Phân khúc cao cấp vẫn nhộn nhịp mùa COVID-19

Nhiều chuyên gia cho rằng nhìn theo góc độ tích cực thì dịch COVID-19 là cơ hội để sở hữu bất động sản (BĐS) với giá hợp lý đối với người mua nhà có nhu cầu ở thực. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư sẵn sàng chờ đón sóng ngay sau khi dịch kết thúc.

Ba nguyên tắc đầu tư thời dịch

Các chuyên gia cho rằng thời điểm này là cơ hội vàng cho nhiều nhà đầu tư dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, vì ảnh hưởng dịch bệnh nên giai đoạn 2020-2021 chủ yếu tập trung cho phục hồi kinh tế. Giai đoạn 2022- 2025 sẽ bứt phá để phát triển mạnh mẽ hơn. Mặc dù dịch bệnh ít nhiều có gây ảnh hưởng khiến nguồn cung mới chậm hơn nhưng những tác động này có thể xem là trong nguy có cơ.

TS Lực nhìn nhận thị trường BĐS vẫn có ba điểm sáng bao gồm thị trường BĐS công nghiệp, BĐS nhà ở và logistics (kho bãi cho thuê tại cảng). Ngoài ra, Chính phủ đang thúc đẩy đầu tư công, BĐS sẽ là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất. Vì vậy, trong thời gian tới, thị trường sẽ có tác động tích cực.

“Nhà đầu tư cần tuân thủ các nguyên tắc như đầu tư nhìn theo hướng trung và dài hạn. Lướt sóng hay đầu cơ ở thời điểm này là rất khó. Nguyên tắc đầu tư thứ hai là không chạy theo phong trào. Thứ ba là không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều. Cuối cùng là bạn cần đa dạng hóa kênh đầu tư” - TS Lực tư vấn.

Cùng quan điểm, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, thừa nhận BĐS là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Trong đó, các phân khúc như bán lẻ, văn phòng, khách sạn chịu thiệt hại nặng nhất. Tuy nhiên, trong cơ chế thị trường, khó khăn của người này là cơ hội của người khác.

Các dự án mới tại quận 9 đang được giới đầu tư săn đón. Ảnh: QUANG HUY

Theo TS Khương, thời gian qua đã chứng kiến một bộ phận nhóm các cá nhân, doanh nghiệp có khả năng tài chính tốt đã và đang sẵn sàng mua, nhận chuyển nhượng các dự án. Đối với các nhà đầu tư có tài chính, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư thì đây lại là cơ hội lớn đối với họ.

“Không chỉ nhóm nhà đầu tư trong nước mà thời điểm này BĐS Việt Nam cũng có sức hút với nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn. Nhóm các nhà đầu tư ngoại tích cực nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore và một số nước châu Âu. Họ hướng tới cao ốc văn phòng, khách sạn và khu dân cư, trải dài trên cả ba miền, tập trung nhiều nhất vào Hà Nội và TP.HCM” - TS Khương tiết lộ.

Ở góc độ chủ đầu tư, ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BĐS DRH Holding, cũng cho rằng dịch COVID-19 là cơ hội lý tưởng để mua nhà. Đây là lúc các chủ đầu tư tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn về khuyến mãi, tặng nội thất, giãn tiến độ thanh toán..., các ngân hàng cũng hỗ trợ lãi suất tốt.

Theo ông Sơn, đây là thời điểm tốt để nhà đầu tư xuống tiền mua BĐS có giá hợp lý để chờ gia tăng giá trị. Thế nhưng cơ hội chỉ đến với những nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, tiềm lực tài chính mạnh.

Mỗi nhà đầu tư cần xác định mục đích đầu tư riêng cho mình, cần tính toán và chọn đúng phân khúc phù hợp. Những ai đã có sẵn khoản tiền, thực sự muốn đầu tư BĐS thì nên đầu tư lúc này, còn chưa có sẵn tiền hoặc đã đầu tư nhiều vào BĐS thì hiện không phải lúc. Nhà đầu tư nên tránh bị cuốn theo những thông tin nóng để mua phải dự án pháp lý không rõ ràng, chủ đầu tư không đủ uy tín, năng lực. Như vậy rất dễ bị chôn vốn thời gian dài.

Chuyên gia kinh tế ĐINH THẾ HIỂN 

Thị trường sẽ hồi phục nhanh hậu dịch

BĐS trung tâm chính là khu vực được ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa, đánh giá sẽ hồi phục nhanh trở lại sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Cụ thể, khu vực trung tâm chính là trung tâm của thị trường BĐS TP.HCM như các quận 2, 9, Thủ Đức… sau dịch sẽ nhộn nhịp nhất. Lý do là khu vực này có nhiều dự án mới, quỹ đất còn lớn, được quy hoạch khá bài bản, đồng bộ hơn so với các khu vực khác và được TP tập trung đầu tư nhiều công trình hạ tầng trọng điểm.

Ông Quang cho rằng chính sự tăng trưởng mạnh về giá nên nguồn vốn đổ vào khu vực này khá nhiều. Nhiều tập đoàn BĐS có năng lực tài chính lớn đã và đang đầu tư những khu đô thị quy mô với đầy đủ tiện ích, dịch vụ tại đây.

“Điều đó chứng tỏ phân khúc cao cấp vẫn có tỉ lệ hấp thụ tốt. Nhu cầu ở thực này vẫn rất lớn trong khi nguồn cung không nhiều. Những người có tiền vẫn muốn mua BĐS chất lượng, đẳng cấp với đầy đủ dịch vụ tiện ích cao cấp. Đáng nói, thời điểm này mặt bằng phân khúc này đang giữ giá. Vì vậy, BĐS cao cấp được nhiều nhà đầu tư quan tâm với kỳ vọng gia tăng lợi nhuận tốt sau dịch” - ông Quang chia sẻ.

Dự báo thị trường BĐS sẽ phục hồi nhanh ở giai đoạn hậu dịch, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BĐS Asian Holdings, đánh giá những khu vực có nhiều thay đổi về cơ sở hạ tầng sẽ sôi động.

Theo ông Hậu, thị trường BĐS rất nhạy cảm với những thông tin như đề án thành lập TP Thủ Đức, kế hoạch xây sân bay Long Thành, tuyến metro, cao tốc, xây cầu, đường mới… Vì thế, khi Việt Nam và thế giới kiểm soát, khống chế hoàn toàn dịch bệnh, thị trường BĐS những khu vực này sẽ trở lại nhộn nhịp đầu tiên.

“Lời khuyên đối với nhà đầu tư BĐS là nên sử dụng tiền nhàn rỗi, hạn chế đi vay, đầu tư dài hạn 2-3 năm chứ không thể lướt sóng được” - ông Hậu chia sẻ.

Theo số liệu nghiên cứu của Công ty DKRA Việt Nam, khu đông dẫn đầu về thị trường TP.HCM cả về nguồn cung và tỉ lệ tiêu thụ của căn hộ, biệt thự và đất nền. Tại quận 2 có hai dự án căn hộ City Grand, D’lusso và Jamila Khang Điền... Quận 9 có Vinhomes Grand Park, Metro Star… Trong đó Vinhomes Grand Park đang được chú ý nhất bởi có quy mô lớn, chủ đầu tư uy tín, lại nằm ngay vị trí trung tâm của mạng lưới đô thị sáng tạo theo quy hoạch phát triển của TP. Đây là dự án cao cấp, có đến ba dòng sản phẩm để người mua nhà dễ dàng chọn lựa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm