Theo dõi xử lý nghiêm nếu Alibaba vi phạm về đất đai xây dựng

Ngày 26-6, tin từ UBND huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết: Chủ tịch UBND huyện đã có công văn gửi UBND xã Thắng Hải liên quan đến Dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải (xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân) đang rao bán tràn lan.

Theo đó, yêu cầu chủ tịch UBND xã Thắng Hải tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm túc, kịp thời đối với các trường hợp vi phạm xây dựng nhất là đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư tự phát; Có biện pháp ngăn chặn tình trạng thu gom đất để xây dựng hạ tầng các khu dân cư tự phát không đảm bảo chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.

Lãnh đạo huyện yêu cầu xã phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, xây dựng cho nhân dân hiểu về những hành vi vi phạm trong việc mua bán giấy tay, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở không phép…

Phối cảnh dự án nhưng khu đất hiện hữu lại là rừng keo lá tràm.

Xã phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra vị trí mà Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba dự kiến thành lập dự án; Xử lý kiên quyết nếu Công ty này có các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng. Chủ tịch UBND xã Thắng Hải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng vi phạm, buông lỏng công tác quản lý về đất đai, xây dựng.

Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân Văn Qúy Ngọc cũng giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng thường xuyên theo dõi, báo cáo UBND huyện xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định.

Sở Xây dựng Bình Thuận cũng thành lập đoàn thanh tra đến hiện trường và tiếp tục khẳng định Dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải là dự án “ma” bởi Sở chưa cấp bất cứ giấy phép bào ở khu vực này và khu đất hiện hữu là đất nông nghiệp trồng keo lá tràm.

Khách hàng tham quan rừng keo lá tràm.

Một số khu vực rừng keo lá tràm đã triệt hạ.

Như tin đã đưa, từ khoảng tháng 5-2019 đến nay, thông tin về Dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải được quảng cáo rầm rộ với những phối cảnh bắt mắt và được "nổ" là Singapore thu nhỏ trong lòng Bình Thuận. Trung tuần tháng 6-2019, Công ty địa ốc Alibaba đã tổ chức rầm rộ lễ mở bán dự án này tại TP.HCM, thu hút rất đông người tham gia. Theo giới thiệu, Alibaba Newtimes City Thắng Hải có diện tích 35 ha được phân ra hơn 1.800 nền, có sổ hồng riêng với giá 1,9 triệu/m2. Gần đây, Công ty này còn tổ chức rất nhiều đợt đưa khách hàng đến nơi được cho là dự án và có khá nhiều khách hàng đã xuống tiền, ký kết hợp đồng.

Tuy nhiên khu đất mà Công ty này giới thiệu là Dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải thực chất là khu đất nông nghiệp trồng keo lá tràm và chưa hề có thủ tục nào về chuyển đổi mục đích sang đất ở.

Chứng thực chuyển nhượng đất ở khu vực trên.

Theo thu thập của chúng tôi, ngày 4-6, ông Lê Sanh, Chủ tịch UBND xã Thắng Hải có chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất ở khu vực rừng keo lá tràm nói trên của 5 cá nhân do bà Tôn Nữ Thị Lộc được ủy quyền bán cho ông Nguyễn Thái Lĩnh. Ngoài ra còn có một số hợp đồng chuyển nhượng khác đã bán cho ông Lĩnh với tổng diện tích khoảng hơn 30 ha. Và cũng như hàng loạt dự án Alibaba khác ở Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai…, mặc dù gọi là “dự án” nhưng chưa hề được phê duyệt, đất quảng cáo cho là đang làm dự án đều là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sang đất ở, chủ sở hữu không phải là Alibaba mà đều đứng tên các cá nhân.

Được biết, hiện một số khu vực rừng tràm ở khu vực này họ đã triển khai chặt cây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.