Những sự thật đằng sau chuỗi dự án xanh tiêu chuẩn Mỹ

Có vẻ như sức tiêu thụ không tốt khiến chủ đầu tư khát vốn và khó bảo đảm tiến độ. Bên cạnh đó, những mập mờ về pháp lý đang khiến người mua nhà lẫn chủ đầu tư lo lắng.

Tiêu chuẩn… “bánh vẽ”

Dự án Diamond Lotus Lake View của Phúc Khang Corp nằm trên đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú, TP.HCM được giới thiệu rình rang bằng những lời “có cánh” như tiện ích hàng đầu, cuộc sống xanh tiêu chuẩn Mỹ…

Đặc biệt là sự kiện tỷ phú nước ngoài mua sỉ một lúc 30% số lượng căn hộ tại dự án để làm khách sạn, được chủ đầu tư tung ra trong ngày công bố, tạo thông tin sốt dẻo.

Gần đây nhất, trong một sự kiện, đại dự án tiếp tục tạo ấn tượng với con số 300 căn hộ được bán trong một ngày. Dự án này có tổng cộng 779 căn hộ. Với con số tiêu thụ ấn tượng như vậy, rất khó hiểu khi chủ đầu tư phải tổ chức hàng loạt sự kiện để tiếp thị sản phẩm.

Ngoài ra, các sàn giao dịch khi tiếp thị sản phẩm còn đưa mức chiết khấu cao để kéo khách. Theo cam kết, chỉ cần thanh toán 20% giá trị căn hộ, chủ đầu tư cam kết tìm khách cho thuê lại sau khi bàn giao nhà.

Một chuyên gia BĐS (xin giấu tên) cho rằng, giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay việc nhiều chủ đầu tư cam kết đảm bảo lợi nhuận cao là rất khó làm được, bởi nguồn cung căn hộ đang dư thừa và nhà đầu tư ngày càng ít.

“Tìm kiếm khách hàng mua đã khó huống gì đến cam kết cho thuê lại với giá cao. Đây chỉ là chiêu thức để lôi kéo người mua mà thôi”, vị này nói.

Diamond Lotus Lake View chưa có móng đã mở bán rình rang.

 Trong vai một khách hàng đến sàn giao dịch Phúc Khang, quan sát của phóng viên cho thấy, lượng người tìm đến mua căn hộ rất lèo tèo. Gần một buổi sáng, chỉ có vài người ghé thăm rồi lặng lẽ ra về. Những con số tiêu thụ như nói trên chỉ có thể là “chiêu ảo” gây ấn tượng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do khó tiêu thụ sản phẩm nên chủ đầu tư đã phải “thay ngựa giữa dòng”, đổi nhà phân phối khác trong thời gian gần đây.

Dù được tiếp thị tiêu chuẩn xanh kiểu Mỹ nhưng tất cả vẫn còn đang nằm trên giấy. Dự án công bố vào tháng 12/2015 nhưng đến nay vẫn đang trong giai đoạn thử cọc móng. Với sự trầm kha như vậy, liệu dự án có khả năng về đích vào tháng 3/2018 như cam kết của chủ đầu tư?

Một dự án khác của Phúc Khang là Diamons Lotus tại quận 8, TP.HCM cũng được giới thiệu là dự án tiêu chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, nhưng sau lễ khởi công hoành tráng cách đây vài tháng hiện cũng im lìm.

Mập mờ pháp lý

Theo tìm hiểu, dự án Diamons Lotus đang đình đốn do gặp vấn đề về pháp lý và hiện chưa biết bao giờ khởi động lại. Tuy nhiên, trên các sàn giao dịch, lực lượng môi giới vẫn bung sức bán rầm rộ. Dự án này không nằm trong danh sách được bán căn hộ hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng TP.HCM. Dự án cũng chưa có bảo lãnh ngân hàng nên nhiều người quan ngại về tính rủi ro cao.

Trong vai người mua nhà, khi hỏi về chứng thư bảo lãnh, phóng viên được nhân viên sale “đánh lạc hướng” bằng các tiện ích, chiết khấu cao… Chờ đến nửa buổi, nhân viên này lấy lý do người giữ chứng thư bảo lãnh đi vắng nên không “xuất trình” được.

“Xé rào” nghiêm trọng hơn là Diamond Lotus Lake View. Không những chưa bảo lãnh ngân hàng mà dự án này còn chưa được cấp giấy phép xây dựng. Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 sửa đổi quy định, dự án BĐS hình thành trong tương lai muốn bán phải đáp ứng các điều kiện về pháp lý như giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Với chung cư, dự án chỉ được bán khi có biên bản nghiệm thu xây xong phần móng. Trước khi bán, cho thuê mua chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý cấp tỉnh về việc đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Như vậy, Diamond Lotus Lake View hiện chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý để mở bán. Dự án này cũng đương nhiên chưa có bảo lãnh ngân hàng, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn “lách luật” bán rầm rộ bằng chiêu thức ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ.

 Theo ý kiến của các luật sư, thực chất đây không khác gì hợp đồng mua bán. Hình thức lách luật này chủ đầu tư áp dụng để huy động vốn từ người mua mà không cần bảo lãnh ngân hàng. Nếu không tìm hiểu kỹ hai yếu tố này, người mua nhà rất dễ bị chủ đầu tư lừa bán “lúa non” và sẽ là đối tượng đầu tiên bị thiệt hại khi xảy ra sự cố.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM tình trạng rao bán căn hộ, đất nền khi dự án vẫn nợ tiền sử dụng đất diễn ra nhan nhản tại nhiều dự án.

Đơn cử như Lotus Residence (quận 7), 19/9 Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), chung cư Lê Trực (quận Bình Thạnh), dự án C tại khu Đông…

Hàng loạt dự án “nhiều không”: không hạ tầng, không giấy phép xây dựng, không bảo lãnh ngân hàng… đang được bán rầm rộ bằng các chiêu thức “lách luật” như huy động vốn, đặt cọc giữ chỗ…

Theo đại diện Hiệp hội BĐS TP.HCM, thành phố đã cơ động trong việc cấp phép cho dự án được thi công từng phần để rút ngắn quy trình thực hiện thủ tục pháp lý. Nhiều chủ đầu tư cố tình vận dụng không đúng chủ trương này, ồ ạt chào bán dự án khi chưa xây xong phần móng.

 
Theo KINH KHA (Đất Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm