Nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà

Theo báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) quý IV và cả năm 2020 của Bộ Xây dựng, trong quý cuối năm tín dụng ngân hàng cho vay BĐS ghi nhận tăng trưởng. Điều này chứng tỏ thị trường vẫn rất thu hút và không có sự dịch chuyển các dòng vốn đầu tư đột biến khác.

Dư nợ tín dụng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS năm 2019 đạt 521.821 tỉ đồng, đến quý I-2020 tăng lên 526.396 tỉ đồng và hết quý IV là 633.740 tỉ đồng. Bắt đầu từ quý II, dư nợ tín dụng BĐS của doanh nghiệp tăng đáng kể và duy trì đà tăng. Thị trường có sự cải thiện rõ về số giao dịch.

“Ngoài việc nguồn cung vốn chủ yếu cho thị trường BĐS là tín dụng ngân hàng, thị trường trong năm vẫn có sự thu hút các nguồn vốn khác như vốn đầu tư cá nhân, kiều hối gửi về và vốn từ phát hành cổ phiếu, trái phiếu của các doanh nghiệp niêm yết và vốn FDI” - Bộ Xây dựng thông tin.

Trên thực tế, nhiều ngân hàng đã bắt đầu hạ lãi suất cho vay mua nhà. Tại VPBank từ 5,9%/năm trong ba tháng đầu tiên, 7,9%/năm trong sáu tháng hoặc 8,9%/năm trong 12 tháng đầu tiên; BIDV từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu tiên hoặc 9,2%/năm trong 36 tháng đầu tiên; Vietcombank từ 6,79%/năm, cố định trong sáu tháng hoặc 12 tháng đầu.

Đáng chú ý, mức lãi suất cho vay mua nhà tại Ngân hàng OCB xuống chỉ còn dưới 5%/năm. Mức lãi vay mua nhà dự án 4,99%/năm được OCB áp dụng trong ba tháng đầu với khách hàng có khoản vay từ 48 tháng trở lên, những trường hợp khác được vay lãi suất 7,99%/năm trong sáu tháng đầu.

Nhìn chung, so với thời điểm cuối năm 2019, lãi suất cho vay mua nhà cố định năm đầu tiên đã thấp hơn. Các chuyên gia ngân hàng nhận định thời điểm hiện nay có xu hướng giảm lãi suất về vùng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. 


Vay tiền ngân hàng mua nhà, dễ mà không dễ
Vay tiền ngân hàng mua nhà, dễ mà không dễ
Liên kết với chủ đầu tư hoặc DN kinh doanh/môi giới bất động sản để lấy thông tin về khách hàng mua nhà, nhân viên tín dụng hứa hẹn giải ngân nhanh và thủ tục đơn giản, lãi suất thấp... nhưng trong rất nhiều trường hợp, những rủi ro nếu khách hàng muộn/chậm thanh toán đã không được tư vấn một cách đầy đủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm