Thuê căn hộ ngắn hạn: ‘Có lần chúng tôi phải báo công an’

Nhu cầu thuê căn hộ ngắn hạn (theo giờ, theo ngày) cho mục đích lưu trú khi đi công tác, du lịch là có thật. Ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến dịch vụ này thông qua các website, ứng dụng trực tuyến và cả người môi giới. Mặc dù đáp ứng nhu cầu thị trường song lại làm nảy sinh một số bất cập bởi chung cư vốn không được quản lý như khách sạn.

Chủ nhà: Có cung có cầu

Dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn hạn mang lại thu nhập tốt cho một bộ phận người dân. Ông NTM, một nhà đầu tư, cùng nhóm bạn mua hẳn một sàn một dự án chung cư cao cấp tại Nha Trang. Ông cho biết ngay từ đầu ông đã nhắm đến đối tượng khách du lịch thuê ngắn hạn. Ông không trực tiếp đứng ra cho thuê mà thông qua môi giới. Họ là người hợp tác với các công ty lữ hành, nắm nhiều đầu mối khách hàng và sẽ thay ông làm việc với khách.

Hỏi về lợi nhuận và việc quản lý, ông M. chia sẻ: “Giá thuê trung bình 1,5-2,5 triệu đồng/căn/ngày. Khách hàng đều được chọn lọc vì chính môi giới họ phải giữ uy tín để còn làm ăn lâu dài. Tôi cho thuê nhiều năm chưa từng xảy ra sự cố. Do tôi cho thuê hẳn một sàn nên việc gây phiền cho cư dân lân cận cũng không xảy ra”.

Liên hệ với ông Cường, một người nhận đặt chỗ thuê căn hộ, ông cho biết: “Tôi có nhiều căn hộ với diện tích, mức giá và địa điểm khác nhau. Khách thuê khi đến chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh là nhận nhà. Ở đây, khách có thể tự do sử dụng hồ bơi, nấu ăn, sử dụng phòng gym miễn phí…”.

Với rất nhiều tiện ích của tòa nhà đi kèm như vậy, xu hướng lựa chọn căn hộ thay cho khách sạn truyền thống là rất dễ hiểu. Theo ông Đức, trưởng ban quản lý một chung cư ở quận Bình Thạnh (TP.HCM), người thuê tại đây chủ yếu là khách du lịch, khách nước ngoài vì họ thích thuê căn hộ có đầy đủ tiện nghi như ở nhà, từ bếp, tủ lạnh, máy giặt…, không gian rộng rãi, yên tĩnh.

“Thời gian qua khách thuê tại đây chưa gây ra sự cố gì, song ban quản lý vẫn luôn giám sát, kiểm tra sát sao không chỉ khách mà cả cư dân. Nếu khách vi phạm nội quy sẽ bị nhắc nhở ngay, chung cư cũng có quy định xử phạt” - ông Đức nói.

Các căn hộ rộng rãi, đầy đủ tiện nghi rất được lòng khách du lịch. Ảnh: QUANG HUY

Không thể phủ nhận phiền toái đi kèm

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nhu cầu thuê ngắn hạn hoặc thuê căn hộ theo giờ, đặc biệt là những chung cư trung tâm có vị trí đẹp hiện nay rất lớn, phù hợp với xu thế hội nhập, nhất là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Hùng (cư dân quận 1, TP.HCM) nhận định việc cho thuê căn hộ ngắn ngày sẽ gây ra một số phiền toái, do hình thức này chính quyền khó kiểm soát được. Việc khai báo lưu trú chủ yếu do chủ nhà tự giác nên bên quản lý cũng khó nắm bắt được khách ra vào, doanh thu thực tế. Chính vì thế, việc tính toán các loại thuế cũng sẽ khó khăn.

“Chưa kể, việc cho thuê này còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, thậm chí cháy nổ khi khách thuê thiếu ý thức. Tôi nghĩ mô hình này cần tính toán lại, đặc biệt là về vấn đề quản lý” - ông Hùng nói.

Đồng tình, đại diện Ban quản trị một tòa nhà cao cấp tại quận Bình Thạnh cho biết căn hộ thuê ngắn ngày có nhiều bất tiện. Không ít lần cư dân tòa nhà phản ánh người thuê sử dụng tài sản chung không giữ gìn, có nhiều người còn cố ý phá hoại.

“Rất nhiều trường hợp người thuê ngắn hạn vô tư dùng tài sản chung như thang máy, hồ bơi nhưng không biết giữ gìn, sử dụng không theo nội quy tòa nhà. Khách thuê ăn nhậu ồn ào, thậm chí tổ chức bay, lắc, dùng ma túy rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp gây rối đến mức chúng tôi phải báo công an giải quyết” - vị này cho hay.

Tại những TP du lịch như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, dịch vụ này còn nở rộ hơn và cũng… phiền phức nhiều hơn. Ông TTL (một cư dân đang sinh sống tại chung cư gần biển Bãi Sau, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu) cho hay: “Từ năm 2018, tôi và nhiều hộ dân sinh sống tại đây đã có đơn phản ánh lên chủ đầu tư, cơ quan chức năng về tình trạng mất an ninh trật tự do một số nhóm khách thuê căn hộ ngắn ngày nhưng đến nay tình trạng vẫn không cải thiện”.

Nhiều khách thiếu ý thức về phòng cháy chữa cháy, ra ngoài hành lang hút thuốc khiến hệ thống báo cháy báo động; người lạ ra vào liên tục gây ồn, ảnh hưởng nhà lân cận thường xuyên. Chuyện một số nhóm khách trẻ tuổi thuê căn hộ sử dụng ma túy tổng hợp từng xảy ra.

“Tôi đã nhiều lần phản ánh với ban quản lý chung cư, chủ đầu tư vì trong hợp đồng mua căn hộ đã nói rõ căn hộ này chỉ để ở, không cho kinh doanh homestay” - ông L. bức xúc.

Tôi đồng tình việc kiểm soát, ngăn chặn việc sử dụng căn hộ cho thuê theo giờ và cần có những chế tài xử phạt nếu để xảy ra sự cố về an ninh trật tự. Cơ quan quản lý cần có quy định cụ thể về từng trường hợp, ví dụ cho thuê căn hộ theo tháng, năm thì xếp vào cho thuê dài hạn để ở; cho thuê ngắn hạn, theo giờ thì xếp vào dạng kinh doanh.

Ông NGUYỄN DUY THÀNHChủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý nhà toàn cầu Global Home 

Cơ quan chức năng nỗ lực kiểm soát

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Vũng Tàu, cho biết hiện nay việc kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày ở các căn hộ cao ốc, chung cư đang phát triển nhanh tại Vũng Tàu. Đây cũng là loại hình lưu trú mới nhưng quy định pháp luật còn chưa cụ thể. Hiện Phòng Văn hóa - Thông tin cùng công an các phường quản lý về mặt an ninh trật tự, Phòng Tài chính và Kế hoạch phụ trách cấp giấy phép kinh doanh cho chủ hộ nếu sử dụng căn hộ để kinh doanh du lịch.

Tuy nhiên, theo ông Việt, thực tế vẫn có tình trạng một số người sử dụng căn hộ của mình để kinh doanh, cho thuê hoặc thuê lại của người khác để kinh doanh nhưng không kê khai hoặc xin giấy phép. Chỉ khi có việc phát sinh, cơ quan chức năng quản lý kiểm tra mới phát hiện.

Hiện nay, việc cơ quan chức năng các địa phương có thể làm là tăng cường phối hợp với công an, chủ đầu tư cao ốc, chung cư và các ban, ngành chức năng của TP kiểm tra, quản lý chặt hơn việc kinh doanh của các chủ hộ chung cư.

Một cảnh sát khu vực thuộc quận 8, TP.HCM nhấn mạnh: Các trường hợp lưu trú này đều phải khai báo. Những trường hợp ở chung cư qua 24 giờ đều phải đăng ký lưu trú, ở quá 30 ngày phải đăng ký tạm trú. “Chủ căn hộ có thể đại diện đăng ký hoặc chính người thuê đăng ký với công an phường, thủ tục rất đơn giản. Các trường hợp không đăng ký mà bị phát hiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định” - vị này thông tin.

Không cấm được nhưng phải quản

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhận định thực trạng các căn hộ cho thuê theo giờ, ngắn ngày tạo ra một kẽ hở để nhiều đối tượng lợi dụng để hoạt động mại dâm, ma túy, tội phạm công nghệ cao. Để giải quyết thì cơ quan quản lý cần rà soát để có biện pháp kiểm tra, giám sát, chứ khó có thể cấm hẳn mô hình này. Cần bổ sung quy định rõ hơn như người dân muốn cho thuê căn hộ phải tuân thủ đúng các thủ tục kê khai, có nghĩa vụ đóng thuế, cam kết đảm bảo phòng cháy chữa cháy, an ninh. Khách thuê phải đăng ký tạm trú với cấp chính quyền địa phương, thông báo cho ban quản trị chung cư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm