Thị trường bất động sản cần những gói hỗ trợ mới

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) vượt qua thời kỳ khó khăn hiện tại, gửi gắm kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước, sáng 18-2, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) đã tổ chức hội nghị trao đổi những vướng mắc của DN, nhà đầu tư về chính sách của Nhà nước đối với thị trường BĐS Việt Nam.

Ma trận thủ tục vây doanh nghiệp

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, cho hay DN hoạt động tại lĩnh vực BĐS đang gặp nhiều khó khăn vì bị chi phối bởi nhiều luật và thủ tục hành chính.

“DN BĐS gặp nhiều vướng mắc nhất bởi họ đang bị chi phối bởi 10 loại luật và thủ tục hành chính như một ma trận vậy. Bản thân GP.Invest cũng đã rất vất vả khi phải trải qua những thủ tục pháp lý về đất đai. Có dự án trải qua năm sở và nhiều bộ, ngành, có dự án qua năm đời chủ tịch của địa phương tại Phú Thọ mà đến nay vẫn chưa triển khai được...” - ông Hiệp nói. Ông cho rằng trong tình hình mới, các luật, điển hình là Luật Đất đai phải được sửa đổi để tháo gỡ cho DN.

Cùng nội dung này, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc FLC, cho rằng ngoài vấn đề vốn thì thủ tục hành chính, pháp lý là khó khăn chính mà DN này thường vấp phải trong quá trình hoạt động.

“Hiện nay Nhà nước quan tâm đến thủ tục hành chính nhưng thủ tục nội bộ lại chưa được thông. Vì làm từ trung ương đến địa phương phải qua rất nhiều cửa, đợi chờ phê duyệt, xin ý kiến các cấp mất nhiều thời gian. Một văn bản nhanh phải mất hai tháng, lâu nhất là sáu tháng mới xong” - bà Dung nói.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai dự án bị chi phối bởi nhiều luật dẫn đến tình trạng hai năm qua nhiều dự án ở các địa phương chậm được triển khai; rồi vấn đề mâu thuẫn giữa đấu thầu với đấu giá cũng khiến DN gặp nhiều phiền toái.

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đang gặp nhiều khó khăn vì bị chi phối bởi nhiều luật và thủ tục hành chính. Ảnh: HOÀNG GIANG

Doanh nghiệp mong chờ gói hỗ trợ mới

Một trong những khó khăn lớn được các DN đề cập là vấn đề vốn. Dẫn thực tế những đợt mở bán BĐS của Eurowindow Holding vừa qua không có nhiều khách hàng tham dự, bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Tổng giám đốc Eurowindow, nói: “Không phải ngẫu nhiên Thủ tướng có chỉ đạo lắng nghe ý kiến của DN ở thời điểm này. Đặc biệt khi thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang chịu ảnh hưởng nặng từ dịch COVID-19. Ở góc độ DN tham gia thị trường, chúng tôi kiến nghị Thủ tướng có những chính sách cụ thể hỗ trợ DN BĐS nghỉ dưỡng như giảm thuế, giảm lãi suất vay cùng những chính sách liên quan để tạo ra điểm đến an toàn cho khách du lịch”.

Còn ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long - đơn vị từng triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội, chia sẻ: “Phân khúc nhà ở xã hội còn gặp nhiều khó khăn vì chủ đầu tư và khách hàng đều không được vay vốn. Do đó, DN cần được Chính phủ đưa ý kiến để các ngân hàng thương mại có cơ chế miễn lãi và hỗ trợ lãi suất. Khi đó, DN sẽ tự tìm đến ngân hàng vay vốn để tiếp tục phát triển các dự án phục vụ người có thu nhập thấp”.

Bổ sung thêm, bà Hương Trần Kiều Dung góp ý: “Gói tín dụng 30 ngàn tỉ hỗ trợ thị trường BĐS đã kết thúc từ năm 2016. Hiện tại, thị trường đang trong giai đoạn khó khăn mong chờ những nguồn vốn hỗ trợ mới, gói tín dụng mới để có thể bình ổn”.

Phản hồi ý kiến của các DN, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), cho rằng phải phân biệt rõ hai vấn đề. Một là tháo gỡ khó khăn cho DN và hai là tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, mà cụ thể là nhà ở xã hội. Về vấn đề vốn cho nhà ở xã hội, ông Ninh đề nghị DN nêu thêm ý kiến để kiến nghị tới Chính phủ. “Trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến của DN và sẽ chấp bút ghi nhận để tập hợp và báo cáo lên lãnh đạo bộ” - ông Ninh nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam tóm tắt: “Đại diện các DN đã phản ánh bốn vấn đề lớn là những quy định trong Nghị định 20; pháp lý cho dự án BĐS; thủ tục hành chính và gỡ về vốn, giảm lãi suất cho vay. Chúng tôi sẽ thực hiện một văn bản tổng hợp toàn bộ về thông tin thị trường, kiến nghị các vấn đề liên quan đến các bộ luật, nghị định, văn bản và những giải pháp chi tiết cho từng kiến nghị để trình lên Chính phủ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm