Nhiều ông lớn đổ về, đất vàng vùng ven TP.HCM nóng

Tại buổi hội thảo “Cơ hội đầu tư bất động sản vùng lân cận TP.HCM năm 2020” do chuyên trang đầu tư bất động sản CafeLand thuộc tạp chí Nhà Đầu Tư tổ chức sáng 5-12, các chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) cho rằng đang có xu hướng dịch chuyển ra vùng lân cận TP.HCM của thị trường phía Nam.
Chuyên gia BĐS Sử Ngọc Khương cho biết hiện nay tốc độ đô thị hóa tại TP.HCM rất cao. Bắt đầu từ những năm 90, quy hoạch tại thành phố đã phát triển theo hướng từ phía nam rồi lan sang phía đông với các quận 2, 9, Thủ Đức, tiếp đến là khu vực phía bắc như Gò Vấp.
Mặc dù vậy, quỹ đất tại TP.HCM không phải là đã cạn kiệt nếu nhìn về hướng huyện Bình Chánh, Củ Chi và Hóc Môn. Tuy những khu vực này chưa phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà giá đất cũng đã tăng khá cao, vượt qua tầm với của phần lớn người dân.
Vì thế, các thị trường vùng ven có quỹ đất rộng và giá cả thấp hơn nhưng sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng mới khiến khu vực trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở. Các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai là các địa phương nổi bật. Với những nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính không lớn thì việc mua những khu đất có diện tích nhỏ tại khu vực vùng ven là hướng đầu tư khôn ngoan. Ông Khương phân tích.

Chuyên gia Sử Ngọc Khương: "Dự án vùng ven TP.HCM cần phát triển hạ tầng kỹ thuật lẫn hạ tầng xã hội… để thu hút người dân về sinh sống".

Thứ nhất, BĐS có diện tích nhỏ nằm trong khả năng nguồn vốn nhỏ hẹp. Thứ hai, loại hình BĐS này có tính thanh khoản rất cao do nhu cầu lớn. Thứ ba, tại những khu vực này giá trị của BĐS được duy trì nhờ các nguồn thu như cho thuê làm xưởng hay xây phòng trọ cho lực lượng công nhân thuê lại.
"Nhiều người có số vốn vài trăm triệu đã chọn mua đất tại các thị trường vùng ven. Sau đó 3-5 năm, họ bán lại và có thể thu về khoản tiền lên đến vài tỉ đồng. Sau đó có thể tính đến chuyện dịch chuyển dần về TP.HCM", ông Khương nói.
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã sở hữu quỹ đất lên đến hàng trăm hecta tại các thị trường vùng ven. Quỹ đất này họ đã tích lũy cách đây từ 10, thậm chí 20 năm.
Ông Khương lưu ý mặc dù hạ tầng đang được xem là đòn bẩy để tăng giá trị BĐS song nhà đầu tư cần phải cẩn trọng để không gặp rủi ro. Bởi giá trị BĐS bên cạnh yếu tố hạ tầng kỹ thuật còn cần có sự phát triển của hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, hạ tầng kinh tế… để thu hút người dân về sinh sống.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam, cũng nhận định khu vực vùng ven đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư bởi đây là thị trường có nhiều sản phẩm sôi động. Nhất là trong bối cảnh thị trường TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, khan hiếm sản phẩm, nhiều đại gia BĐS đã đổ về các tỉnh vùng ven lân cận đầu tư dự án quy mô rất lớn.

Nhiều nhà đầu tư đổ về các dự án bất động sản ở vùng ven TP.HCM.

Giá bán nhà tại khu vực trung tâm tăng cao, thách thức về áp lực lãi vay, đầu tư cho thuê không còn hấp dẫn vì hiệu suất sinh lời giảm mạnh giai đoạn 2018-2019.
Tại TP.HCM, thị trường khá khó khăn nhưng hầu hết dự án chào bán mới thành công khoảng 70%-80%, đặc biệt là phân khúc tầm trung. Ở phân khúc hạng sang, tỉ lệ biến động giá so với các phân khúc khác dự kiến còn tăng. Tuy nhiên, với mức giá hiện nay, nhiều nhà đầu tư khó chen chân nên xu hướng tìm về vùng ven là tất yếu.
Trong khi đó, Đồng Nai, Bình Dương hay Long An đang là những thị trường quyết định nguồn cung lớn trong năm 2020. Trong đó, sản phẩm nhà phố sẽ được ưa chuộng, nhất là các dự án có chủ đầu tư uy tín và pháp lý rõ ràng.
Tuy nhiên, thị trường vùng ven năm vừa qua cũng chịu tác động lớn từ hệ lụy của những dự án ma. Nhiều nhà đầu tư có tâm lý lo ngại về dự án ảo, pháp lý không thể triển khai được cùng nhiều yếu tố khác. Vì vậy theo ông Kiệt, nếu trước đây việc lựa chọn sản phẩm dựa vào vị trí và hạ tầng thì hiện nay xu hướng có thay đổi. Vị trí, pháp lý và uy tín là yếu tố cân nhắc khi đưa ra quyết định đầu tư vùng ven TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm