Quyết định 33/2014 về tách thửa: Công hay tội?

Bất động sản

Quyết định 33/2014 về tách thửa: Công hay tội?

(PL)- Có dư luận cho rằng việc cho phép phân lô tách thửa theo Quyết định 33/2014 tạo ra những phiên bản mới của hình thức phân lô hộ lẻ trước đây. Nhưng nhiều người đánh giá nhờ quyết định này mà họ có được căn nhà hợp pháp.

Bản tin liên quan

“Nhờ có Quyết định 33/2014 của UBND TP.HCM, người nghèo tụi tôi mới mua được nhà ở hợp pháp”. Không ít người dân bày tỏ với Pháp Luật TP.HCM sau khi có dư luận cho rằng việc cho phép phân lô tách thửa theo Quyết định 33/2014 tạo ra những phiên bản mới của hình thức phân lô hộ lẻ trước đây.

Yên tâm sống vì mua nhà có giấy tờ

Ông Trần Văn Tôn, quê Thanh Hóa, vào TP.HCM lập nghiệp gần 20 năm. Thu nhập vừa đủ trang trải cuộc sống, dành dụm mãi ông mới mua được một căn nhà bằng giấy tay tại xã Thới Tam Thôn, Hóc Môn (nằm trong 34 điểm phân lô tự phát của địa phương này). Nhà không có giấy tờ nhưng ban đầu gia đình ông rất phấn khởi vì có chỗ ra vào. Thế nhưng một thời gian sau thì nhiều khó khăn phát sinh: Nhà không hợp pháp nên không được cấp giấy, không có số nhà, không xin được điện nước chính, không được nhập hộ khẩu, con cái học hành khó khăn.

Chịu hết xiết, ông quyết định bán nhà, gom hết số tiền 400 triệu đồng sau nhiều năm tích lũy mua miếng đất 80 m2 tại phường Thạnh Lộc, quận 12. Mảnh đất này được chuyển mục đích và tách thửa theo Quyết định 33, có đường giao thông rộng 8 m, xe hơi ra vào tận nơi, điện nước đầy đủ. Đặc biệt nhất là ông được cấp giấy đỏ cho nền đất này. Mua đất xong, ông xin phép xây dựng nhà một trệt, một lầu, sau khi hoàn công giờ căn nhà đã có giấy hồng.

Xuống nơi ông Tôn ở, chúng tôi thấy đây là một khu dân cư yên tĩnh với vài chục căn nhà, nằm cách đường Hà Huy Giáp không xa, hạ tầng tương đối ổn, đường sá ngang dọc đầy đủ. “Nếu TP không có Quyết định 19/2009 và sau này là Quyết định 33, biết đến khi nào những người lao động nghèo như tôi có được ngôi nhà đàng hoàng, hợp pháp như thế này” - ông Tôn bày tỏ.

Tại phường Thạnh Lộc, quận 12, một dãy nhà liên kế chừng hơn chục căn xây dựng rất khang trang cũng vừa được hình thành. Trước mặt dãy nhà là con đường bê tông rộng 8 m do chủ đầu tư thực hiện. Bên kia đường vẫn còn những thửa ruộng trồng đay đang thu hoạch. Anh Hoàng Minh Thảo, một người mua nhà tại đây, cho hay chủ đất không bán nền mà tách thửa rồi xây nhà để bán.

“Căn nhà của tôi vừa nhà vừa đất có giá 1,1 tỉ đồng. Chỗ này đi hơi xa một chút nhưng nhà đẹp, giá phải chăng. Dù không đủ tiền nhưng nhờ nhà đất có giấy tờ nên tôi có thể thế chấp để vay ngân hàng” - anh Thảo cho biết. Theo anh, đây là ngôi nhà gia đình mơ ước bao năm mới có được, bởi ở khu vực Gò Vấp, Phú Nhuận… nhà nhỏ xíu cũng đã một vài tỉ đồng.


Một khu đất được phân lô, xây nhà khá bài bản tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM. Ảnh: C.TÚ

Tội cho chủ đầu tư đàng hoàng

Đặc biệt nhất trong số bạn đọc tìm đến Pháp Luật TP.HCM để chia sẻ suy nghĩ, đề xuất ý tưởng là chị MTTC, một người cũng từng phân lô tách thửa và chuyển nhượng nền đất ở quận Thủ Đức. “Là dân trong nghề nên tôi nắm rõ. Có tình trạng một số công ty mượn người dân đứng tên để xin tách thửa bán nền và làm hạ tầng rất tệ. Đường sá chỉ sau một thời gian là hư hết, rất tội cho người mua sau này” - chị C. bày tỏ.

Theo chị C., có những khu đất lớn hàng ngàn m2 hoặc những khu đất nông nghiệp nhờ nằm trong quy hoạch đất ở nên chủ đầu tư dễ dàng xin chuyển mục đích, đầu tư sơ sài hạ tầng rồi tách thửa bán. Theo chị, đúng ra các cơ quan có thẩm quyền phải đặt mảnh đất xin chuyển mục đích và tách thửa trong toàn cảnh chung của khu vực chứ không nhìn riêng mỗi khu đất đó.

“Nếu mảnh đất nằm giữa khu dân cư hiện hữu thì cho tách thửa theo những tiêu chí của Quyết định 33 là hợp lý. Còn nếu đất trơ trọi giữa đồng không mông quạnh, xung quanh toàn là đất nông nghiệp thì Nhà nước phải siết chặt hơn về hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, phải yêu cầu chủ đất đầu tư thật bài bản chứ không chỉ làm con đường giao thông tạm bợ, cắm vài trụ điện, lắp cống thoát nước là xem như xong hạ tầng” - chị góp ý.

Cũng theo chị C., trước thực tế nêu trên thì nhận xét năng lực quản lý của địa phương chưa tốt là đúng, lên án những người đầu cơ lợi dụng chính sách để trục lợi cũng đúng luôn. Tuy nhiên, nếu vì những trường hợp không tốt này mà cho rằng chủ trương cho tách thửa theo Quyết định 33 là sai, cần phải dừng là không công bằng và tội cho cả người bán đàng hoàng lẫn người mua.

“Quyết định 33 mang đến cơ hội cho người thu nhập thấp mua đất xây nhà hợp pháp thay vì phải xây lụi, mua giấy tay hoặc suốt đời ở nhà thuê. Còn triển khai thực hiện có kẽ hở nào thì TP cần tìm giải pháp khắc phục. Không thể vì một số nơi làm không tốt mà phủ nhận cả một chủ trương đúng đắn, nhân văn của TP” - chị C. bày tỏ.

Quyết định 33/2014 thay thế Quyết định 19/2009 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn và đô thị trên địa bàn TP.HCM.

Theo quyết định trên, trường hợp thửa đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được phê duyệt và công bố thì vẫn được tách thửa. Trường hợp thửa đất khi tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật thì chủ đất phải có trách nhiệm đầu tư hoàn thiện, bàn giao và không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đó.

________________________

Kỳ sau: Cần quy định chặt chẽ để trị chủ đầu tư “lôm côm”

CẨM TÚ

BÌNH LUẬN

Nguyên

Trong khi những cố gắng tái định cư những khu ổ chuột cũ thì cung có những thành phần chủ đầu tư,... vì lợi mà tạo thêm những khu ổ chuột mới. Cái gọi là " dự án người nghèo" : không công viên, vui chơi giả tri, trường học, đường ta xi nhưng chỉ vào không ra được.... bộ mặt đô thị tk 21 đây sao?

Nguyenvanto

Đã làm đúng quy định mà còn không được thì sao này cứ mua nhà là phải đi cập nhật hàng ngày, hàng tháng, hàng năm không thì phải chịu gánh nặng về nghi định thay đổi như vậy người nghèo sao có được nơi định cư.theo tôi qd tên la đúng.

Tien Hung

Rõ ràng chính sách là tốt rồi. Không cần bàn thêm nữa! Nên phát huy. Chỉ cần tăng cường quản lý cơ sở tốt. Tránh việc "con sâu làm rầu nồi canh"

Phuong Thuy

CAM on quyet dinh 33. Vi nho co QD nay ma toi thoat khoi canh o nha tro, gio day toi da co can nha 50m2 ma co so rieng, duong xa rong rai va thoang mat, dien, nuoc may day du. Toi rat biet on nhung nha dau tu da co nhung y tuong rat hay de giup do nhung nguoi dan ngheo nhu Toi. Toi ung ho qd 33 nay.

Phan Trong Hieu

Thuc trang hien nay qd 33 da giup hang may chuc ngan nguoi co noi an chon o hop phap. Toi cung tung la nguoi ngheo lam luong rat thap gom gop mai moi dc 1 it tien mua 50m dat thoi gian 2 nam sau chu dau tu cho phep xay dung toi xay dc can nha cap 4 sau do da tach duoc ra so hong rieng.khi duoc chu dau tu goi ngay mai ra cong chung sang nhuong can nha toi vui suong biet bao nhieu toi nghi do chi la giac mo nhung gio no da la hien thuc.cam on chinh quyen da ra qd 33 nay ma gio day cuoc song cua toi ngay cang on dinh

Le Thi Huong

Theo toi qd 33 la dung voi moi thoi dai khi nguoi dan thu nhap thap duoc so huu rieng can nha cua minh,co cai noi chui ra chui vao hop phap, khi can tien de kinh doanh nho nho cung the chap co chut tien ma su dung. Dat nuoc minh con ngheo lam, dan minh con kho qua nhieu nen chinh quyen nen xem xet giai phap hop ly de dan minh co cai tai san thieng lieng nay. Theo toi qd 33 la phu hop voi hien nay va trong tuong lai vi ho tro duoc cho nguoi dan ngheo co noi o hop phap khong phai xay nha chui nua

Huynhdung

Khi tp thực hiện qd 19/2009 thì sở tnmt có công văn 2116 năm 2009 để giải thích thuật ngũ " đất có nhà hiện hữu" là thế nào ! Đến 2014 tp ra qd 33 thay thé qd 19 trong đó có quy định tách thửa cho trường hợp " đất có nhà hiện hữu " vậy thế nào là " đất có nhà hiện hữu" theo qd 33 ? Không thấy sở tnmt giải thích lại thuật ngữ này? Có quận trả lời là cv 2116 kg còn giá trị nữa ! Vậy thuật ngữ " đất có nhà hiện hữu phải hiểu thế nào trong thời điểm này ?

Huynh dung

Theo tôi qd 33 nhằm mục đích giải quyết vấn đề tách thủa cho hộ gia đình , đây là chủ trương phù hợp và nhân văn , tuy nhiên cần r à soát chấn chĩnh những kẽ hỡ của qd. Trước đây qd 19 ra đời thì sở tnmt có mấy công văn để hướng dẫn thực hiện , sau đó qd 33 đã thay thế qd 19 tôi không thấy côbg văn của sở tnmt để hướng dẫn thêm hay tháo gỡ vướng măc , thế nào là " đất hiện hữu có nhà" thuật ngữ này dẫ được cong văn của sổ tnmt giải thích năm 2009 , đến năm 2014 thì tôi nghe vp đât đai quận X giải thích là cv 2009 của sỏ tnmt kg còn áp dụng , vậy là sao , chẵng lẽ quy dinh của tphcm trong từng thời điểm lại thay đổi sao?


BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM