Thu hồi 320ha đất để trồng cây chống hôi từ Đa Phước

Ngày 4/10, UBND TP. HCM đã có văn bản giao Sở Tài nguyên Môi trường yêu cầu chủ đầu tư các nhà máy xử lý chất thải hoạt động trong Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tập trung thực hiện các giải pháp hạn chế đến mức thấp nhất việc khuếch tán mùi hôi.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, công tác kiểm tra, giám sát quy trình vận hành kỹ thuật, thắt chặt công tác kiểm soát mùi trong quá trình hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị xử lý.

Ngoài ra, phải xử lý nghiêm các trường hợp xe vận chuyển, để rơi vãi chất thải và không đảm bảo vệ sinh môi trường...

UBND TP.HCM sẽ làm việc với UBND tỉnh Long An để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu Công nghệ Môi trường xanh tại xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa với quy mô 1.760 ha. Cải tiến công nghệ xử lý rác, hạn chế việc chôn lấp của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam. Trồng cây xanh cách ly và thay đổi phương thức vận chuyển và đổi mới phương tiện chuyên chở rác hiện đại.

UBND TP.HCM kết luận, mùi hôi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xuất phát từ bãi rác Đa Phước

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM được giao báo cáo tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 50 theo hình thức BOT và kiểm tra toàn bộ các phương tiện chuyên chở rác, kiên quyết loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện. Nghiên cứu việc điều tiết giao thông tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước và nghĩa trang Đa Phước trong những ngày cao điểm.

UBND các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và quận 7 cần tiến hành khoanh vùng, rà soát các nguồn tự nhiên (sông, rạch) và nhân tạo (các trạm trung chuyển chất thải, các cơ sở chăn nuôi, nhà máy sản xuất…) có khả năng phát sinh ô nhiễm mùi hôi đến các khu dân cư.

Riêng UBND huyện Bình Chánh cần phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường và các đơn vị liên quan thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi diện tích đất 332ha, để thực hiện dự án vành đai cây xanh cách ly mùi hôi từ bãi rác Đa Phước và 34 hộ dân của dự án mở rộng Quốc lộ 50.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP. HCM cho rằng, dĩ nhiên với núi rác cao mấy chục thước thì cây xanh cũng không thể giải quyết triệt để mùi hôi nhưng sẽ góp phần thanh lọc không khí.

Trước đó, UBND TP. HCM cũng yêu cầu Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam thực hiện 8 nhóm biện pháp để khắc phục mùi hôi, giảm ảnh hưởng đến dân cư ở quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh.

Cụ thể, công ty phải cô lập diện tích mở bãi nhỏ lại ở mức tối thiểu để hạn chế phát tán mùi hôi. Tăng cường nhân công, thiết bị để hạn chế đến mức thấp nhất khu vực mở bãi. Đồng thời che phủ bằng bạt nhanh hơn ngay sau khi chất thải được ủi và đầm nén. Chất thải sau khi chôn lấp nếu đạt cao độ kỹ thuật cần nhanh chóng che phủ ngay. Bố trí các khu vực tiếp nhận chất thải ưu tiên ở vị trí thấp để hạn chế khả năng khuếch tán mùi hôi.

Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam phải tăng cường số lượng, hàm lượng, tần suất phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi, phải phun xịt liên tục khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận chất thải và khu vực hồ chứa nước thải. Công ty phải mua sắm, nhập khẩu thêm các trang thiết bị, máy móc chuyên dụng, máy phun xịt khử mùi, diệt côn trùng; tăng số lượng công nhân, nhân viên kiểm tra, kiểm soát…

Theo UBND TP.HCM, bên cạnh các đặc điểm còn hạn chế của công nghệ chôn lấp rác, hoạt động xử lý chất thải của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam cũng còn một số tồn tại phải khắc phục như điều chỉnh quy trình vận hành kỹ thuật, thực hiện đầy đủ các yêu cầu của nội dung phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

UBND TP. HCM cho biết thêm, mùi hôi phát tán là từ khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận rác và hồ chứa nước rỉ rác tại khu xử lý rác Đa Phước của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.