Sự thật về siêu dự án... triệu tỉ đồng

Nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long, dự án khu dân cư đô thị phía Tây đường ra cảng Vũng Đục, TP Cẩm Phả do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Sản xuất dịch vụ Hưng Đạo làm chủ đầu tư sau 14 năm vẫn chỉ là một bãi đất hoang. Nhìn khu đất mấp mô, đầy cỏ dại um tùm được bao quanh bằng một hàng rào kẽm gai, ít ai nghĩ nó từng được chủ đầu tư “vẽ” ra một tương lai xán lạn với vốn đầu tư lên tới cả triệu tỉ đồng.

Dự án nhỏ “nở nồi” thành siêu dự án

Cuối năm 2004, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị mới phía Tây đường ra cảng Vũng Đục (phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả) của DNTN Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 26 tỉ đồng. Ngay sau đó, tháng 1-2005, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định giao hơn 35,6 ha đất phi nông nghiệp của các hộ dân trong khu vực cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Quyết định giao đất nêu rõ nếu quá thời hạn 12 tháng, chủ đầu tư không sử dụng đất để xây dựng công trình theo quy hoạch được phê duyệt sẽ bị thu hồi đất. Tuy nhiên, DN có vốn điều lệ 10 tỉ đồng này chỉ giải phóng mặt bằng, san lấp xong rồi để đó, không có động thái xây dựng khu đô thị.

Sau bốn năm lặng im, tới tháng 11-2009 DNTN Hưng Đạo bỗng dưng “vẽ” ra một siêu dự án mở rộng khu dân cư đô thị này. Theo đó, diện tích dự án sẽ rộng tới 3.000 ha với tổng mức đầu tư hơn… 1 triệu tỉ đồng. Theo thuyết minh của chủ đầu tư, siêu dự án triệu tỉ này được phân làm ba giai đoạn đầu tư. Giai đoạn một từ năm 2010 đến 2020 đầu tư 420.000 tỉ đồng. Giai đoạn hai từ năm 2020 đến 2035 đầu tư 315.000 tỉ đồng. Giai đoạn ba từ năm 2035 đến 2050 đầu tư 289.000 tỉ đồng.

Sau khi “siêu dự án” không được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng thuận, tháng 12-2009, ông Vũ Thế Tý, chủ DNTN Hưng Đạo, cho hay đã hợp tác với bà Lư Thị Thu Huyền, trú tỉnh Nam Định, để bà này góp vốn 1.688 tỉ đồng vào DN nhằm tiếp tục thực hiện dự án ban đầu. Tuy nhiên, đến nay hơn 35,6 ha vẫn chỉ là bãi đất trống.

Dự án khu đô thị được vẽ thành siêu dự án triệu tỉ suốt 14 năm nay vẫn chưa triển khai. Ảnh: Đ.HOÀNG

Vì sao không thu hồi?

Tháng 4-2013, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao cho DNTN Hưng Đạo hồi tháng 1-2005. Lý do thu hồi là dự án vi phạm Luật Đầu tư 2005, chủ đầu tư không thực hiện đúng quyết định giao đất, không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đã cam kết mà không có lý do chính đáng.

Tuy nhiên, quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Ninh không được thực hiện do có một sai sót không thể hiểu nổi. Đó là vị trí khu đất được quyết định ghi thuộc huyện Vân Đồn, trong khi lẽ ra phải thuộc địa bàn TP Cẩm Phả. Ngoài lý do này, trong suốt thời gian dài DNTN Hưng Đạo còn nhiều lần khiếu nại quyết định thu hồi đất của tỉnh Quảng Ninh vì cho rằng đã thực hiện giải phóng mặt bằng xong, đang tiếp tục thực hiện dự án.

Trong khi đang khiếu nại tỉnh Quảng Ninh thì tháng 7-2017, DN này tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt phần bổ sung của hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho rằng dự án đã quá hạn hơn chục năm nay, chủ đầu tư chưa thực hiện gia hạn dự án nên không có căn cứ để thẩm định.

Mặt khác, tháng 3-2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng TP Cẩm Phả, quy hoạch phân khu chức năng các phường Cẩm Bình, Cẩm Đông. DNTN Hưng Đạo nếu muốn tiếp tục thực hiện dự án phải xin gia hạn đầu tư, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án để phù hợp quy hoạch chung.

“Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch cần có sự phối hợp giữa chủ đầu tư với cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều cuộc họp mời lãnh đạo DNTN Hưng Đạo đến làm việc. Tuy nhiên, lần nào DN này cũng từ chối, không tham dự” - ông Vũ Kiên Cường, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, cho hay.

Phóng viên Pháp Luật TP.HCMđã liên hệ với bà Lư Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc DNTN Hưng Đạo, đề nghị cung cấp thông tin vì sao dự án đắp chiếu kéo dài. Tuy nhiên, bà Huyền từ chối cung cấp thông tin, nói phóng viên liên hệ với cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Xây dựng và UBND TP Cẩm Phả tiếp tục giải quyết kiến nghị của DNTN Hưng Đạo. Nếu DN không hợp tác thì Sở Xây dựng sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông VŨ KIÊN CƯỜNG, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm