Quyết liệt ngăn các dự án ma của Alibaba

Ngày 12-7, tin từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho hay đã gửi văn bản yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin, tài liệu liên quan để điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu sai phạm về lĩnh vực đất đai có liên quan đến Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (địa chỉ 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Toàn bộ 29 dự án đều là ảo

Theo xác minh của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, hiện nay Công ty cổ phần Alibaba đang rao bán đất nền 29 dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, công ty này tiếp tục rao bán đất nền tại nhiều dự án ảo ở huyện Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch như Alibaba Long Phước, Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Long Thành, khu dân cư Trường CĐ Quốc tế Lilama... Đất tại các vị trí rao bán này chủ yếu là đất nông nghiệp, đất giao thông…

Mới đây, trên website của Alibaba có thông tin bán hơn 2.000 lô đất nền thuộc dự án Ali Mega Xuân Lộc với nhiều điều kiện rất hấp dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế khu đất này còn chưa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư và chưa xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ địa chính xã Xuân Hưng, nguồn gốc khu đất dự án Ali Mega là đất nông nghiệp. Phần lớn diện tích trong tổng số 81,4 ha của khu đất này nằm trên địa hình đồi dốc, cây trồng chủ yếu là tràm lai, xà cừ. Giá rao bán khoảng 195 triệu đồng một lô diện tích 5 x 20 m, 450 triệu đồng lô biệt thự diện tích 20 x 50 m.

Giữa tháng 6, Alibaba lại tiếp tục rao bán dự án Ali Aqua Nhơn Trạch ở xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) với quy mô 539 nền, giá khoảng 5,2 triệu đồng/m2. Mặc dù được gắn mác siêu phẩm nhưng “dự án” này hiện chỉ là khu đất trống đang trồng rau.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ khẳng định: “Đến nay, huyện chưa cấp phép dự án khu dân cư nào trên địa bàn cho Công ty Alibaba. Người dân không nên bỏ tiền ra mua những dự án đất nền không hề có thật”.

Trong khi đó ở huyện Long Thành, lấy dự án sân bây quốc tế Long Thành làm điểm tựa, Công ty Alibaba đã rao bán rầm rộ 27 dự án nhưng hoàn toàn chỉ là dự án ảo. Trong 27 dự án này có 19 khu đất do cá nhân, hộ gia đình đứng tên và có năm khu người sử dụng đất không hề có mối liên hệ gì với Alibaba. Tất cả dự án đẹp như tranh vẽ trên hiện trạng vẫn là đất hoang vu, cỏ cây phủ kín. Thậm chí văn phòng giao dịch công ty trên quốc lộ 51 tại xã Long Phước cũng đóng cửa kín, không một bóng người.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh khẳng định chắc chắn tính đến thời điểm này, tỉnh Đồng Nai cũng như các huyện, TP trong tỉnh chưa cấp phép bất kỳ dự án nào cho Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba. Do đó, 29 dự án công ty này quảng cáo trên website và các trang mạng xã hội đều là dự án ma.

Huyện Long Thành cắm biển cấm phân lô, bán nền đất nông nghiệp ở khu đất mà Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba quảng bá là dự án. Ảnh: VŨ HỘI

Kiểm soát chặt song song điều tra sai phạm

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX sáng 12-7, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nội dung nóng, trong đó cái tên Alibaba được nêu lên nhiều lần.

Tại buổi thảo luận ở các tổ đại biểu đều thống nhất phải nhanh chóng ngăn chặn ngay việc rao bán dự án ảo của công ty này để bảo vệ thị trường, bảo vệ người dân. Theo đó, một mặt phải tăng cường kiểm tra, ngăn chặn doanh nghiệp này bán những dự án không có thật, mặt khác phải tuyên truyền mạnh để người dân thấy được nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra khi mua đất nền ở những dự án không có thật.

Hiện Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đang chuyển toàn bộ thông tin tài liệu liên quan các dự án của Công ty Alibaba đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an theo yêu cầu. UBND huyện Long Thành cũng đã chỉ đạo công an huyện điều tra làm rõ việc Alibaba bán đất nền trên địa bàn huyện. Huyện cũng thành lập tổ kiểm tra, góp phần làm rõ vi phạm của những doanh nghiệp, cá nhân khác lợi dụng bán đất nền trái phép.

Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở TN&MT,  nhấn mạnh các địa phương phải quản lý thật chặt đất đai trên địa bàn. Trường hợp phát hiện Công ty Alibaba cố tình quảng bá, phân lô, bán nền đất nông nghiệp thì phải xử lý ngay. Đồng thời, phải buộc Alibaba tháo dỡ những khu vực xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Cùng với đó, Sở TT&TT tỉnh cũng cho biết nếu phát hiện địa ốc Alibaba còn quảng cáo sai sự thật về các dự án đất nền tại Đồng Nai sẽ có văn bản đề nghị TP.HCM xử phạt, khi có kết luận của CQĐT về vi phạm thì sẽ kiến nghị rút tên miền website công ty.

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã có giấy triệu tập ông Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an phía Nam để làm rõ những liên quan đến việc sử dụng đất. Ông Nguyễn Thái Lĩnh là em ruột của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm