TP.HCM chỉ có 163 căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2​ được ​bán

Cụ thể, về thị trường BĐS TP, sở cho rằng cơ cấu sản phẩm mất cân đối, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo nhu cầu thực tế, thường tỉ lệ phân khúc căn hộ bình dân chiếm tỉ lệ cao nhất nhưng trong thời gian qua tỉ lệ căn hộ bình dân giảm từ 51% (so với toàn thị trường) xuống chỉ còn 1%, chiếm tỉ lệ thấp nhất.

Số liệu cho thấy 10 tháng đầu năm 2019, số lượng căn hộ bình dân (dưới 20 triệu đồng/m2) bán ra thị trường là 12.366 căn (chiếm 51% số căn hộ). Trong khi đó, con số này ở năm 2020 chỉ có 163 căn, chiếm 1% số căn hộ được đưa ra thị trường.

Tương tự, so sánh với cùng kỳ 10 tháng đầu năm trước, phân khúc căn hộ trung cấp lại tăng từ 23,8% đến 56,9% và phân khúc căn hộ cao cấp cũng tăng cao nhất, từ 25,2% đến 42,1%.

“Để thị trường tiếp tục phát triển bền vững, cân bằng thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền của đại bộ phận khách hàng có nhu cầu phải giữ ở tỉ lệ cao. Tiếp đó mới tới phân khúc căn hộ trung cấp, còn phân khúc cao cấp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ” - Sở Xây dựng phân tích.

Ngoài ra, sở cũng cho biết theo nhận định của các chuyên gia kinh tế và theo dõi tình hình thị trường BĐS của sở thì dự báo thị trường cuối năm 2020 sẽ tiếp tục phát triển ổn định.

Đồng thời, thị trường sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung cầu. Dòng vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài vẫn là nguồn lực quan trọng đầu tư vào thị trường trong thời gian tới.

“Với một số dự án nhà ở thấp tầng trong khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội có tiến độ thi công nhanh, chủ đầu tư uy tín có thể xảy ra tình trạng sốt nóng cục bộ” - sở nhận định.

Bên cạnh đó, thời gian qua Sở Xây dựng TP cũng đã giao Thanh tra sở chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy định về đầu tư kinh doanh BĐS trên địa bàn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.