Thanh Hóa: Xã bắc loa kêu dân đừng mua đất ở dự án 122 tỉ

Nợ quá hạn vẫn mở “bán chui”

Theo tìm hiểu của báo Pháp Luật TP HCM, ngày 19-6 UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định số 2317 về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu dân tại thôn 6, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa.

Theo đó, tổng diện tích khu đất đấu giá là hơn 26.455 m2, gồm 247 lô đất liền kề với số tiền trúng đấu giá là hơn 122 tỉ đồng. UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND TP Thanh Hóa có trách nhiệm cắm mốc khu đất trúng đấu giá tại thực địa theo quy định.

Công ty Cổ phần GEOVIETNAM trúng thầu và có trách nhiệm thực hiện kê khai, nộp hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng, môi trường, các cam kết khác khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

Cũng theo quyết định này, đơn vụ trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải nộp toàn bộ số tiền trong vòng 60 ngày kể từ ngày 20-6.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 25-11, Công ty Cổ phần GEOVIETNAM và Công ty Cổ phần xây dựng thương mại Quốc An mới nộp tiền sử dụng đất là hơn 28 tỉ đồng, số tiền còn lại phải nộp là gần 94 tỉ đồng.

Dự án khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa hiện chưa hoàn thiện hạ tầng và chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất song vẫn rao bán đất rầm rộ. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ghi nhận của Pháp Luật TP. HCM tại khu vực dự án này, nhiều nhân viên môi giới rất nhiệt tình khi có người dù biết dự án này chưa đủ điều kiện rao bán. Thay vì sử dụng hợp đồng mua bán, nhà thầu thay thế bằng hợp đồng đặt chỗ.

Một nhân viên khu vực dự án cho biết: “Muốn mua thì phải đặt cọc 50 triệu đồng trong vòng 24 giờ đầu tiên. 7 ngày sau, nộp tiếp 40%, 1 tháng sau đặt thêm 40%, tháng tiếp theo nộp 10%. Trong vòng 6 tháng là khách nhận sổ đỏ lúc đó sẽ nộp 10% còn lại. Riêng việc xây móng là tùy thỏa thuận người mua và chủ đầu tư".

Chưa hết, bằng các hợp đồng ký giữa khách mua và chủ đầu tư được gọi là hợp đồng đặt chỗ, song về bản chất đây vẫn là một hình thức mua – bán trá hình trái quy định. Những nhân viên môi giới thông tin thêm trong số 247 lô đất, hiện đã bán gần hết, đến nay chỉ còn khoảng 17 lô còn lại.

'Đề nghị trả lại tiền nếu đã thu tiền của dân'

Trả lời về nội dung trên, một lãnh đạo Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Thanh Hóa khẳng định: "Việc chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn mở bán đất là sai quy định, trái thẩm quyền. Chúng tôi đã khuyến cáo với người dân không thực hiện góp vốn hoặc nộp tiền dưới bất cứ hình thức nào khi dự án chưa đủ điều kiện".

Mở bán đất khi chưa đủ điều kiện là sai quy định, trái thẩm quyền cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh ông Lê Tiến Vinh, cho hay đến nay đơn vị trúng thầu mới chỉ tiền sử dụng đất khoảng 28 tỉ đồng và còn nợ lại 94 tỉ đồng. Vì thế, với bất cứ hình thức góp vốn, mua bán đất nào cũng đều trái thẩm quyền sai quy định.

“Khi chúng tôi phát hiện đơn vị trúng đấu giá treo băng rôn bán đất, chính quyền xã có nhiều thông báo yêu cầu người dân địa phương và các nơi khác tìm hiểu về dự án không đặt tiền vì chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính" - ông Vinh cho hay.

Theo ông Vinh, xã cũng thực hiện đọc thông báo khuyến cáo người dân không nên mua đất khi dự án chưa đủ điều kiện trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Vì thế người dân cần phải tỉnh táo, tránh trường hợp như một số nơi khác, người dân chạy theo đòi tiền nhà đầu tư.

"Chúng tôi cũng mong muốn cơ quan báo chí thông tin để người dân ở nơi khác khi đến tham khảo dự án không đặt tiền vì dự án này chưa đủ điều kiện" - ông Vinh nói.

Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh ông Lê Tiến Vinh khuyến cáo người dân địa phương và ở nơi khác không đặt cọc tiền mua đất khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Ảnh: ĐĂNG TRUNG

Nếu có trường hợp thu tiền mua đất của dân thì chúng tôi sẽ yêu cầu công ty này trả lại ngay và không được phép huy động người dân nộp tiền dưới hình thức nào khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng đã làm văn bản gửi lên UBND TP Thanh Hóa, đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc để làm rõ nếu có bán đất bán "chui" phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - ông Vinh thông tin.

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ông Trịnh Huy Triều khẳng định: “Nhà đầu tư dự án này chưa đủ điều kiện để bán đất vì chưa làm nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Nếu nhà đầu tư không sớm nộp tiền sử dụng đất, phía UBND TP Thanh Hóa sẽ yêu cầu hủy kết quả trúng đấu giá dự án”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm