Nhiều doanh nghiệp địa ốc sai phạm về xây dựng, chống rửa tiền

Ngày 27-5, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TTTT và Hội Nhà báo tỉnh Bình Thuận tổ chức, ông Cao Sơn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đã cung cấp thông tin kết quả thanh tra về kinh doanh bất động sản (BĐS), phòng chống rửa tiền trên địa bàn.

Ông Dũng cho biết các nhà đầu tư BĐS trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm quy định pháp luật gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước. Ngoài ra còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến thị trường, quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng và các nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Cao Sơn Dũng phát biểu tại cuộc họp

Cụ thể như tiến độ thực hiện đầu tư dự án chậm so với quy định; thi công xây dựng khi chưa có giấy phép hoặc xây dựng sai giấp phép được cấp; tổ chức huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện; chưa thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, công khai thông tin theo quy định; chưa thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền theo Luật phòng chống rửa tiền năm 2012…

Qua kiểm tra rà soát các sai phạm của từng dự án, bước đầu chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể:

Xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty CPĐT xây dựng Toàn Thịnh vì hành vi tổ chức thi công, xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng tại dự án Khu dân cư Tiến Lợi. Ngoài phạt tiền còn buộc công ty này lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép theo quy định. Đến nay công ty đã được cấp giấy phép.

Xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty CPĐT Thương Mại Dịch vụ Việt Úc đã có hành vi tổ chức thi công sai nội dung giấy phép xây dựng tại Dự án nhà ở thương mại Aloha Beach Village. Hiện công ty này đang lập thủ tục điều chỉnh giấy phép theo quy định.

Xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Hiện công ty này đang lập thủ tục đề nghị cấp giấp phép theo qui định.

Xử phạt 35 triệu đồng đối với Công ty Đầu tư IDJ Việt Nam có hành vi không cung cấp thông tin về thị trường BĐS cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường theo qui định. Đến nay công ty này đã chấp hành nộp phạt và đang tiến hành cung cấp thông tin theo qui định.

Theo ông Cao Sơn Dũng, đối với các thiếu sót khác, đặc biệt là vận dụng pháp luật dân sự về đặt cọc để thực hiện huy động vốn, Sở Xây dựng đã có báo cáo và đề xuất hướng xử lý cho UBND tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm