‘Siêu’ dự án nghỉ dưỡng xây dựng không phép

Ngày 1-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, xác nhận dự án The Arena tại phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư (CĐT) đang xây dựng không phép. Mặc dù vậy, CĐT vẫn đang ngang nhiên thi công rầm rộ và rao bán hàng ngàn căn hộ condotel.

Không giấy phép vẫn xây và bán… bình thường

Dự án The Arena đã thi công gần hai năm nay trong tình trạng chưa được cấp phép xây dựng. Hiện bốn tòa nhà cao đến 21-25 tầng đang dần thành hình bên bờ biển bán đảo Cam Ranh.

Theo ông Thọ, tháng 10-2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trần Thái Cam Ranh 40 triệu đồng do tổ chức thi công công trình tại dự án The Arena không có giấy phép xây dựng. “Sở cũng yêu cầu CĐT dừng mọi hoạt động thi công cho đến khi được cấp giấy phép. Tuy nhiên, sau đó họ vẫn tiếp tục làm. Sở đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo nhưng CĐT vẫn không chấp hành. Theo quy định, khi chưa có giấy phép mà thi công là phạm luật” - ông Thọ nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi vì sao Sở không kiên quyết xử lý, ngăn chặn việc này thì ông Thọ cho biết do CĐT muốn kịp tiến độ nên liên tục tổ chức, xây dựng trong khi Sở không đủ lực lượng để kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù đã bị đình chỉ nhiều tháng qua nhưng công trường dự án The Arena vẫn nhộn nhịp suốt ngày đêm. Nhiều máy móc, phương tiện cùng công nhân hoạt động liên tục tại đây.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm bất động sản của dự án cũng đã được rao bán rầm rộ trên thị trường. Theo nhiều chuyên gia bất động sản ở Khánh Hòa, từ đầu năm 2018 đến nay, hàng chục sàn môi giới đã chào bán hàng ngàn căn hộ condotel của dự án và đã thu tiền của khách hàng. Thậm chí đã có sự chuyển nhượng căn hộ giữa các nhà đầu tư thứ cấp.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản. “Nếu CĐT ký hợp đồng mua bán bất động sản là không đúng quy định pháp luật” - lãnh đạo sở này lưu ý.

Các tòa nhà của dự án The Arena đã hình thành. Ảnh: TẤN LỘC

Dự án vướng hai “vấn đề” lớn

Nói về công trình này, đại diện Công ty CP Trần Thái Cam Ranh thông tin The Arena vốn là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng. CĐT đã hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và được cấp giấy phép xây dựng hồi tháng 2-2013. Đầu năm 2016, nhóm các nhà đầu tư thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang nhận chuyển nhượng lại dự án và trở thành các nhà đầu tư mới của dự án này.

Sau đó, nhóm các nhà đầu tư mới đã triển khai điều chỉnh quy hoạch, chủ trương đầu tư, đổi tên gọi dự án thành The Arena theo quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh ngày 17-11-2017. Quyết định này nêu rõ tiến độ mà Công ty Trần Thái Cam Ranh phải thực hiện là trước ngày 30-6-2018 phải xong giấy phép xây dựng, trước ngày 30-6-2019 phải xong hạ tầng, trước ngày 31-12-2020 đưa dự án vào vận hành.

CĐT The Arena cho rằng sau khi hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy hoạch 1/500, thủ tục xin thuê đất, giao đất, Trần Thái Cam Ranh đã triển khai việc xin phê duyệt các bước thiết kế để xin cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh.

“Đến thời điểm này, công ty đã hoàn tất mọi điều kiện để được cấp phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng. Tuy nhiên, từ tháng 4-2018, UBND tỉnh, Sở Xây dựng Khánh Hòa đơn phương dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính các dự án, trong đó có The Arena. Vì vậy, việc điều chỉnh giấy phép của dự án vẫn chưa thể thực hiện được” - vị đại diện công ty giải thích.

Ngoài ra, thông tin với báo chí, CĐT thừa nhận đến nay vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất của dự án, lý do là tỉnh vẫn chưa xác định tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất của dự án.

Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xác nhận dự án The Arena đã hoàn chỉnh hồ sơ để đề nghị cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, Sở không thể nhận hồ sơ để cấp phép, lý do The Arena là một trong những dự án mà Thanh tra Chính phủ  chưa công bố kết luận thanh tra.

Mặt khác, dự án này có phần lớn căn hộ là condotel, được tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất có mục đích sử dụng là “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Trong khi đó, Chính phủ chưa có chủ trương về loại hình sử dụng đất này, các bộ TN&MT, Xây dựng cũng chưa thể giải quyết. “Dự án đang vướng hai vấn đề như trên nên Sở không thể nhận hồ sơ để giải quyết” - ông Thọ nói.

Liên tục điều chỉnh dự án để tăng diện tích đất

Theo hồ sơ, năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư du lịch-thể thao Trần Thái Nam Long thực hiện dự án khu liên hợp du lịch - thương mại - câu lạc bộ du thuyền Trần Thái Nam Long trên diện tích 26,3 ha tại bắc bán đảo Cam Ranh.

Đầu năm 2012, tỉnh thay đổi giấy chứng nhận đầu tư dự án trên cho Công ty CP Trần Thái Cam Ranh, diện tích đất tăng lên 27,5 ha, được thuê đất trả tiền hằng năm với thời hạn 50 năm. Mục đích dự án cũng được điều chỉnh thành xây dựng khu biệt thự, căn hộ để bán, cho thuê.

Từ tháng 9-2012 đến nay, dự án này đã năm lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Qua mỗi lần điều chỉnh, diện tích dự án lại tăng lên, đến nay đã là 29 ha. Một số chuyên gia cho rằng việc liên tục điều chỉnh quy hoạch trong thời gian ngắn như của dự án The Arena là trái với Luật Xây dựng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm