Sôi động thị trường nhà phố thương mại

Trong khi nhiều phân khúc gặp khó về đầu ra do ảnh hưởng của nền kinh tế khó khăn năm nay thì các dự án nhà phố thương mại vừa để ở vừa khai thác kinh doanh vẫn được nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Các dự án nhà phố mở bán cuối năm ở những TP lớn, địa phương có tốc độ đô thị hóa cao lân cận TP.HCM như Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai… đều đông khách.
Giá tăng, giới đầu tư vẫn xuống tiền
Dù nguồn cung giảm nhưng phân khúc nhà phố vẫn có hấp thụ tốt nhất trong thị trường nhà liền thổ. Về giá bán, nhà phố cũng tăng bất chấp những thời điểm giao dịch chững lại vì dịch bệnh. 
Đặc biệt quý III-2020, đợt dịch COVID-19 thứ hai khiến thị trường bất động sản (BĐS) gặp khó khăn nhưng nhà phố vẫn nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Khảo sát của kênh thông tin batdongsan.com.vn cho thấy mức độ quan tâm đối với phân khúc này tăng 9% so với quý trước. 
Cũng theo Savills Việt Nam, tính riêng tại thị trường TP.HCM, trong quý III, lượng bán được của nhà phố và biệt thự đã tăng tới 212% theo quý và 251% theo năm. Trong đó, nhà phố dẫn đầu thị trường với 850 giao dịch và tỉ lệ hấp thụ lên tới 80%.
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa, cho biết với lợi thế vừa ở vừa tự kinh doanh hoặc cho thuê nên nhà phố thương mại được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, BĐS đang trở thành kênh đầu tư được giới đầu tư ưu tiên lựa chọn vì mức độ an toàn cao hơn vàng, ngoại tệ và triển vọng tăng giá bền vững. Phân khúc nhà phố, được đặc trưng bởi tính khan hiếm nguồn cung và nguồn cầu mạnh, càng được săn lùng hơn bao giờ hết.
Thực tế, trong năm qua nhiều chủ đầu tư lớn vẫn đang phát triển nhà phố từ Bắc tới Nam như Novaland, Him Lam, FLC, Hưng Thịnh, Dong Duong Corporation… Những dự án khu đô thị với sản phẩm chủ yếu là nhà phố vườn, nhà phố thương mại, biệt thự đơn và song lập mở bán cuối năm đều “cháy” hàng.
Đại diện PropertyX, đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền một dự án ở TP Vũng Tàu, cho biết nhà phố thu hút nhà đầu tư vì người dân có nhu cầu lớn về nhà ở chất lượng cao từ không gian xung quanh đến vấn đề xây dựng, quản lý. Ngoài ra, họ ngày càng đòi hỏi cao về một không gian sống đa tiện ích, đáp ứng mọi nhu cầu sống, vui chơi, giải trí.

Một dự án nhà phố đang được xây dựng tại TP Vũng Tàu. Ảnh: Quang Huy

Sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2021
Ông Nguyễn Khánh Toàn, một nhà đầu tư BĐS, nhận định thời điểm khó khăn lúc này lại là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp hay cá nhân có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS. Bên cạnh đó, việc nỗ lực triển khai cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho sự mở rộng và kết nối các khu đô thị mới, giảm tải cho khu vực trung tâm. 
“Nhà phố thương mại có thể thực hiện cả hai chức năng vừa để ở, vừa để kinh doanh sinh lời dòng tiền đều đặn. Hơn nữa, đầu tư hướng đến dài hạn nên BĐS liền thổ tiếp tục được ưa chuộng với tỉ lệ hấp thụ tốt, bất chấp sự cản trở của dịch bệnh. 
Nhà phố vừa ở, vừa có thể kinh doanh, vừa được xem là của để dành cho con cái nên nhà đầu tư vẫn luôn săn lùng” - ông Toàn chia sẻ. 
TS Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế, cho biết trong bối cảnh dịch bệnh, các kênh đầu tư đều khó khăn thì BĐS là kênh trú ẩn an toàn được nhiều người Việt chú trọng. Đặc biệt, nhà phố thương mại là sản phẩm vừa để ở, kinh doanh, đầu tư và là tài sản bền vững nên vẫn dễ ra hàng. Lợi nhuận có thể thu về ít nhưng chủ nhân rất dễ dàng “đẩy” được hàng ra trong khi các phân khúc khác sẽ kén người đầu tư hơn.
Theo ông Nhân, nhà phố thương mại tiếp tục hút khách và sẽ thu hút nhà đầu tư vì nguồn cung ngày càng khan hiếm. Như tại TP.HCM quỹ đất gần như không còn, các chủ đầu tư đều phải phát triển dự án nhà phố ở các tỉnh, thành phố lân cận. Hơn nữa các địa phương đều siết quy hoạch các dự án khu đô thị, diện tích xây dựng giảm để dành diện tích cho các tiện ích, dịch vụ…
“Tuy nhiên, đầu tư phân khúc nhà phố hay sản phẩm nhà phố thương mại thì người mua cần quan tâm đến năm yếu tố là vị trí dự án, giao thông, giá trị tiện ích, giá trị dịch vụ và kết nối vùng. Nhà phố phải nằm trong các khu đô thị được quy hoạch đồng bộ có đầy đủ dịch vụ tiện ích, giao thông thuận lợi kết nối với các thành phố lớn, chủ đầu tư uy tín, giá cả hợp lý” - ông Nhân nói.

Nhà phố, biệt thự tại TP.HCM vẫn ra hàng 

Savills Việt Nam dự báo quý IV-2020 thị trường BĐS TP.HCM sẽ chào đón gần 810 căn/nền. Nguồn cung đến năm 2023 là 12.700 căn/nền với 91% là biệt thự, nhà phố. Các dự án quy mô lớn được đầu tư bởi Khang Điền và Vingroup tại hai huyện Bình Chánh, Củ Chi và quận Bình Tân sẽ cung cấp 47% nguồn cung tương lai toàn thị trường. Khu tây sẽ vươn lên dẫn đầu thị phần nguồn cung tương lai, trong khi đó khu đông chiếm khoảng 39%.
Cũng theo báo cáo của Savills, nhà xây sẵn sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư khi sự hấp dẫn các kênh đầu tư khác giảm dần. Nguồn cầu sẽ được hỗ trợ bởi các dự án cơ sở hạ tầng đang triển khai và cuộc chiến về các ưu đãi bán hàng giữa các chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm