Sẽ thu hồi những dự án 'câu giờ' tại Vân Đồn

Tại cuộc họp rà soát toàn bộ các dự án sử dụng đất, mặt nước tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh (vốn ngoài ngân sách) mới đây, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng cùng với việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, cần kiên quyết xử lý thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật.

Thu hồi dự án yếu kém

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, tại khu kinh tế Vân Đồn có 124 dự án sử dụng đất, mặt nước đầu tư vốn ngoài ngân sách. Trong đó có 42 dự án đã giao đất, cho thuê đất, 60 dự án chưa được giao đất, 22 dự án đã hoàn thành. Trong các dự án đã giao đất, có 24 dự án chậm tiến độ, 10 dự án đã bị thu hồi. Ngoài ra có 19 trong tổng số 60 dự án chưa được giao đất đã bị chấm dứt hoạt động đầu tư, huỷ bỏ quy hoạch, thu hồi chủ trương nghiên cứu quy hoạch.

Theo đó, ông Thắng yêu cầu Ban quản lý khu kinh tế và các sở ngành liên quan phối hợp với UBND huyện Vân Đồn rà soát đề xuất cụ thể đối với từng dự án. Cụ thể, đối với một số dự án đã tạm dừng triển khai theo chủ trương của tỉnh nhưng là dự án quan trọng có tính động lực, thu hút đầu tư, qua rà soát vẫn phù hợp quy hoạch và cần thiết thì tham mưu đề xuất cho tiếp tục triển khai.

Những dự án phát triển du lịch, khu đô thị lớn đang triển khai sẽ được đôn đốc để sớm hoàn thành

Với các nhóm dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định nhưng chậm triển khai do nguyên nhân chủ quan từ nhà đầu tư, cơ quan chức năng phải tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản đôn đốc, yêu cầu thực hiện dự án. Trong văn bản nêu rõ các yêu cầu, điều kiện đối với nhà đầu tư về tiến độ, tài chính. Nếu nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu thì thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương đầu tư, quy hoạch, địa điểm để lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện.

Các dự án phát triển du lịch dịch vụ, khu đô thị lớn đang triển khai như khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City (phân khu 1), Quần thể sân golf khách sạn 5 sao khu nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên, Khu đô thị mới Đông Xá, khu du lịch sinh thái cao cấp Vân Hải Furama (xã đảo Quan Lạn), cần đôn đốc thực hiện sớm hoàn thành đưa vào khai thác nhằm tạo sản phẩm du lịch mới cũng như diện mạo cho Khu kinh tế Vân Đồn.

Riêng các dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư như khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn (xã Vạn Yên), Dự án con đường di sản tại xã Hạ Long, Tổ hợp Sonasea (phân khu 2), Khu dịch vụ nghỉ dưỡng đảo Ngọc Vừng (phần khu B), UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư, ra quyết định chủ trương đầu tư để sớm thực hiện dự án. Tương tự, các dự án đã có chủ trương nghiên cứu của các nhà đầu tư chiến lược như FLC, Sungroup, Vingroup cần hỗ trợ sớm hoàn thành việc nghiên cứu.

Hạn chế gia hạn dự án

Đối với các dự án lớn về phát triển dịch vụ, du lịch, đô thị đã tạm dừng triển khai hoặc đề nghị điều chỉnh quy hoạch, tiến độ thực hiện tại xã Hạ Long, Quan Lạn, Ngọc Vừng, Đài Xuyên, Ban quản lý Khu kinh tế tiến hành rà soát từng dự án, báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo cụ thể.

Theo ông Thắng, với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị đã và đang triển khai phải kiểm soát tiến độ chặt chẽ, hạn chế gia hạn tiến độ thực hiện dự án và thời gian kinh doanh. Trong trường hợp phải gia hạn tiến độ, yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế và các sở ngành rà soát, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện dự án, xác định rõ nguyên nhân phải gia hạn, căn cứ đề xuất thời gian gia hạn. Tỉnh Quảng Ninh sẽ không chấp nhận cho tình trạng gia hạn nhiều lần cũng như lợi dụng việc gia hạn cho các mục đích khác của chủ đầu tư.

Ông Thắng yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế phối hợp với huyện Vân Đồn rà soát các khu vực có tiềm năng, lợi thế phát triển trên đảo Cái Bầu và quần đảo Vân Hải để mời gọi nhà đầu tư, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh trong tháng 2.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao cho Ban quản lý Khu kinh tế phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị Cái Rồng, quy hoạch chi tiết một số dự án phát triển đô thị theo hướng tăng cơ cấu sử dụng đất cho phát triển du lịch, dịch vụ, nhất là phía giáp biển.

Tạm dừng lựa chọn nhà đầu tư vì dự án dành quá ít đất cho dịch vụ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ dự án khu đô thị Hải Đăng Vân Đồn I (xã Hạ Long) được Ban quản lý Khu kinh tế phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2016, phần diện tích dành cho phát triển dịch vụ, du lịch rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích dự án. Như vậy, chưa phù hợp với mục tiêu định hướng phát triển ngành du lịch, dịch vụ của Quy hoạch tổng thế phát triển KT- XH Khu kinh tế Vân Đồn đến 2030, tầm nhìn 2050. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo đúng định hướng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm