Ông lớn địa ốc đổ về Bình Dương bán căn hộ

Trong khi thị trường căn hộ cũng như các phân khúc khác tại nhiều tỉnh, thành đều có dấu hiệu chững lại, khan hiếm nguồn cung thì tại Bình Dương lại đang sôi động với nguồn hàng mở bán dồi dào. 
Căn hộ chiếm lĩnh thị trường
Nếu như trước đây Bình Dương nhộn nhịp với những dự án phân lô bán nền thì thời gian này diện mạo thị trường tại đây đã thay đổi. Nhiều chủ đầu tư đánh mạnh vào sản phẩm căn hộ chung cư. Đặc biệt, nửa cuối năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ nguồn cung dự án căn hộ. 
Mới đây, ông lớn địa ốc tại thị trường TP.HCM là Hưng Thịnh đã mở bán dự án khoảng 2.000 căn hộ tại TP Dĩ An với giá 1,6-2,7 tỉ đồng/căn. Các đợt mở bán đều thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm. Hay Tập đoàn Đất Xanh cũng đã có vài dự án chung cư tại Bình Dương, gần nhất là dự án hơn 1.500 căn hộ tại Thuận An. Công ty CP Phát triển bất động sản (BĐS) Phát Đạt cũng mạnh tay đầu tư dự án có số lượng căn hộ lớn nhất tại Bình Dương vừa giới thiệu ra thị trường 5.000 căn hộ diện tích 49-81 m2.
Một số tên tuổi lớn luôn gắn với dự án đất nền thì hiện nay đã chuyển hướng phát triển dự án căn hộ. Đơn cử như Tập đoàn Kim Oanh vừa công bố dự án ở Thuận An với hơn 1.800 căn hộ được cho là sẽ có giá rất tốt. Khách hàng chỉ cần có tài chính từ 168 triệu đồng/căn (20%) là có thể sở hữu một căn hộ hiện đại. Ngân hàng hỗ trợ vay vốn đến 70% trong 20 năm. Thông tin này ngay lập tức khiến thị trường khu vực sôi động hẳn lên. LDG Group cũng đã dịch chuyển sang hướng này bằng cách tung ra 1.700 căn hộ tại Dĩ An.
Thống kê trong chín tháng đầu năm 2020, Bình Dương ghi nhận hơn 8.000 căn hộ được cung cấp ra thị trường. Hàng loạt ông lớn BĐS đều đã có mặt tại đây. Không chỉ tăng về nguồn cung, giá bán căn hộ tại Bình Dương cũng liên tục tăng vọt trong thời gian qua. Theo báo cáo quý III-2020 của Hiệp hội BĐS Việt Nam, so với năm 2019, giá căn hộ bình quân tăng 25-30 triệu đồng/m2 lên 30-35 triệu đồng/m2, thậm chí 37-38 triệu đồng/m2.
Cửa sáng cho phân khúc bình dân
Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Việt An Hòa, cho biết hiện nay Bình Dương đã có mặt đầy đủ các tên tuổi lớn của lĩnh vực địa ốc. Khi quỹ đất TP.HCM ngày càng khan hiếm, vướng mắc thủ tục pháp lý thì các doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm thị trường mới. 
Khu vực Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, vị trí rất gần TP.HCM nên lượng lao động, chuyên viên, chuyên gia làm việc nhiều, nhu cầu nhà ở rất lớn. Bên cạnh nhu cầu ở thực tại địa phương, phần lớn nhà đầu tư cũng đặc biệt quan tâm thị trường này nhằm đón đầu lợi nhuận khi BĐS TP lập đỉnh.
Tuy nhiên, ông Quang cho rằng thị trường căn hộ Bình Dường chủ yếu phục vụ cho các chuyên viên, người dân có thu nhập trung bình là chính. Các dự án có mức giá trên 40-45 triệu đồng/m2 sẽ rất khó hấp thụ vì rơi vào phân khúc từ trung cấp, cao cấp. 
“Nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ trước khi xuống tiền, nhất là về giá. Hiện nay khu vực Bình Dương vẫn chưa phải là thời điểm của phân khúc cao cấp vì người dân vẫn thích ở nhà phố rộng rãi, chuyên gia thì sẽ chọn phương án làm việc tại đây nhưng về sống ở TP.HCM” - ông Quang chia sẻ. 
Đại diện CBRE Việt Nam nhận định thị trường căn hộ tại Bình Dương chưa bao giờ sôi động như hiện nay. Thị trường này được hậu thuẫn bởi thông tin nhiều khu vực sắp lên TP. Bên cạnh đó, trong bối cảnh TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung thì những dự án tại Bình Dương có vị trí gần TP đang trở thành điểm nóng để đầu tư.
Phân khúc căn hộ đặc biệt sôi động ở những khu vực hiện hữu các cụm - khu công nghiệp lớn, có hệ thống giao thông kết nối thuận lợi như Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một… Nguồn cung căn hộ tại Bình Dương không ngừng tăng mạnh trong vài năm gần đây, thu hút cả người ngoài tỉnh đến đầu tư. 
Theo đại diện CBRE, việc phát triển loại hình nhà ở chung cư tại các đô thị phía nam Bình Dương là tất yếu trong bối cảnh quỹ đất tại các đô thị này rất hạn hẹp, chi phí đầu tư cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Xu hướng này sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, chỉnh trang đô thị và tăng hiệu quả sử dụng đất tại đô thị.

Nên đầu tư bằng tiền nhàn rỗi

TS Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế, khuyến cáo nhà đầu tư nên đầu tư bằng tiền nhàn rỗi, hạn chế đi vay, đầu tư dài hạn và nên lựa chọn dự án ở các khu vực đô thị hóa cao, đông dân cư, hạ tầng giao thông kết nối.

Thứ hai, nhà đầu tư nên yêu cầu môi giới, chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý của dự án như quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch 1/500, văn bản của Sở Xây dựng cho phép bán nhà, sổ đỏ... Sau đó, người mua cần mang các giấy tờ trên liên hệ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để kiểm chứng. Ngoài ra, nhà đầu tư cần quan tâm đến uy tín, năng lực tài chính của chủ đầu tư, tiến độ thi công để tránh gặp rủi ro, bị chôn vốn. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm