Rao bán tòa nhà 25 tầng ở Hải Phòng sau nhiều năm bỏ hoang

Trên website đơn vị, Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu VIPCO đã đăng tin rao bán hai tòa cao ốc tại trung tâm TP Hải Phòng, trong đó có tòa nhà trên. Tòa nhà này được chủ đầu tư dự định xây dựng văn phòng cho thuê nhưng sau khi xây dựng xong phần thô đã bị bỏ hoang suốt nhiều năm qua.

Dự án đầu tư xây dựng VIPCO Tower được triển khai trên khu đất hơn 1.100 m2 tại 37 Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, được TP cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008. Theo đó, VIPCO đầu tư xây dựng tòa nhà 25 tầng nổi, ba tầng hầm, một tầng kỹ thuật để làm văn phòng làm việc của doanh nghiệp và cho thuê. Tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu năm 2011.

Thế nhưng đến năm 2014, VIPCO mới triển khai xây dựng xong phần thô rồi dừng thi công đến nay. Theo ghi nhận thực tế, do bỏ hoang đã lâu, tòa nhà trên nhiều nơi đã phủ rêu đen loang lổ. Hiện tòa nhà 25 tầng đã biến thành nơi trông giữ ô tô, xe máy nhiều năm nay.

VIPCO Tower có vị trí đắc địa nhưng lại bị bỏ hoang, gây mất mỹ quan, lãng phí nguồn lực, khiến dư luận bức xúc. Theo Sở KH&ĐT, nguyên nhân dự án bị bỏ hoang nhiều năm qua là do chủ đầu tư chưa tập trung nguồn lực cho dự án. Các cơ quan quản lý nhà nước chưa sát sao trong công tác thanh tra, kiểm tra dự án, chưa tích cực phối hợp hướng dẫn chủ đầu tư trong giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Công ty VIPCO là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam, tổng công ty này chiếm giữ 51% vốn điều lệ. Thực hiện chủ trương thoái vốn đầu tư ra ngoài ngành của các doanh nghiệp nhà nước, Công ty VIPCO khó có khả năng huy động vốn để tiếp tục triển khai dự án. Vì vậy suốt nhiều năm qua, tòa nhà này đành “đắp chiếu”, không được triển khai tiếp.

Theo Sở KH&ĐT, tháng 7-2018, Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu VIPCO đề nghị UBND TP tạo điều kiện cho doanh nghiệp được chuyển đổi công năng sang văn phòng cho thuê và nhà ở cho dân. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất đai, nếu chuyển sang nhà ở thì cần thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Ông Trần Việt Tuấn, Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hải Phòng, cho biết từ năm 2019, TP đã thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án VIPCO Tower. Trên cơ sở đó, Công ty VIPCO có quyền thực hiện bán tài sản gắn liền với đất cho chủ đầu tư khác.

Công ty VIPCO có 24 tháng để thực hiện việc bán tài sản. Hết thời hạn này mà VIPCO không bán được, TP sẽ thu hồi đất mà không bồi hoàn về đất và tài sản trên đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Do dự án bị bỏ hoang kéo dài nên năm 2019, sau khi thực hiện kiểm tra, Sở KH&ĐT đã xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư số tiền 32,5 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm