Novaland cầu cứu Bộ Xây dựng vì dự án 'giậm chân tại chỗ'

Mới đây Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) đã có văn bản cầu cứu khẩn cấp gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,224 ha phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM đã bị tạm dừng hai năm nay.
Theo văn bản của Novaland, hơn hai năm qua, doanh nghiệp này đã tự mình chèo chống, làm hết những gì có thể để vượt qua khó khăn. Nhưng đến bây giờ, Novaland đã “kiệt sức” vì đang bị mất tính thanh khoản.

Novaland cho biết đã “kiệt sức” đang bị mất tính thanh khoản do dự án tạm dừng triển khai nhiều năm.

Novaland khẩn cầu bộ trưởng Bộ Xây dựng cho Công ty TNHHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 - công ty thành viên của Novaland, được tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,224 ha phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM, vì đây là dự án đã đủ điều kiện bán hàng và Novaland đã bỏ vào dự án hơn 6.000 tỉ đồng.
Novaland cam kết sẽ chấp hành mọi quyết định của Chính phủ và nhấn mạnh việc cho phát triển dự án sẽ giúp công ty có nguồn thu, giúp hơn 200 nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư vào Novaland yên tâm, tiếp tục bỏ vốn vào công ty để phát triển các dự án dang dở.
Novaland lo lắng chỉ ra những hệ lụy nếu cổ phiếu của tập đoàn này khi mất tính thanh khoản như: gây nợ xấu 50.000 tỉ đồng, gần 250.000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà, đòi lấy lại tiền, gây mất trật tự, an ninh thành phố, gây kiện tụng quốc tế dây chuyền phức tạp, mất công ăn việc làm cho hàng chục nghìn gia đình, giảm niềm tin của doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư…
Thông tin thêm với PLO, Tập đoàn Novaland cho biết trong quá trình phát triển dự án, đặc biệt từ năm 2018 đến nay, các dự án bất động sản của nhiều chủ đầu tư đã gặp phải nhiều khó khăn. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của thị trường bất động sản nói riêng và môi trường đầu tư nói chung.

Dự án khu dân cư Bình Khánh của Novaland.

Điển hình là việc triển khai phát triển Dự án khu dân cư Bình Khánh. Dự án này đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với hơn 506 căn hộ tái định cư và đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu; đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2 nằm trong thỏa thuận mua lại các căn hộ tái định cư thuộc dự án giữa chủ đầu tư và đại diện TP là Ban quản lý Khu quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (“Ban quản lý Thủ Thiêm”).
Tuy nhiên, theo Novaland, do ngân sách TP có khó khăn nên được thống nhất thực hiện phương án hoàn tất giai đoạn 1, không đầu tư xây dựng giai đoạn 2 và dùng quỹ đất giai đoạn 2 để tạo vốn thanh toán cho giai đoạn 1.
Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ diện tích khu đất cho dự án Bình Khánh đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 hoàn tất. UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 3990/QĐ-UBND chấp thuận cho Chủ đầu tư dự án Bình Khánh tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 là căn hộ thương mại do không còn nhu cầu sử dụng cho tái định cư.
Thế nhưng trong quá trình rà soát chung của Thủ Thiêm (quận 2), dự án này cũng như các dự án bất động sản khác bị rà soát kéo dài dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả, đặc biệt là phát sinh chi phí vốn cho đầu tư, xây dựng…
Theo Novaland, tập đoàn cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào dự án này khoảng gần 6.000 tỉ đồng. Tuy vậy, đến nay Novaland và các bên liên quan vẫn chưa thể tiếp tục triển khai phát triển dự án. Việc đình trệ này đã và đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của tập đoàn, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó cũng ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung của TP.HCM.
“Tập đoàn đã gửi đơn thư giải trình, kêu cứu đến Chính phủ và bộ, ban ngành liên quan để xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp được tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm giúp ổn định môi trường kinh doanh và tạo sự tin tưởng hơn nữa cho môi trường đầu tư” - đại diện Novaland cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm