Thị trường 2019 thiếu nhà ở trung cấp

Dự báo cho năm mới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung nên sự cạnh tranh ở phân khúc này sẽ rất khốc liệt… Các chủ đầu tư phải tính toán cơ cấu lại sản phẩm và lộ trình, tiến độ tung sản phẩm ra thị trường. Ưu thế sẽ thuộc về các dự án có vị trí đắc địa, phát triển theo hướng bất động sản xanh, thông minh, có nét độc đáo khác biệt và tích hợp được nhiều tiện ích.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2019-2020 vào khoảng 16%/năm, cộng với việc các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng không quá 40% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn nên các doanh nghiệp (DN) bất động sản sẽ ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn này.

HoREA khuyến nghị các DN cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện... để đạt đủ điều kiện vay vốn. Các DN cũng cần chuẩn bị các nguồn vốn thay thế khác.

Quan trọng hơn, DN cần quan tâm đến phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng vì đây là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm