Phát hiện một nhà hàng lớn xây trái phép ở Bình Chánh

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM mới đây đã phát hiện công trình xây dựng nhà hàng, karaoke, cà phê Sài Gòn Cosy tại xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh xây dựng nhiều hạng mục sai phép, sử dụng đất không đúng mục đích, quy mô lớn.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM ngày 26-11, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã gửi văn bản yêu cầu UBND huyện Bình Chánh xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, thực hiện biện pháp tháo dỡ đối với công trình này”.

15 hạng mục không có giấy phép xây dựng

Có mặt tại nhà hàng, karaoke, cà phê Sài Gòn Cosy ở địa chỉ C7/53A đường 714, ấp 3, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh hôm 26-11, chúng tôi ghi nhận đây là tổ hợp nhà hàng,  karaoke, cà phê quy mô lớn nằm ngay ngã ba đường. Công trình có nhiều phân khu như khu cà phê hai tầng phía mặt tiền, mái che khung sắt kiên cố, phía trong là các hạng mục khác như khu giải trí quanh ao cá nhỏ, hồ bơi đang bị che chắn lại.

Theo Thanh tra sở, tổ hợp này có tới 15 hạng mục không có giấy phép xây dựng được dựng lên, là công trình quy mô lớn với tổng diện tích vi phạm lên đến hơn 1.109 m2.

Cụ thể, để làm sàn phục vụ cà phê, chủ quán Sài Gòn Cosy đã xây dựng không có giấy phép ba hạng mục gần 320 m2 gồm mái thép, cột sắt, vách kính, gạch… Hạng mục thứ tư là xây không phép với diện tích 85 m2 quy mô trệt, kết cấu cột sắt, vách gạch và kính, mái kính và tôn. Các hạng mục vi phạm còn lại xây không phép với nhiều diện tích, kết cấu khác nhau từ 15,68 m2 đến 96 m2. Trong đó có một mục là hồ bơi không phép rộng 78 m2. Hiện hồ bơi này đang được che lại, công nhân tại đây cho biết sẽ cải tạo hồ bơi thành bể chứa nước phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra, theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, qua kiểm tra sơ bộ hiện trạng công trình xây dựng của ông Huỳnh Văn Yến (nằm trong khuôn viên tổ hợp này) thì ông Yến đã xây dựng sai phép, tăng diện tích tầng bán hầm, lửng, bố trí thêm buồng cầu thang máy trên sân thượng, xây dựng thành phòng tại vị trí ban công và phát sinh tăng thêm diện tích tầng trệt.

Theo UBND xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM, công nhân đang tháo dỡ những phần vi phạm. Ảnh: KIÊN CƯỜNG 

Nghiêm khắc phê bình lãnh đạo thanh tra địa bàn

“Đây là công trình vi phạm không phép có quy mô lớn nhưng UBND xã Bình Chánh chưa xử lý vi phạm theo quy định. Đặc biệt, công trình C7/53A đường 714 đang đưa vào sử dụng nhà hàng, karaoke, cà phê”- văn bản Thanh tra Sở Xây dựng TP gửi huyện Bình Chánh ngày 11-11-2019 nêu rõ.

Thanh tra sở đã nhanh chóng có văn bản nghiêm khắc phê bình lãnh đạo đội thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh trong việc báo cáo kết quả kiểm tra hiện trạng không đúng với hiện trạng thực tế công trình xây dựng tại tổ hợp Sài Gòn Cosy. Đồng thời đề nghị lãnh đạo đội và đội viên thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh phụ trách địa bàn xã Bình Chánh báo cáo giải trình liên quan đến quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của đơn vị.

Thanh tra sở cũng đề nghị UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo UBND xã Bình Chánh khẩn trương kiểm tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với công trình nêu trên và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ có liên quan vì đã không xử lý công trình vi phạm, để công trình sai phạm có quy mô lớn được đưa vào sử dụng.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ người tự xưng là quản lý tổ hợp này. Người này cho biết chủ tổ hợp trên đang đi nước ngoài và khẳng định “công trình này có phép chứ”. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp giấy phép xây dựng của công trình thì người quản lý trên từ chối với lý do “không tin tưởng phóng viên”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thái Nguyên, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, khẳng định về phía địa phương không có việc buông lỏng quản lý với các công trình không phép.

“Vừa qua chủ đầu tư (CĐT) đã có giải trình với Thanh tra Sở Xây dựng. Chúng tôi đã yêu cầu và họ đang tháo dỡ dần. Đến hết tháng 11 (theo cam kết của CĐT), chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra tiến độ và đề ra phương án xử lý tiếp theo nếu CĐT không chấp hành” - bà Nguyên nói.

Trong ngày 26-11, UBND xã Bình Chánh đã có báo cáo về xử lý công trình vi phạm trong tổ hợp này. Theo đó, CĐT đã thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm có diện tích 92,5 m2, tháo dỡ mái thép phần diện tích 52 m2, tháo dỡ mái tôn và một phần vách kính tại một số vị trí, một phần mái thép, khắc phục hồ bơi.

Giải thích rõ hơn về phần vi phạm trong khuôn viên tổ hợp trên, ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết ông Huỳnh Văn Yến có một lô đất, trong đó một phần là đất ở, phần còn lại là đất nông nghiệp.

“Phần đất ở ông Yến có giấy phép xây dựng (có phát hiện xây sai phép như báo cáo của UBND huyện). Còn lại là đất nông nghiệp, ông Yến đã dựng một số hạng mục trên phần đất nông nghiệp này. Đây là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Ông Yến cũng đã nhận thức sai phạm, chấp hành các quyết định xử phạt và cam kết tháo dỡ các hạng mục vi phạm, khôi phục lại hiện trạng” - ông Tài nói.

Ngoài tổ hợp Sài Gòn Cosy, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM còn phát hiện công trình không có giấy phép xây dựng tại địa chỉ số C6/2A, ấp 3, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh. Hiện trạng công trình này đã xây dựng xong phần mái che trên diện tích 233,58 mvới kết cấu cột sắt, khung sắt, không vách. Cơ quan chức năng đã có những biện pháp xử lý yêu cầu khắc phục với công trình này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.