Nở rộ dự án ăn theo đại lộ Bình Dương

Quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm khiến hàng loạt chủ đầu tư bất động sản (BĐS) đổ về Bình Dương và các tỉnh lân cận phát triển dự án căn hộ.

Đa số dự án mọc lên dọc đại lộ Bình Dương, cùng với thông tin quy hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường này đã làm cho giá căn hộ tại đây tăng cao, tương đương nhiều khu vực ngoại thành TP.HCM.

Đón hạ tầng, ông lớn đổ về xây căn hộ

Trong số các tỉnh, thành phía Nam, Bình Dương là thị trường BĐS được quan tâm nhất. Hiện tại mức độ quan tâm của nhà đầu tư đến Bình Dương gấp đôi Long An và vượt cả Đồng Nai.

Theo báo cáo quý I-2021 của kênh thông tin batdongsan.com.vn, nếu mức độ quan tâm chung tới thị trường BĐS sau làn sóng COVID-19 đợt 1 tăng 306%, sau đợt 2 thị trường tăng 62%, sau đợt 3 thị trường tăng mạnh 378% thì riêng khu vực Bình Dương, lượt tìm kiếm gây bất ngờ với con số thống kê sau các đợt dịch COVID-19 1, 2 và 3 lần lượt là 620%, 36% và 668%.

Sức hút của Bình Dương đối với nhà đầu tư đến từ loạt ưu điểm về hạ tầng, nhiều khu công nghiệp, giá BĐS còn rẻ, tiềm năng phát triển cao… Đây cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp BĐS dịch chuyển đầu tư đến vùng đất này.

Đáng chú ý là thông tin nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 (đại lộ Bình Dương) - huyết mạch kết nối TP.HCM với Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai đã tạo sức hút cho các đại gia đổ về phát triển dự án ăn theo tuyến đường này.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, năm 2020, thị trường Bình Dương bùng nổ về nguồn cung với gần 20.000 căn hộ. Thống kê sơ bộ, lượng căn hộ đưa ra thị trường năm 2020 gấp đôi tổng nguồn cung 10 năm trước đó. Các dự án chủ yếu tập trung ở hai TP là Thuận An và Dĩ An, một số ở TP Thủ Dầu Một bám dọc theo trục quốc lộ 13.

Cụ thể, Tập đoàn Đất Xanh tung ra thị trường hơn 1.500 căn hộ thuộc dự án Opal Skyline ở Thuận An. Ông Đoàn Văn Hoạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân, cũng cho biết nhằm đón sóng thị trường, tập đoàn này tiếp tục đưa ra thị trường giai đoạn 2 dự án Happy One - Central tại TP Thủ Dầu Một. Đây là dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, theo tiêu chuẩn nhà thông minh, quy mô 1.291 căn hộ, giá bán chỉ từ 1,7 tỉ đồng/căn.

Một ông lớn khác là Hưng Thịnh Land cũng vừa mở bán dự án Lavita Thuận An có vị trí trên trục đường quốc lộ 13 sẽ cung cấp cho thị trường gần 2.500 căn hộ trong thời gian tới. Trước đó cũng có nhiều dự án căn hộ với hàng ngàn sản phẩm tại TP Dĩ An được tung ra như LDG Sky của LDG Group, Bcons Plaza của Bcons…

Giá bán căn hộ tại Bình Dương cũng tăng. So sánh các dự án chung cư dọc quốc lộ 13 với một số khu vực ngoại thành TP.HCM có thể thấy mức giá đang tương đương. Ông Nguyễn Đức Tuấn, một nhà đầu tư, cho biết có những dự án mở bán giá ngang ngửa khu vực quận 12, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, Nhà Bè… tầm 35-40 triệu triệu đồng/m2, rất ít dự án dưới 30-35 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án vượt mức 40 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, những dự án có vị trí mặt tiền hoặc gần trục đường đại lộ Bình Dương giá tăng cao là bình thường, đằng này có những dự án cách đó cả chục kilomet cũng ăn theo tăng giá thì nhà đầu tư cần cẩn trọng, tránh mua hớ.

Khách hàng đi tham quan căn hộ ở Bình Dương. Ảnh: QUANG HUY

Căn hộ 45 triệu đồng/m2 sẽ khó bán

Theo các chuyên gia, Bình Dương luôn đứng tốp đầu các địa phương thu hút vốn nước ngoài mạnh mẽ nhất cả nước. Đây là một thủ phủ công nghiệp nên có nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Ngoài ra, nhu cầu nhà ở của các chuyên gia trong và ngoài nước, công nhân, chưa kể người dân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM được các chủ đầu tư dự án căn hộ Bình Dương nhắm đến.

Đặc biệt, trục đường quốc lộ 13 có sự kết nối giao thông với TP.HCM nên thu hút nhiều dự án căn hộ. Quy hoạch hạ tầng cũng là yếu tố quan trọng đẩy giá BĐS Bình Dương tăng cao.

Phân tích về cung cầu của thị trường căn hộ Bình Dương, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng nguồn cung tổng các dự án đúng là có số lượng rất lớn. Tuy nhiên, thị trường không lo chuyện cung vượt cầu vì bản thân chủ đầu tư cũng đã có những dự tính về lượng khách hàng, nguồn hàng từ giai đoạn mở bán. Ví dụ, dự án quy mô 3.000 căn hộ nhưng thực sự mỗi đợt mở bán chỉ 500-1.000 căn, vừa sức với khả năng hấp thụ của thị trường.

Điểm cần lưu ý ở đây là nhu cầu về căn hộ tại Bình Dương không nhiều. Thứ nhất là đối tượng người dân Bình Dương, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp vẫn ưu tiên mua nhà, đất vì quỹ đất còn nhiều. Thứ hai là lượng lao động làm việc ở Bình Dương nhưng sinh sống ở TP.HCM thì với mức giá những dự án căn hộ trên 40 triệu đồng/m2, họ vẫn ưu tiên lựa chọn mua căn hộ TP.HCM.

“Đáng lo nhất là nhà đầu tư lướt sóng, nếu ôm căn hộ nhưng không ra hàng được, tài chính yếu thì sẽ chịu thiệt” - ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, đối với những dự án căn hộ dọc tuyến đường quốc lộ 13 thì mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2 là phù hợp với nhu cầu và thu nhập của đa số khách hàng. Còn nếu các chủ đầu tư tập trung các dự án cao cấp với mức giá 35-40 triệu đồng/m2, thậm chí gần 45 triệu đồng/m2 thì sẽ khó ra hàng vì nhu cầu ít.

Năm 2021, Bình Dương sẽ có thêm 15.000 căn hộ

Theo dự báo của DKRA Việt Nam về thị trường năm 2021, ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tăng mạnh ở hầu hết các địa phương. Tại TP.HCM, nguồn cung mới có thể đạt khoảng 25.000 căn, tương đương năm 2019. Bình Dương tiếp tục đà tăng của năm 2020, nguồn cung có thể lên đến 15.000 căn. Trong khi đó, Long An khan hiếm nguồn cung căn hộ mới. 

Sức cầu thị trường năm 2021 sẽ tăng so với năm 2020, tuy nhiên khó sôi động như năm 2019. Khu đông và nam TP.HCM tiếp tục duy trì tỉ trọng lớn trong nguồn cung mới. Căn hộ hạng A và B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung hạng C khan hiếm.

Tại Bình Dương, mặt bằng giá bán đã tăng khá cao trong năm 2020, do đó thị trường này có thể bớt sôi động trong năm 2021. Khách mua đầu tư chiếm tỉ trọng lớn tác động mạnh lên thị trường. Báo cáo của batdongsan.com.vn cũng chỉ ra 50% số lượng người tìm kiếm BĐS ở Bình Dương đến từ TP.HCM, 45% là người Bình Dương, chỉ có 5% đến từ các khu vực lân cận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm