Siêu lừa bán luôn chung cư

Ngày 29-5, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với Trần Quang Hai (ngụ khu chung cư A2 - Nam cầu Cẩm Lệ, Đà Nẵng) và Hồ Văn Thương (trú Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vài chục triệu là được nhận nhà

Từ cuối tháng 4, qua rà soát các hộ dân đang thuê chung cư trên địa bàn, Công ty Quản lý nhà chung cư (thuộc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) phát hiện có nhiều hộ dọn vào ở nhưng không có hồ sơ gốc. Khi bị kiểm tra, những người này xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ như biên bản bàn giao nhà có dấu đỏ của công ty và chữ ký của ông Nguyễn Bá Bình (Giám đốc công ty), hợp đồng điện, nước… Các hộ này cho biết số giấy tờ trên đều do một người tên là Trần Quang Hai (ở phòng 610, khu F, chung cư Nam cầu Cẩm Lệ) cung cấp.

Chị NTP (quận Hải Châu) đã được Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng xác nhận là đối tượng ưu tiên 2 và sẽ được xem xét, giải quyết khi có quỹ nhà chung cư. Tuy nhiên, do bí bách về chỗ ở, chị P. đã đến gặp Hai để nhờ sớm được thuê căn hộ. Sau khi ra giá và nhận đủ 45 triệu đồng của chị P., Hai đưa cho chị một biên bản cam kết về việc giao nhận căn hộ thuộc chung cư Nam cầu Cẩm Lệ và trao chìa khóa phòng 208 khu E. Thế là chị P. dọn đến ở cho tới khi bị lực lượng chức năng phát hiện.

Ngoài chị P., nhiều trường hợp khác cũng bị lừa tương tự. Tất cả hộ dân này đều khai được Hai bố trí vào ở. Vụ việc được Công ty Quản lý nhà chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT đề nghị làm rõ.

Theo điều tra ban đầu, Hai “nổ” với mọi người là có người bác làm chức vụ to ở Sở LĐ-TB&XH và có nhiều người quen làm ở Công ty Quản lý nhà nên rất dễ thuê được căn hộ chung cư. Bản thân Hai đang là tổ trưởng khu F chung cư Nam cầu Cẩm Lệ nên mọi người càng tin tưởng, giao hồ sơ cho Hai làm. Sau khi nhận một khoản tiền lót tay (30-115 triệu đồng), khoảng bốn ngày sau họ nhận được biên bản bàn giao nhà. Để có nhà cho các hộ này dọn vào, Hai đi tìm những căn hộ còn trống rồi làm giả chữ ký, con dấu của Công ty Quản lý nhà để đưa người về ở.

Nhiều người đã bị lừa nhận nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng. Đối tượng Trần Quang Hai tại cơ quan công an.

Bán cả chung cư nhà nước đang xây

Công an TP Đà Nẵng cho biết tổng cộng có 32 trường hợp đưa hồ sơ cho Hai nhờ “chạy” để thuê hoặc mua chung cư thuộc sở hữu nhà nước với số tiền hơn 1,8 tỉ đồng. Trong đó có 20 hộ đã dọn vào ở. Ngoài việc nhận tiền để “cấp” chung cư cho người nghèo, Hai còn bán cả những căn hộ đang được TP xây dựng, chưa bàn giao cho Công ty Quản lý nhà.

Cụ thể, khu chung cư Phong Bắc (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) đang xây dựng nhưng Hai đã bán được năm căn hộ cho năm hộ dân. Trong quá trình giao dịch Hai làm giả hợp đồng có dấu đỏ và chữ ký của ông Nguyễn Bá Bình để ký cam kết với người mua. Tương tự, Hai còn bán tiếp năm căn hộ khác tại khu chung cư B2 (Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Kết quả trưng cầu giám định cho thấy con dấu và chữ ký của ông Nguyễn Bá Bình trên các hồ sơ mà Hai giao cho người dân đều là giả mạo. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang tiến hành giám định tiếp một số bản cam kết giao dịch mua bán căn hộ…

Tại cơ quan công an, Hai khai nhận lấy hồ sơ của các hộ dân về cho Hồ Văn Thương làm giả nhưng Thương không thừa nhận điều này. Trong quá trình thu thập chứng cứ, công an cũng xác định Thương đã lừa bán hai căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước cho Hai với giá 160-165 triệu đồng/căn. Hai bên thỏa thuận miệng và Thương đã nhận 20 triệu đồng tiền cọc.

Việc cấp nhà chung cư đã được công khai trên các phương tiện truyền thông. Người dân phải liên hệ với Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng để được hướng dẫn làm hồ sơ theo mẫu đơn đã có sẵn. Nếu làm đúng thủ tục sẽ được tiếp nhận để giải quyết - đại diện Công ty Quản lý nhà chung cư (Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm