Sàn giao dịch chuẩn bị cho quý II bứt phá

Nhiều chuyên gia trong giới đầu tư, kinh doanh bất động sản (BĐS) nhận định ngay sau đầu tháng 5, các sàn giao dịch BĐS có thể có dấu hiệu hồi phục và bán được hàng. Cùng với đó, hiện tượng bán tháo BĐS để cắt lỗ cũng đang diễn ra ngày càng mạnh hơn.

Sàn bật dậy, người bán tháo BĐS nhiều hơn

“Trong thời điểm mới bắt đầu nới lỏng cách ly, người dân đang dần ổn định lại cuộc sống, sau đó họ mới nghĩ tới việc đầu tư, kinh doanh. Vì nhu cầu thị trường vẫn rất tốt nên sau tuần đầu tháng 5, các sàn giao dịch sẽ hoạt động sôi động trở lại, bán được hàng và bớt khó khăn đi” - ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM.

Theo ông Đính, dù các sàn sẽ hoạt động trở lại nhưng chắc chắn sẽ không sôi động như thời điểm này năm trước. Tuy nhu cầu mua nhà ở hai đô thị lớn là TP.HCM và Hà Nội khá mạnh, nhu cầu đầu tư BĐS ở các tỉnh cũng cao nhưng nhất thời chưa thể hồi phục.

“Chắc chắn phân khúc nhà ở bình dân, đất nền sẽ khôi phục nhanh hơn. Nhà ở cao cấp sẽ chậm, còn BĐS nghỉ dưỡng thì phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của ngành du lịch” - ông Đính nói.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, chỉ ra khi thị trường hồi phục, các sàn khởi động lại chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng bán tháo, bán cắt lỗ các sản phẩm BĐS.

“Đã xuất hiện nhiều tin rao cắt lỗ trên các nhóm cư dân hoặc những kênh rao phổ biến khác. Sản phẩm tập trung vào nhóm các dự án căn hộ 1 tỉ đồng đến hơn 3 tỉ đồng tại Hà Nội và TP.HCM, các dự án đất nền, nhà phố, biệt thự vùng ven, ngoại tỉnh giá dưới 10 tỉ đồng… Nhà đầu tư lúc này mong muốn thu hồi vốn để xoay sở việc kinh doanh hoặc muốn thoát khỏi khoản vay càng sớm càng tốt vì đã mất khả năng chi trả” - ông Việt phân tích.

Ông Việt cho rằng dịch COVID-19 là một phép thử. Những ai đầu tư BĐS có tính toán cẩn trọng từ ban đầu vẫn sẽ đạt kết quả tốt. Ngược lại, các nhà đầu cơ, người không chuyên muốn lướt sóng nhanh sẽ gánh chịu tổn thất nặng nề.

Sản phẩm nhà phố vẫn luôn giữ giá bất chấp dịch COVID-19. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Ba lời khuyên cho sàn giao dịch sau COVID-19

Phó tổng giám đốc chuyên trang Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh, chia sẻ trong buổi báo cáo thị trường BĐS quý I-2020 mới đây đã đưa ra ba lời khuyên nhằm định hướng cho các sàn giao dịch nhanh chóng phục hồi sau dịch.

Thứ nhất, các sàn cần có sự chuẩn bị cho tất cả tình huống có thể xảy ra. Khi giãn cách xã hội kéo dài, xu hướng số hóa, áp dụng công nghệ và chuyển đổi sang hình thức online là điều tất yếu và vô cùng quan trọng.

Nếu như trước đây có đến 80%-90% các hoạt động giao dịch, gặp gỡ khách hàng được tổ chức offline thì hiện nay các sự kiện online cần được đẩy mạnh. Thời gian này nhân viên môi giới cần đẩy mạnh việc chăm sóc khách hàng, không ngừng tương tác để sau khi hết dịch có thể sẵn sàng tiếp cận họ.

Thứ hai, các đơn vị cần tận dụng thời gian này để rà soát lại kế hoạch kinh doanh, đào tạo và nâng cao chất lượng nhân viên, hoàn thiện quy trình làm việc với khách hàng. Đây sẽ là bước chuẩn bị cho giai đoạn sau dịch, cũng là cách nhiều doanh nghiệp tại Singapore áp dụng trong thời gian cách ly xã hội.

Thứ ba, duy trì sự lạc quan, sẵn sàng thực hiện ngay các kế hoạch sau khi hết dịch. Thời điểm đó sẽ thể hiện rõ hiệu quả đào tạo nhân viên lúc này.

Ông Quốc Anh gợi ý các sàn thay vì tập trung vào duy nhất một loại hình sản phẩm thì nên đa dạng nguồn hàng. BĐS cho thuê hoặc những thị trường tỉnh nơi có nguồn hàng lớn cũng là lựa chọn đáng để tham khảo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.