Những kẽ hở cần bịt khi tách thửa, phân lô

Bất động sản

Những kẽ hở cần bịt khi tách thửa, phân lô

(PL)- Quyết định 33/2014 của UBND TP.HCM không khống chế diện tích khu đất được tách thửa đang được xem là kẽ hở dễ bị lợi dụng.

Bản tin liên quan


“Nếu không có Quyết định 33/2014, giờ này chúng tôi vẫn chen chúc trong những khu nhà trọ ọp ẹp hay nhắm mắt mua đại một căn nhà xây không phép để có chỗ ra vào. Còn những hệ lụy do đầu nậu lợi dụng chính sách để trục lợi hoặc địa phương lơ là trong quản lý lại là chuyện khác. Điều cần làm bây giờ là tìm giải pháp khắc phục, chấn chỉnh chứ không phải phê phán một chủ trương nhân văn, đúng đắn”. Đó là những tâm tư mà người dân gửi đến Pháp Luật TP.HCM sau bài Quyết định 33/2014 về tách thửa: Công hay tội?” (ngày 22-3).

Giúp hạn chế bùng nổ nhà không phép

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho hay rất đồng cảm với người dân. Theo ông, các quyết định 19/2009 và 33/2014 của UBND TP đã giải quyết được nhiều vấn đề lớn. “Giả sử không có hai quyết định đó, tôi tin rằng trong thời gian qua các quận/huyện vùng ven sẽ khổ sở với nạn xây nhà không phép” - ông nói.

Ông Trường lý giải, nhu cầu nhà ở giá thấp của người dân rất lớn, do chưa được đáp ứng nên tất yếu xảy ra xây dựng không phép. “Không lẽ suốt ngày chính quyền đi xử phạt, cưỡng chế đập nhà không phép của người dân? Nếu vậy mâu thuẫn xã hội sẽ ngày càng gay gắt. Thử hỏi chúng ta đã làm được bao nhiêu nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp?” - ông Trường băn khoăn.

Những nhận định trên không phải không có cơ sở. Còn nhớ giai đoạn trước khi có Quyết định 19/2009, chỉ riêng xã Thới Tam Thôn, Hóc Môn đã hình thành 34 điểm phân lô hộ lẻ với cả ngàn căn nhà. Những con đường đất trong khu vực này chỉ rộng 2-3 m, lầy lội, gập ghềnh. Nhà không có số nên người dân không thể đăng ký hộ khẩu, xin điện nước, con cái phải học trường tư. Biết vậy nhưng cả ngàn hộ dân vẫn chấp nhận rủi ro tới đây mua nhà, sinh sống bởi không còn lựa chọn tốt hơn.

Ông Đặng Hữu Khoa, Giám đốc một công ty đo vẽ tại quận 12, phân tích tình hình quản lý đất đai trước khi có các quyết định 19 và 33: “Trước kia, việc tách thửa thực hiện không theo quy củ nào. Chủ đầu tư muốn chừa đường bao nhiêu thì chừa, muốn tách bao nhiêu nền thì tách. Quyết định 19 rồi Quyết định 33 quy định chi tiết diện tích tối thiểu được tách thửa. Nếu hình thành đường giao thông thì phải làm hạ tầng và được cơ quan nhà nước chấp nhận. Như vậy so với thời gian trước thì việc quản lý đất đai, tách thửa, phân lô rõ ràng được kiểm soát tốt hơn”.


Khu đất phân lô trên đường Võ Văn Hát, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM với hạ tầng nham nhở, đường ống nước nổi lên khỏi mặt đường. Ảnh: VIỆT HOA

Những kẽ hở cần chấn chỉnh

Quyết định 33 không khống chế diện tích khu đất được tách thửa đang được xem là kẽ hở dễ bị lợi dụng. Nhiều ý kiến cho rằng quy định này quá thoáng nên có khu đất rộng cả chục hecta cũng thoải mái được phân lô, bán nền mà không cần lập dự án. Hệ lụy là có những khu dân cư cả trăm nền nhưng không có lấy một mảng xanh, còn hạ tầng thì được đầu tư rất lôm côm. Trong khi trước kia Quyết định 19/2009 yêu cầu khu đất 1.000-2.000 m2 phải có phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, còn trên 2.000 m2 phải lập dự án.

Về hạ tầng kỹ thuật, Quyết định 33 yêu cầu phải “đồng bộ hạ tầng khu vực, kết nối với khu vực” và giao toàn quyền cho địa phương phê duyệt kết quả thẩm định. Xét về chủ trương, quy định này hợp lý vì tình hình kinh tế-xã hội, quỹ đất, hạ tầng kỹ thuật… của 24 quận/huyện khác nhau.

Tại Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi có khi hạ tầng của khu dân cư còn cao hơn hạ tầng hiện hữu. Do đặc thù nên mỗi địa phương phải có trách nhiệm xây dựng quy chế, quy định với trường hợp phân lô, tách thửa phù hợp. Tuy nhiên, thực tế thì có vẻ phần “giao quyền” được thực hiện tốt hơn phần “trách nhiệm”. Những dự án lôm côm thì dễ dãi cho qua, trường hợp làm tốt đôi khi bị làm khó. Không có chuẩn mực, không có những yêu cầu bắt buộc các bên liên quan phải thực hiện, vì thế làm tốt hay không tùy thuộc tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của từng nơi.

* * *

Bịt chặt các kẽ hở nêu trên đang là vấn đề bức thiết. Nhưng cần đặt ra những tiêu chí cụ thể như thế nào để vừa giữ được trật tự quy hoạch đô thị, vừa không khiến chi phí đầu tư hạ tầng tăng vọt (dẫn tới giá nhà tăng cao, người nghèo không thể với tới) thực sự là bài toán khó. Từ thực trạng được Pháp Luật TP.HCM phản ánh, hy vọng các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có cái nhìn đa chiều, từ đó đề ra những quyết sách phù hợp nhất.

CẨM TÚ

BÌNH LUẬN

Anh Bay

Bài viết của tác giã CẨM TÚ quá hay .Cám ơn báo PLO nói lên nguyện vọng chính đáng của người dân lao động nghèo cần căn nhà để ở che nắng che mưa . Cũng vì thủ tục khó khăn , nhiều căn nhà xây dựng không phép , bọn đầu cơ xây dựng rồi bán cho dân .Người nghèo mua nhà , Phó mặt cho Trời hên thì không bị đập xui thì bị trắng tay . Thiệt hại người dân nghèo gánh chịu . Nhà nước nghiên cứu chính sách nhà ở giúp dân nghèo có được căn nhà để ở . Ông bà ta có câu an cư mới lập nghiệp .Dân mới giàu nước mới mạnh .Nhà nước có thêm ngân sách .Thu thuế nhà đất , tình trạng xây nhà trái phép sẻ giảm .Người dân nghèo yên tâm họ được căn nhà để ở hợp pháp .Con cái được có hộ khẩu để đến trường . Hiện nay nhà mua bán giấy tay trên địa bàn TPHCM rất nhiều . Kính mong UBND TPHCM .ban ngành chức năng có hướng tháo gở tạo điều kiện giúp người dân làm thủ tục nhà đất cho hợp lệ và nguồn thu nhập thuế cho TPHCM về nhà đất .

Van Dung

Đứng ở góc độ của một cựu CB ngân hàng, tôi hoàn toàn ủng hộ QĐ 33/2014 của UBND TP, nhờ nó mà đại bộ phận người nghèo và trung lưu thành phố có được chỗ ở tốt, phù hợp với túi tiền, và lại có giấy tờ đầy đủ. Các dự án BĐS, với những căn nhà phố với diện tích đất từ 80m2 trở lên, xây 3-4 tầng chỉ là những món hàng xa xỉ của người nghèo, của các anh chị công nhân và của các cán bộ liêm chính; nhưng QĐ 33/2014 đã tạo cơ hội cho nhiều người trong số họ. Vấn đề là thành phố và các Quận, Huyện cần định hướng, đưa ra các tiêu thức quản lý phù hợp và tổ chức kiểm soát chặc chẽ để tránh những tình trạng tiêu cực như báo đã đưa.
Xa hơn, theo tôi cần phải sửa những điều bất hợp lý trong luật đất đai, Xây dựng, KDBĐS theo hướng:
 Không buộc các dự án KDBĐS phải bán nhà (nhà ở riêng lẻ, biệt thự, căn hộ ...), cho phép họ bán cả nền nhà, sau khi họ hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình công công theo quy hoạch được duyệt. Kèm theo đó là cấp giấy chứng nhận QSDĐ (nền nhà) hoặc QSDĐ và QSHNO (đất và nhà).
 Không buộc phải xây dựng đúng số tầng theo quy hoạch, có thể cao hơn hoặc thấp hơn, miễn là nhà cửa phải lịch sự, đẹp đẽ phù hợp cảnh quan chung và không vượt quá mật độ dân số trong khu vực quy hoạch.
Có như vậy, nhà nước mới thuận lợi trong quản lý đất đai, thị trường BĐS minh bạch hơn, nhà nước thu thuế nhiều hơn, Ngân hàng cho vay nhiều hơn, thành phố sẽ có nhiều khu dân cư chuẩn hơn và người nghèo dễ tiếp cận hơn các dự án BĐS.

Tien Hung

Bài Viết hay. cơ quan nhà nước cần tạo điều kiện để người thu nhập thấp có nhà ở, thu được thuế, phát triển hạ tầng đô thị, dễ quản lý.Tránh việc mua bán tay, xây kg phép! Like

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM