Phát hiện gần 500 căn nhà xây 'lụi' tại Đồng Nai

Mới đây, UBND huyện Trảng Bom, Đồng Nai có văn bản nêu những vi phạm của dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61 do Công ty Cổ phần đầu tư LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 28-9-2016, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chấp thuận thỏa thuận địa điểm dự án khu dân cư Tân Thịnh tại địa điểm trên.

Đến tháng 5-2018, tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án với diện tích 18,22 ha, quy mô dân số dự kiến 3.000 người.

Hàng trăm căn nhà tại dự án khu dân cư Tân Thịnh mà công ty LDG xây dựng khi chưa đủ điều kiện để được xây. Ảnh: VH.

Theo cơ quan chức năng huyện Trảng Bom, đến nay dự án Viva Park có một phần diện tích đất cao su chưa thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng.

Chủ đầu tư dự án đang liên hệ với UBND huyện và các đơn vị liên quan để làm thủ tục thu hồi đất, xin giao đất và đóng tiền sử dụng đất, đồng thời lập hồ sơ xin phép xây dựng.

Ngày 6-4-2020, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Ngày 27-4-2020, các phòng ban chức năng huyện Trảng Bom và UBND xã Đồi 61 đã phối hợp rà soát việc thực hiện dự án Viva Park. Tại đây lực lượng ghi nhận chủ đầu tư đã san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỉ lệ 60% và xây dựng phần thô một số căn nhà liền kế.

Qua rà soát, cơ quan chức năng huyện Trảng Bom cho hay hiện dự án chưa được giao đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên chưa đủ điều kiện thi công hạ tầng, nhà ở tại dự án.

Do đó, các ngành liên quan yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công, giữ nguyên hiện trạng để khẩn trương lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng.

Nhiều diện tích đất trồng lúa mới được chuyển đổi mục đích đầu năm 2020 nhưng công ty LDG đã xây dựng nhà. Ảnh: VH. 

Đến tháng 8-2020, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính đối với công trình xây dựng chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định đối với công trình nhà ở (trường hợp miễn giấy phép xây dựng nhà ở) đối với  Công ty LDG số tiền 75 triệu đồng.

Đáng nói, hơn hai năm qua, công ty LDG đã xây dựng hàng trăm căn nhà không đúng quy định đối với dự án phê quyệt mà không hề bị phát hiện, xử lý.

Trả lời PLO, đại diện phía công ty LDG cho biết dự án khu dân cư Tân Thịnh nằm trong đối tượng các dự án được miễn giấy phép xây dựng khi hoàn thành thẩm định thiết kế cơ sở hạ tầng. Vì vậy việc xử phạt hành chính là do công ty xây dựng trước tiến độ khi chưa đủ điều kiện cho phép.

Cũng theo công ty LDG, hiện tại công ty đang gặp khó khăn do bản đồ địa chính khu vực dự án đã được cập nhật làm thay đổi diện tích thửa đất, cũng như nguồn gốc sử dụng đất.

Đặc biệt, diện tích đất lúa trong dự án buộc phải có sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ mới có thể chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Việc này đã làm chậm tiến trình pháp lý cũng như kế hoạch thực hiện dự án đề ra.

PV đặt câu hỏi vì sao đến ngày 6-4-2020, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án nhưng công ty đã cho xây dựng hàng trăm căn nhà suốt hai năm qua?

Đại diện phía công ty LDG chỉ trả lời: “Hiện Thanh tra xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng các hạng mục khi chưa đủ điều kiện. Công ty đã tuân thủ theo quyết định của Đoàn thanh tra và ngưng thi công các hạng mục chưa đủ điều kiện”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm