Tận dụng nạo vét, đào cát biển xuất ngoại

Huyện cũng kiến nghị Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tạm ngưng việc khai thác cát nhằm đảm bảo an toàn cho con đê chắn cát, giảm sạt lở.

Dự án khu neo đậu tránh bão trên được UBND tỉnh BR-VT phê duyệt từ năm 2007. Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư hơn 100 tỉ đồng) và đang thực hiện giai đoạn 2. Công ty TNHH Thương mại Xây dựng và Tư vấn Đầu tư Quốc Bảo (TP.HCM) được giao nạo vét kết hợp thu hồi cát nhiễm mặn từ tháng 10-2014.

Theo huyện Xuyên Mộc, Công ty Quốc Bảo đã nạo vét, xuất khẩu gần 260.000 m3 (chỉ khoảng 106.000 m3 trong phạm vi dự án và phần còn lại là nạo vét ngoài dự án), trong khi lượng cát được phép nạo vét chỉ 213.000 m3. Điều này dẫn đến việc xâm thực, cát quanh đê bị sạt… Huyện đã yêu cầu công ty này hoàn trả lại 70.000 m3 cát đã “mượn tạm” để ổn định gốc đê nhưng công ty này chỉ trả chưa được phân nửa. Tuyến đê đang tiếp tục bị xâm thực, luồng chạy tàu tại vị trí hai đầu đê đang bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu ra vào.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Thanh Minh - Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết huyện đã giao các đơn vị chuyên môn cùng Công ty Quốc Bảo, xã Bình Châu xuống thực tế giám sát lại một lần nữa để có bước xử lý tiếp theo.

HUY PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm