lý do là lượng hồ sơ trên địa bàn quận ít.

“Cùng với đó là ngay từ khi Nghị định 79 có hiệu lực, Cục Thuế có văn bản triển khai thu tiền nợ thuế là chúng tôi thông báo ngay đến người dân. Làm như vậy để vừa tránh được quá tải hồ sơ vào giờ chót mà người dân cũng chủ động hơn. Có những người dân nợ chỉ tầm 10 triệu đồng nhưng gần 20 năm nay chưa trả được do đời sống khó khăn. Dịp này họ đã trả xong, chúng tôi cũng rất mừng cho họ” - ông Tuấn Anh nói.

Cơ quan thuế quận Phú Nhuận cho biết số TSDĐ của người dân nợ thấp nhất khoảng 10 triệu đồng, cao nhất khoảng 1 tỉ đồng. Trên địa bàn quận chỉ có 20 hồ sơ nợ TSDĐ với tổng số tiền hơn 7,1 tỉ đồng.

Trong khi đó, tại Chi cục Thuế quận Gò Vấp, người dân cũng được thông báo từ nhiều tháng nay. Cùng với việc thông báo đến từng hộ dân, cơ quan này còn phối hợp với UBND quận để triển khai về cho các phường tuyên truyền đến từng hộ để người dân nắm bắt thông tin và thực hiện nghĩa vụ của mình.

Theo cơ quan này, thời gian cuối số lượng người dân đến đông, lượng hồ sơ tăng nhiều so với bình thường. Do sắp hết thời hạn thanh toán nợ nên chi cục tập trung ưu tiên giải quyết hồ sơ nợ TSDĐ. Thông thường, người dân mang theo tiền để xong thủ tục thì ra ngân hàng đóng luôn nên chi cục cố gắng giải quyết nhanh hồ sơ để tạo thuận lợi cho người dân.

Bà Lê Thị Duyên (quận Tân Bình) đã thanh toán xong khoản nợ TSDĐ của gia đình từ năm 2003. Ảnh: VIỆT HOA

Còn theo bà Nguyễn Thị Trung Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 12, cơ quan thuế khu vực quận 12, huyện Hóc Môn cũng đã chủ động thông tin đến người dân trong nhiều tháng qua bằng nhiều hình thức như gửi thông báo bằng văn bản đến từng hộ dân, qua Zalo, phần mềm Hóc Môn trực tuyến… “Chúng tôi ưu tiên những trường hợp đã nợ đến năm thứ tư (còn một năm nữa là hết hạn - PV) để thông báo trước cho người dân chủ động chuẩn bị tài chính” - bà Thu nói.

Cơ quan thuế khu vực quận 12, huyện Hóc Môn tiếp nhận hồ sơ thanh toán TSDĐ tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện. Sau đó chuyển hồ sơ về để cơ quan thuế giải quyết và thông báo cho người dân. Riêng tại huyện Hóc Môn, từ thời điểm ra tết đến nay đã chính thức nhận hồ sơ trực tiếp tại Chi cục Thuế. Trong một tuần qua, cơ quan này đã tiếp nhận gần 140 hồ sơ về thanh toán tiền nợ TSDĐ của người dân. Đó là chưa kể lượng hồ sơ tiếp nhận từ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện.

Chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn...

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Võ Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Cục Thuế TP.HCM, cho biết tính đến thời điểm này, chỉ còn ba ngày nữa là hết thời hạn thanh toán nợ TSDĐ theo Nghị định 79.

Hai ngày cuối cùng lại rơi vào thứ Bảy và Chủ nhật nên để tránh thiệt thòi cho dân, cơ quan này đã bàn với kho bạc nhà nước làm việc luôn cả hai ngày cuối tuần.

Nghị định 79 có hiệu lực ngày 10-12-2019 thì ngày 7-1-2020, Cục Thuế TP đã có văn bản triển khai thực hiện đến toàn ngành thuế thông báo để người dân thanh toán nợ. Cùng với đó, ngành thuế TP cũng đã đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời phối hợp với UBND quận, huyện, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên toàn TP để thông báo cho người dân được biết.

Toàn TP hiện có 19.300 hồ sơ của người dân còn nợ TSDĐ từ trước ngày 1-3-2016. Trong số này, có những hồ sơ, số TSDĐ được ghi sẵn trên giấy chứng nhận nhưng có hồ sơ khi lên thanh toán mới tính ra số tiền cụ thể. Vì vậy, cơ quan thuế chưa thể tính ra tổng số tiền nợ là bao nhiêu.

Xem xét giải quyết cho hồ sơ trong diện điều tra

Giữa tháng 2, UBND huyện Hóc Môn cũng đã chủ động làm việc với cơ quan thuế, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và Thanh tra huyện để giải quyết 1.386 hồ sơ chuyển mục đích có diện tích lớn trên 500 m2 trên địa bàn huyện. Các hồ sơ này hiện nay đang nằm trong diện điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP về những sai phạm trong chuyển mục đích từ đất nông nghiệp thành đất ở giai đoạn năm 2015 đến tháng 7-2016.

Theo thống kê, trong số 1.386 hồ sơ, có 407 trường hợp nợ TSDĐ. Huyện đã đề nghị Chi cục Thuế khu vực quận 12, huyện Hóc Môn vẫn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nếu người dân có nhu cầu. Trong văn bản gửi các cơ quan có liên quan, huyện cũng đề nghị chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai khẩn trương dự thảo văn bản hỏi Cơ quan CSĐT Công an TP cho ý kiến về việc cập nhật biến động xóa nợ hay không đối với các trường hợp đã thanh toán nợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm